FKA Twigs สร้างโคลน AI ของตนเอง แต่ประณาม Deepfake ที่ไม่ได้รับอนุญาต

FKA Twigs สร้างโคลน AI ของตนเอง แต่ประณาม Deepfake ที่ไม่ได้รับอนุญาต

FKA Twigs สร้างร่างโคลนเอไอของตน ชื่อ ‘AI Twigs’ เพื่อใช้สื่อสารกับแฟนคลับ โดยมองว่า Deepfake มีประโยชน์ แต่ต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าของใบหน้าจริง พร้อมทั้งสนับสนุนกฎหมายควบคุมการใช้เอไอ

FKA Twigs ศิลปินสัญชาติอังกฤษ เจ้าของเพลง Two Weeks, Cellophane นำเทคโนโลยีเอไอมาสร้างร่างโคลนของตน ชื่อว่า “AI Twigs” เพื่อใช้สื่อสารและอัปเดตผลงานกับแฟนคลับ โดยเธอมองว่าดีฟเฟกต์ (Deepfake) เป็นสิ่งที่ต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าของใบหน้า และได้เรียกร้องให้ศิลปินออกมาปกป้องตนเองจากการถูกนำใบหน้าและเสียงไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

ในการประชุมวุฒิสภาสหรัฐฯ FKA Twigs ได้กล่าวว่า AI Twigs จะเป็นเสมือนตัวแทนที่ใช้ติดต่อกับแฟนๆ เทคโนโลยีนี้มีประโยชน์ และควรมีกฎหมายควบคุมอย่างจริงจังสำหรับกรณีคนที่นำมาใช้โดยไม่ได้รับการยินยอมจากศิลปิน 

เช่น กรณีของ Taylor Swift และ Dua Lipa ศิลปินที่เคยตกเป็นเหยื่อของดีฟเฟกต์ โดยคนร้ายสร้างดีฟเฟกต์เผยแพร่ข้อมูลโจมตี ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและความเสียหายต่อภาพลักษณ์ 

“มีเพลงและผลงานคอลแลบกับศิลปินอื่นที่เป็นของปลอม ผลงานพวกนั้นฉันไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่มันกลับอยู่บนโลกออนไลน์ ดังนั้น ฉันจึงสนับสนุนร่างกฎหมาย No Fakes Act ที่มุ่งเน้นการปราบปรามการสร้างร่างโคลนเลียนแบบโดยไม่ได้รับอนุญาต และอยากให้กฎหมายปกป้องบุคคลสาธารณะจากการนำชื่อ ภาพ และลักษณะรูปร่าง ไปใช้กับเอไอโดยไม่ได้รับการยินยอม”  FKA Twigs กล่าว 

FKA Twigs ยังย้ำอีกว่า ตัวตนและความเป็นศิลปินเป็นสิ่งที่ศิลปินสร้างขึ้นมา มันเป็นของศิลปิน ไม่ใช่ของใครที่จะนำไปใช้เพื่อการค้า วัฒนธรรม หรือแม้แต่เพื่อความขำขัน ศิลปินก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง และเราต้องปกป้องสิ่งเหล่านี้ เธอฝากถึงศิลปินทุกคนว่า อาชีพและรายได้ของศิลปินกำลังตกอยู่ในอันตราย หากไม่มีกฎหมายควบคุมการใช้เอไอ

สำหรับ AI Twigs สามารถเลียนแบบบุคลิกภาพ น้ำเสียง ภาษา ได้อย่างแม่นยำ โดยสามารถพูดได้ 3 ภาษา ได้แก่ ฝรั่งเศส เกาหลี และญี่ปุ่น FKA Twigs ชี้ว่า การมีร่างโคลนเอไอทำให้เธอมีเวลาว่างกับการอยู่ในสตูเพื่อสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ มากขึ้น 

“ทุกวันนี้ศิลปินต้องทำงานประชาสัมพันธ์ โปรโมทผลงาน ซึ่งมักจะเป็นการตอบคำถามสั้นๆ ดังนั้น ถ้าเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ไม่ต้องใช้ความรู้สึก ก็ให้โคลนเอไอตอบคำถามเหล่านั้นได้เลย และที่สำคัญศิลปินต้องเป็นคนควบคุมดีฟเฟกต์ของตนเอง ไม่ใช่คนอื่น” FKA Twigs ชี้จุดสรุป 

อ้างอิง: bbc , time