‘สุริยะ’ กดปุ่มเปิดหัวเจาะอุโมงค์ ‘รถไฟฟ้าสายสีม่วง’

‘สุริยะ’ กดปุ่มเปิดหัวเจาะอุโมงค์ ‘รถไฟฟ้าสายสีม่วง’

“สุริยะ” เปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตั้งเป้าให้บริการปี 2571 ย้ำดึงเข้าร่วมนโยบาย 20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดพิธีเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) สัญญาที่ 1 ช่วงเตาปูน - หอสมุดแห่งชาติ และสัญญาที่ 2 ช่วงหอสมุดแห่งชาติ - ผ่านฟ้า ในวันที่ 26 เมษายน 2567 ณ จุดก่อสร้างอุโมงค์ Cut & Cover กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร  

นายสุริยะ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เป็นการขยายเส้นทางและพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ โดยจะเป็นระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่เชื่อมโยงพื้นที่และรองรับการเดินทางเชื่อมต่อของประชาชนในแนวเหนือ - ใต้ จากพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในไปยังพื้นที่จังหวัดนนทบุรี และสมุทรปราการ ช่วยเติมเต็มโครงข่ายการเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น 

‘สุริยะ’ กดปุ่มเปิดหัวเจาะอุโมงค์ ‘รถไฟฟ้าสายสีม่วง’

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันมีความคืบหน้าการก่อสร้างงานโยธากว่า 30% เร็วกว่าแผน 0.06% ซึ่งในวันนี้เป็นการเริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ Cut & Cover ของโครงการฯ สัญญาที่ 1 ช่วงเตาปูน - หอสมุดแห่งชาติ ซึ่งเป็นงานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ระยะทางประมาณ 4.8 กิโลเมตร อุโมงค์คู่ลึก 16 - 35 เมตร มีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 3 สถานี และสัญญาที่ 2 ช่วงหอสมุดแห่งชาติ - ผ่านฟ้า งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ระยะทางประมาณ 2.4 กิโลเมตร อุโมงค์คู่ลึก 23 - 46 เมตร มีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 3 สถานี 

ทั้งนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 23.63 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 14.29 กิโลเมตร สถานีใต้ดิน 10 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 9.34 กิโลเมตร สถานียกระดับ 7 สถานี มีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีเตาปูน ซึ่งเป็นสถานีร่วมกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) และรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2571 

‘สุริยะ’ กดปุ่มเปิดหัวเจาะอุโมงค์ ‘รถไฟฟ้าสายสีม่วง’

โดยเมื่อโครงการฯ แล้วเสร็จ จะเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้บริการระบบรถไฟฟ้าเป็นระบบขนส่งมวลชนหลัก เพื่อลดความหนาแน่นของการจราจรบนท้องถนน ตลอดจนช่วยลดมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อมจากการลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล นอกจากนี้ รฟม. ได้คำนึงถึงอัตลักษณ์ของพื้นที่ โดยให้โครงการดำเนินการออกแบบสถาปัตยกรรมสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินให้มีความกลมกลืนกับพื้นที่มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ อาทิ สถานีรัฐสภา สถานีศรีย่าน สถานีวชิรพยาบาล สถานีหอสมุดแห่งชาติ สถานีบางขุนพรหม สถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฯลฯ เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กที่โดดเด่นและเป็นที่ประทับใจแก่ผู้ใช้บริการต่อไป

นายสุริยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงคมนาคมขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมระบบการขนส่งมวลชนระบบรางของประเทศโดยให้ความสำคัญต่อเรื่องมาตรฐานการก่อสร้างที่มีความปลอดภัย มีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยเน้นย้ำ รฟม. และผู้รับจ้างในเรื่องการจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้างให้เหมาะสม หากมีการปิดเบี่ยงจราจรจะต้องส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้เส้นทางน้อยที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน

“กระทรวงฯ ยังคงผลักดันนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งการพัฒนารถไฟฟ้าสายสีม่วงก็จะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เราจะผลักดันค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ถ้าเปิดให้บริการในยุคที่ผมเป็นรัฐมนตรี“

‘สุริยะ’ กดปุ่มเปิดหัวเจาะอุโมงค์ ‘รถไฟฟ้าสายสีม่วง’

‘สุริยะ’ กดปุ่มเปิดหัวเจาะอุโมงค์ ‘รถไฟฟ้าสายสีม่วง’