ทีมที่มีความสามารถเท่าเดิม ไม่มีทางที่ยอดขายจะเพิ่มขึ้น !?

ทีมที่มีความสามารถเท่าเดิม ไม่มีทางที่ยอดขายจะเพิ่มขึ้น !?

โลกยุคปัจจุบันถ้าทีมยังมีความสามารถมีเท่าเดิม ไม่มีทางที่ยอดขายจะเพิ่มขึ้น จนกว่าท่านในฐานะ "ผู้นำ" หรือ "ผู้บริหารระดับสูง" ขององค์กร จะยอมรับรู้ว่า ทีมงานที่ท่านมีในปัจจุบันมีจำนวนมากที่ยังใช้ทักษะและความสามารถเก่าๆ

Part.1. เมื่อทีมงาน ยังจมอยู่กับความสามารถเดิมๆ !?

ความสามารถเดิมๆของทีมงานทุกหน่วยงาน มีบางเรื่องที่ยังพอใช้ทำงาน ทำมาหากินได้ในยุคปัจจุบัน

แต่ก็มีความสามารถบางอย่าง ที่ไม่สามารถนำมาใช้ปฏิบัติงานได้ในยุคปัจจุบัน เพราะเป็นทักษะเก่าๆที่ตกยุค ที่ทำงานแล้วทำให้งานล่าช้า ไร้ประสิทธิภาพ หรือเป็นทักษะที่สร้างประสบการณ์เลวร้ายให้กับลูกค้าเพราะยังจมและยึดติดกับวิธีการเดิมๆ ไม่ได้เติม ไม่ได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆอะไรเลย

Part.2.ในแต่ละวัน ทีมงานทำงานกันอย่างไร !?

ลองสังเกตดูสิครับ ทีมงานแต่ละหน่วยงานของบริษัทจำรวนไม่น้อย มาถึงที่ทำงานด้วยความอิดโรย เพราะต้องใช้พลังงานและเวลาหมดไปกับการเดินทางจากที่พักมาที่ทำงาน ไม่ว่าจะมาด้วยรถสาธารณะ หรือรถยนต์ส่วนตัวก็ตาม

มีพนักงานส่วนน้อยมาก ที่ตื่นแต่เช้ามืดเพื่อมาถึงที่ทำงานแต่เช้า มีแต่พนักงานส่วนมากที่มาถึงที่ทำงานแทบจะฉิวเฉียด และบางส่วนก็มาสายแทบทุกวัน

และไม่ใช่พนักงานทุกคนที่มาถึงที่ทำงานแล้วจะลุยงานทันที บ้างก็ซื้อมื๊อเช้ามากินในที่ทำงาน บ้างก็ชงกาแฟจับกลุ่มจิบกาแฟเม้าท์มอย กว่าจะเริ่มลงมือทำงานกันก็ช่วงสายแล้ว

งานยังไม่ทันเริ่มเดิน ก็ต้องเข้าประชุมอีก ประชุมเสร็จมาเม้าท์มอยเรื่องที่ประชุมกันต่อ กว่าจะได้ทำงานกันต่อก็ได้เวลากินมื๊อกลางวัน กินกันเสร็จต้องเดินย่อยเม้าท์มอยรอบบ่าย พอจะเริ่มทำงาน มีประชุมรอบบ่ายอีก กว่าจะได้ทำงานต่อ ก็ใกล้เวลาเลิกงาน ก็ได้เวลาเตรียมตัวกลับบ้านกันแล้ว!

Part.3.แล้วจะเอาเวลาที่ไหนไปเรียนรู้ พัฒนาทักษะใหม่ๆ !?

ถ้าพนักงานแต่ละหน่วยงานส่วนมากทำงานแต่ละวันในลักษณะนั้น อย่าว่าแต่เวลาที่จะเรียนรู้พัฒนาทักษะไม่มี แม้กระทั่งทักษะเดิมๆที่มีก็ยังแทบไม่ค่อยได้ใช้!

ในขณะที่ เจ้าของกิจการ หรือ ผู้บริหารระดับสูง ต่างก็ตั้งเป้าหมายให้องค์กรมีรายได้เพิ่มขึ้นทุกปี

พอคิดจากข้อเท็จจริงของโลกแห่งความเป็นจริง ที่ทีมงานยังมีความสามารถเท่าเดิม และไม่ค่อยได้ใช้ความสามารถเดิมๆที่มีอย่างเต็มที่ รวมทั้งขาดความสามารถใหม่ๆที่จำเป็น มันก็เลยดูย้อนแย้งและไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่บริษัทจะมีรายได้เพิ่มขึ้น!

Part.4.จะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร !?

เริ่มที่ วิเคราะห์ให้ชัด ว่าธุรกิจของท่านนปัจจุบัน จำเป็นต้องใช้ ทักษะใหม่ๆอะไรบ้าง เพื่อเสริมให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่ท่านวางไว้ เมื่อเห็นภาพตรงนี้ชัดแล้ว ค่อยลงมาที่ทีมงานในแต่ละระดับ

ด้วยการ รื้อ ลด เรื่องที่กินเวลาในการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพของทีมงาน เช่นการประชุมที่เกินความจำเป็น หรือ กระบวนการ ขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน ล่าช้า หรือโครงสร้างการบริหารที่มีหลายขั้นตอนเกินความจำเป็น ไม่ทันกับยุคปัจจุบัน (ตรงส่วนนี้เป็นส่วนของหน่วยงานและบริษัทที่ต้องทำ และทำโดยผู้จัดการของแต่ละหน่วยงาน)

ตามด้วยการ ปรับพฤติกรรมของทีมงานตั้งแต่วิธีคิด เพื่อให้ทีมงานกระตือรือร้นมากขึ้น ไม่ใช่เฉื่อยแฉะไปวันๆแบบที่เป็นอยู่ (ตรงส่วนนี้ เป็นส่วนที่ทีมงานต้องแก้ไข ปรับปรุง และ ผู้จัดการหรือผู้นำทีม ต้องทำหน้าที่ Coach เพื่อปรับทั้งวิธีคิด และวิธีการทำงานของทีมงานให้ดีกว่าเดิม)

หลังจากนั้น ผุ้จัดการ หรือหัวหน้าทีมของทุกทีม ต้องCoaching ทีมงานแต่ละคน โดยการเจาะทักษะที่ไม่สามารถใช้ได้ในปัจจุบันของทีมงาน

ตามด้วย เติม เพิ่มทักษะ จะด้วยการCoaching หรือจัดกลุ่มเพื่อเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ จะเป็นการส่งไปอบรม หรือจัดอบรมภายใน ที่สำคัญ หลังการอบรมต้อง ติดตามผลอย่างต่อเนื่องด้วยการ Coaching เพื่อให้ทีมงานนำทักษะใหม่ที่เรียนรู้ มาใช้ให้เกิดผล

Part.5.ถึงแม้เทคโนโลยีและดิจิตอลจะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจยุคปัจจุบัน

แต่ก็หนีไม่พ้นเรื่อง”คน” ที่ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลถึงความสำเร็จหรือความล้มเหลวของแต่ละธุรกิจ เพราะต่อให้ท่านลงทุนมหาศาลมีเทคโนโลยีที่ดี แต่ไม่ได้ลงทุนพัฒนาเรื่องคน ก็จะกลายเป็นว่า คนคือตัวถ่วงที่ทำให้ไม่สามารถใช้เทคโนโลยีที่มีได้!

หลายธุรกิจ หมดเงินมหาศาลไปกับเทคโนโลยี และหมดเงินอีกก้อนใหญ่ลงในสื่อทั้งสื่อแบบเดิมและสื่อ Online โดยคาดหวังว่า ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ที่ดี จากสินค้า/บริการ และเทคโนโลยีของบริษัท

 แต่สุดท้ายก็ตกม้าตาย เพราะได้รับประสบการณ์เลวร้าย จากพนักงานที่ยังขาดทักษะ เพราะใช้ทักษะเดิมๆที่ไม่สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่มี หรือใช้ทักษะที่ขาดวุฒิภาวะ ในการสื่อสารกับลูกค้า จนทำให้ลูกค้าเก่าเลิกใช้บริการ ลูกค้าใหม่ก็ไม่กล้าลองใช้บริการ!

Part.สรุปแล้ว

ในโลกยุคปัจจุบันถ้าทีมยังมีความสามารถมีเท่าเดิม ไม่มีทางที่ยอดขายจะเพิ่มขึ้น จนกว่าท่านในฐานะผู้นำหรือผู้บริหารระดับสูงขององค์กร จะยอมรับรู้อย่างจริงจังซะทีว่า ทีมงานที่ท่านมีในปัจจุบัน

มีจำนวนมากที่ยัง ใช้ทักษะและความสามารถเก่าๆที่ส่วนมากใช้ไม่ได้แล้วในยุคปัจจุบัน ทำงานในทุกๆวัน

และไม่เพียงแค่ยอมรับรู้อย่างจริงจัง แต่ต้องลงมืออย่างจริงจัง ในการเติมทักษะใหม่ๆให้เร็วที่สุด เพราะช้าไป 1 วัน ก็เท่ากับทำลายโอกาสที่บริษัทจะบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มยอดขายไปอีก 1 วันและทุกๆวัน!