คนไทยแห่เที่ยว ‘ญี่ปุ่น-จีน’ ช่วงหยุดยาว ดันยอดใช้จ่ายพุ่ง 150% จากปีก่อน

คนไทยแห่เที่ยว ‘ญี่ปุ่น-จีน’ ช่วงหยุดยาว ดันยอดใช้จ่ายพุ่ง 150% จากปีก่อน

“YouTrip” เผยข้อมูลเชิงลึก ช่วงหยุดยาวที่ผ่านมาคนไทยแห่เที่ยว “ญี่ปุ่น” และ “จีน” เพิ่มขึ้น เน้นการช้อปปิงเป็นกิจกรรมหลัก ส่งผลให้ยอดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 150% สาเหตุหลักเพราะฟื้นตัวจากโควิด ค่าเงินเยนอ่อน และมาตรการฟรีวีซ่า

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นวันหยุดยาวที่ผ่านมา ข้อมูลจาก “YouTrip” ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลวอลเล็ตรองรับสกุลเงินที่หลากหลายพบว่า การเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปต่างประเทศในช่วงเวลาดังกล่าวของปี 2567 ที่ผ่านมา พบว่ามีการเติบโตเพิ่มมากขึ้นถึง 150% จากช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปี 2566 โดยมี “ญี่ปุ่น” และ “จีน” เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม ซึ่งมี “การช้อปปิง”เป็นกิจกรรมยอดฮิต

จุฑาศรี คูวินิชกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง YouTrip ประเทศไทย ระบุว่า เป็นครั้งแรกที่ YouTrip จัดงานเสวนาเพื่อนำเสนอรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงหยุดยาว ซึ่งครั้งนี้มีตัวแทนจากผู้นำในแวดวงอุตสหกรรมท่องเที่ยวมาร่วมให้ข้อมูลเพื่อให้เข้าใจในเทรนด์ล่าสุดและแรงจูงใจว่าอะไรคือตัวกำหนดลักษณะของนักท่องเที่ยวยุคใหม่อีกด้วย เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการวางแผนสานต่อความร่วมมือกับผู้เล่นหลักในภาคการท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้อย่างสนุกสนาน สบายใจ คนทุกช่วงวัยสามารถมีส่วนร่วมได้ รวมทั้งเสริมสร้างศักยภาพให้ทุกคนสามารถเดินทางออกไปท่องเที่ยวได้อย่างมั่นใจ

คนไทยแห่เที่ยว ‘ญี่ปุ่น-จีน’ ช่วงหยุดยาว ดันยอดใช้จ่ายพุ่ง 150% จากปีก่อน

จุฑาศรี คูวินิชกุล

“ญี่ปุ่น” ยืนหนึ่งหมุดหมายนักท่องเที่ยวไทย หลังเงินเยนอ่อนค่า

ล่าสุดญี่ปุ่นยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทย โดย 1 ใน 3 ของผู้ใช้บริการ YouTrip ที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ และที่ผ่านมาปัจจัยหลักที่ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนมากนิยมเดินทางไปญี่ปุ่นก็คือมีวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว และอาหารท้องถิ่นที่มีความหลากหลาย ที่สำคัญยังมีย่านช้อปปิงที่ได้รับความนิยมอีกด้วย ประกอบกับค่าเงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนตัวลง ทำให้กลายเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้กลายเป็นประเทศที่ได้รับความนิยม

จากข้อมูลการใช้จ่ายของผู้ใช้บริการ YouTrip พบว่า การใช้จ่ายเพื่อการช้อปปิงสูงถึงร้อยละ 58 นำมาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนสินค้าที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อมากที่สุดเมื่อไปญี่ปุ่นก็คือสินค้าแบรนด์หรูที่มียอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้นรวมแล้วมากกว่า 2 เท่าจากปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการซื้อของมากกว่าและให้ความสำคัญกับเรื่องของอาหารน้อยลงจนทำให้ฟาสต์ฟู้ดได้รับความนิยมมากขึ้น นอกจากนี้ YouTrip ยังพบว่าพฤติกรรมของผู้ใช้มีการแลกเงินบาทเป็นเงินเยน ผ่านกระเป๋าเงิน JPY ภายในแอปพลิเคชัน YouTrip เพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่าจากปีก่อน

ภิรมย์ทิศ ทองแถม ณ อยุธยา หัวหน้ากลุ่มงานการตลาดผลิตภัณฑ์ บมจ. การบินไทย กล่าวเพิ่มเติมว่าปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวซื้อตั๋วจากทางเว็บไซต์เพื่อเดินทางไปญี่ปุ่นโดยตรงมากขึ้น จากที่เมื่อก่อนนักท่องเที่ยวมักจะซื้อผ่านทัวร์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรูปแบบการท่องเที่ยวด้วยตัวเองหรือ FIT ได้รับความนิยมมากขึ้น

ด้านมิเชล โฮ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท Klook ประจำประเทศไทยและฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า “จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวของคนไทยส่วนใหญ่จะเป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียที่มีอากาศเย็น ซึ่งญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ได้รับความนิยมสูงสุด เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย ซึ่งแต่ละพื้นที่มีเสน่ห์แตกต่างกันไป เน้นสถานที่ที่ถ่ายรูปสวย รวมถึงมีความนิยมเที่ยวตามคอนเทนต์และการรีวิวจากโซเชียลมีเดีย”

“จีน” จุดหมายปลายทางดาวรุ่งหลังมาตรการฟรีวีซ่า

ไม่ใช่แค่ญี่ปุ่นเท่านั้นแต่จีนเองก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ย. 2566 ซึ่งเป็นช่วงหลังจากมีการประกาศข้อตกลงเดินทางปลอดวีซ่าระหว่างไทยและจีน ในเดือนเมษายน 2567 YouTrip พบว่า มีปริมาณการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นถึง 466% และจีนกลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 2 ที่มีการเดินทางไปเที่ยวมากที่สุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเมืองยอดนิยมที่ผู้ใช้ YouTrip ชื่นชอบ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง เซินเจิ้น และเอิงตู

“แม้การแลกเปลี่ยนเงินตราอาจเป็นเรื่องน่ากังวลสำหรับจุดหมายปลายทางใหม่ๆ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอีกต่อไป เพราะการใช้งาน YouTrip ร่วมกับ Alipay และ WeChat Pay จะช่วยให้การเดินทางไปจีนง่ายขึ้น ขจัดความยุ่งยากในการชำระเงินที่จีน แค่นักท่องเที่ยวผูกบัตร YouTrip เข้ากับ Alipay หรือ WeChat Pay ก็สามารถสแกนจ่ายในประเทศจีนได้ทันที ไม่ต้องแลกเงินล่วงหน้าและหมดกังวลเรื่องค่าธรรมเนียม DCC” จุฑาศรีกล่าวเสริม

คนไทยแห่เที่ยว ‘ญี่ปุ่น-จีน’ ช่วงหยุดยาว ดันยอดใช้จ่ายพุ่ง 150% จากปีก่อน