100 ปี จอนห์นนี่ วอล์กเกอร์ในไทย ‘ดิอาจิโอ’ ปลุกวิสกี้ระดับตำนานรุกตลาด

100 ปี จอนห์นนี่ วอล์กเกอร์ในไทย ‘ดิอาจิโอ’ ปลุกวิสกี้ระดับตำนานรุกตลาด

ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทยมีมูลค่าหลายแสนล้านบาท จากหลากหมวดหมู่ เช่น สุราสี สุราขาว เบียร์ ไวน์ เป็นต้น ในแต่ละหมวดมีผู้เล่น “ขาใหญ่” ที่ครองตลาดอย่างเหนียวแน่น เพราะบ้างปักหมุดสร้างฐานผลิต เป็นผู้เล่นรายแรก บ้างสร้างแบรนด์แกร่ง จนเติบโตครองใจคอทองแดง

หากกล่าวถึงหมวดสก็อตช์วิสกี้ เชื่อว่าผู้บริโภคนักดื่มจำนวนไม่น้อยที่รู้จักแบรนด์ระดับโลก หรือ Global Brand อย่าง “จอห์นนี่ วอล์กเกอร์” ซึ่งปี 2567 การเดินทาง และทำตลาดในประเทศไทยก้าวสู่ 100 ปีเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ทั่วโลกไม่เพียงแต่เป็นแบรนด์อันดับ 1 แต่อายุอานามของแบรนด์เก่าแก่กว่า 2 ศตวรรษด้วย 

ในประเทศไทย ต้องยอมรับว่าท่ามกลางการทำตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ยาก แต่ “100 ปีของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ในไทย ไม่เคยหยุดก้าว” เพื่อสร้างการเติบโตทำรายได้ให้กับบริษัท

จรินี วงศ์กำทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ DMHT เล่าเส้นทางของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ในประเทศไทยเริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2467 อยู่คู่กับผู้บริโภคและสังคมไทยมาทุกช่วงเวลา ในมิติการสร้างแบรนด์ยังคงมุ่งส่งต่อแรงบันดาลใจให้แก่ชาวไทยอย่างต่อเนื่อง

ด้วยปี 2567 แบรนด์ก้าวสู่กว่าศตวรรษ จึงเดินหน้าพัฒนานวัตกรรม ยกระดับคุณภาพพร้อมสร้างความหลากหลายผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายในทุกยุคทุกสมัย ส่วนการทำตลาดได้ออกแคมเปญ “จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ 100 ปีในไทย ที่ไม่เคยหยุดก้าว” และกิจกรรมต่างๆตลอดทั้งปี พร้อมกันนี้มีการเปิดตัวสินค้า ลิมิเต็ด เอดิชั่น “ Johnnie Walker 100th” ที่มีเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งจะมาพร้อมการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยด้วย

โดยอดีตชื่อการค้าของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ชาวไทยมักเรียกกันว่า “ตราดำ” สำหรับจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ แบล็ค เลเบิ้ล และ “ตราแดง” ใช้เรียกจอห์นนี่ วอล์เกอร์ เรด เลเบิ้ล

ปัจจุบันการสื่อสารตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำได้ยาก เพราะข้อจำกัดด้านกฎหมาย ทว่า อดีตที่แบรนด์เคยสร้างสรรค์งานโฆษณาให้ผู้บริโภครับรู้ จะถูกนำมาถ่ายทอดให้เห็น เช่น โฆษณาของแบรนด์ที่นำเสนอภาพอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยที่มีหิมะปกคลุม สะท้อนแนวคิด “เป็นไปไม่ได้ ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ” และเรื่องราวของหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) ที่ปรากฎในชิ้นงาน รวมถึงการจัดปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟอย่าง THE BLACKLIST และรูปศีรษะของยักษ์อันเป็นเอกลักษณ์ในงาน WALK ไทยให้ไกลกว่าเดิม ที่ยกระดับความเป็นไทยโดยกลุ่มศิลปินทัศนศิลป์ชาวไทย (Visual Artists) และ ดนตรีไทยในมุมมองใหม่ เป็นต้น

นอกจากนี้ แบรนด์ยังมีการเปิดตัวสินค้าคอลเล็กชันใหม่ ทั้งเสื้อแจ็คเก็ต เสื้อยืด แก้วน้ำ เพื่อร่วมฉลอง 100 ปีด้วย

“100 ปี ของจอ์หนนี่ วอล์กเกอร์ ก้าวสู่การเป็นแบรนด์ผู้บริโภคชาวไทยรู้จัก และยังพร้อมเดินหน้าต่อไปในฐานะผู้นำการสร้างความเปลี่ยนแปลงและสร้างแรงบันดาลใจ ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ เพื่อสนับสนุนให้ทุกคนกล้าที่จะก้าวไปข้างหน้า เพื่อความสำเร็จและเป้าหมายที่ตั้งไว้ตามหลักปรัชญา KEEP WALKING”