กรมหม่อนไหม ชู Smart Farmer จ. ชัยภูมิ เกษตรกรดีเด่น ปี67ผลิตไหมครบวงจร

กรมหม่อนไหม ชู Smart Farmer จ. ชัยภูมิ เกษตรกรดีเด่น ปี67ผลิตไหมครบวงจร

กรมหม่อนไหม คัด เลือก“Smart Farmer” จังหวัดชัยภูมิ เป็นเกษตรกรดีเด่น ปี 2567 สาขาอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ต้นแบบบริหารจัดการผลผลิตได้ตามความต้องการ รอบรู้วิเคราะห์ เชื่อมโยงตลาด รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้พิจารณาคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาในสาขาต่างๆ เพื่อเข้ารับพระราชทานโล่รางวัลในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญประจำปี พ.ศ. 2567 ในวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ณ พลับพลาที่ประทับมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อยกย่องชูเกียรติแก่เกษตรกรผู้ที่มีผลงานโดดเด่นให้เป็นที่ปรากฏต่อสาธารณะ ตลอดจนเป็นการให้ความสำคัญและสร้างขวัญกำลังใจกับเกษตรกร

กรมหม่อนไหม ชู Smart Farmer จ. ชัยภูมิ เกษตรกรดีเด่น ปี67ผลิตไหมครบวงจร กรมหม่อนไหม ชู Smart Farmer จ. ชัยภูมิ เกษตรกรดีเด่น ปี67ผลิตไหมครบวงจร

ทั้งนี้กรมหม่อนไหมก็ได้พิจารณาคัดเลือกเกษตรกรสาขาอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม เพื่อเข้ารับพระราชทานโล่รางวัลดังกล่าวในปีนี้ โดยเกษตรกรผู้ที่ผ่านการคัดเลือก คือ นายพินิจ แก้วพิมาย เป็นเกษตรกรสาขาอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ในพื้นที่ที่บ้านดงบัง ตำบลดงบัง อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ

ผลงาน  แต่เดิม ครอบครัวนายพินิจ ทำอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหมมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุษ จึงได้เรียนรู้จากช่วยแม่เลี้ยงไหมตั้งแต่ตอนเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทำให้ซึมซับ จนรู้สึกชอบและผูกพันธ์ จากความคุ้นเคยและเรียนรู้จากที่เคยช่วยแม่ทำสั่งสมประสบการณ์ จนกระทั่งอายุ 20 ปี ก็เริ่มหันมาปลูกหม่อนเลี้ยงไหม สาวไหม และทอผ้าเองแบบจริงจัง

จนสามารถทำได้แบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ คือ ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมสาวไหมและทอผ้าไหมในพื้นที่ 2.5 ไร่ ด้วยความใส่ใจในการดูแลแปลงปลูกหม่อนตั้งแต่การใส่ปุ๋ยบำรุงดินให้น้ำตัดแต่งกิ่งตามหลักวิชาการที่ได้รับคำแนะนำจากกรมหม่อนไหมทำให้ได้ผลผลิตใบหม่อนทั้งพันธุ์บุรีรัมย์ 60 และพันธุ์สกลนครถึงปีละ 8 ตัน โดยยึดเป็นอาชีพหลักมาจนถึงปัจจุบันรวม29 ปีแล้ว

นายพินิจ มีผลงานโดดเด่น ในสาขาอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม โดยได้รับรางวัลมากมาย ได้แก่ รางวัลชนะเลิศรองอันดับ 2 ประกวดเส้นไหมสืบสาวมือประเภทบุคคลในงานตรานกยูงพระราชทานสืบสานตำนานไหมไทยประจำปี 2557 จากกรมหม่อนไหม รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ระดับจังหวัดกิจกรรมคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติสาขาอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหมประจำปี 2558 จากกรมหม่อนไหมรวมทั้งรางวัลเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติสาขาอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหมในปี 2567

กรมหม่อนไหม ชู Smart Farmer จ. ชัยภูมิ เกษตรกรดีเด่น ปี67ผลิตไหมครบวงจร กรมหม่อนไหม ชู Smart Farmer จ. ชัยภูมิ เกษตรกรดีเด่น ปี67ผลิตไหมครบวงจร

ปัจจุบัน นายพินิจ มีสินค้าผ้าไหม ได้รับใบรับรองแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทยชนิด Royal Thai Silk (นกยูงสีทอง) Classic Thai Silk (นกยูงสีเงิน) และ Thai Silk (นกยูงสีน้ำเงิน) จากกรมหม่อนไหม โดยยึดหลัก “ตลาดนำการผลิต” เน้นผลิตผ้าไหมตามคำสั่งซื้อ โดยลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอคอนสาร โดยใช้เส้นไหมที่ผลิตเองทั้งหมด จึงสามารถลดต้นทุน ควบคุมคุณภาพของผ้าไหมที่ผลิตและสามารถบริหารจัดการผลผลิตได้ตามความต้องการของตลาด รวมทั้งทำการตลาดออนไลน์โดยการโพสต์ขายผ่านทางเฟสบุ๊คอีกด้วย ทำให้มีรายได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปีในปี 2565 มีรายได้จากการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม 334,000 บาท และในปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 577,000 บาท

นอกจากนี้ นายพินิจ เป็นผู้มีจิตอาสา มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆของชุมชน เช่น เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง “Smart Farmer” ด้านการปลูกหม่อนไหมมีความรอบรู้ในกระบวนการผลิตหม่อนและไหม มีความสามารถในการวิเคราะห์ เชื่อมโยงและบริหารจัดการการผลิตและการตลาด โดยใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ คำนึงถึงคุณภาพของสินค้าผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าไหมและเลี้ยงไหม ตั้งแต่ ปี 2555 จนถึงปัจจุบันและเป็นอาสาสมัครเกษตรกร สาขาหม่อนไหมอาสา เปิดบ้านเป็นแหล่งศึกษาดูงานทั้งภาครัฐ สถานศึกษาและเอกชน และผู้สนใจอีกด้วย

กรมหม่อนไหม ชู Smart Farmer จ. ชัยภูมิ เกษตรกรดีเด่น ปี67ผลิตไหมครบวงจร

นายพินิจ แก้วพิมาย กล่าว่า ก่อนหน้านี้เคยทำนาและปลูกถั่วเหลืองมาก่อน แต่จากที่เห็นบรรพบุรุษรุ่นพ่อแม่เลี้ยงไหมเป็นอาชีพมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ และคิดว่าหม่อนก็เป็นพืชเศรษฐกิจ และเมื่อปลูกแล้วก็มีรายได้ดี พอเลี้ยงดูครอบครัวได้ ที่สำคัญเป็นอาชีพในพระราชดำริของพระพันปีหลวงจึงอยากสืบสานต่อไปยังคนรุ่นหลัง เริ่มตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำในทุกกระบวนการ

จากการสั่งสมประสบการณ์ถึงปัจจุบันนี้ผมอายุ 50ปี แล้ว โดยได้ต่อยอดพัฒนาอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและทอผ้าไหม แบบครบวงจรในทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การปลูกหม่อนก็เป็นวิธีการที่ปลอดภัยเพราะไม่ใช้สารเคมีใดๆตลอดกระบวนการโดยใช้แต่ปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมัก และใช้ฟางข้าวคลุมแปลงเพื่อรักษาความชุ่มชื้นและสร้างความอุดมสมบูรณ์ของดิน

ส่วนของการเลี้ยงไหมก็มีการวางแผนการจัดการตั้งแต่เริ่มเตรียมความพร้อมโรงเรือนและอุปกรณ์ก่อนการเลี้ยงที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ และวิธีการเลี้ยงที่ถูกต้องเหมาะสมตามสุขลักษณะทำให้ได้ปริมาณรังไหมและเส้นไหมที่มีคุณภาพ และมีจำนวนมาก จะเห็นได้จากผลผลิตในการเลี้ยงไหมพันธุ์ไทยลูกผสม(พันธุ์ J108×นางลายสระบุรี)จำนวน 10 รุ่นรุ่นละ 1-2 แผ่นสามารถผลิตเส้นใหม่ได้ 52 กิโลกรัมและการเลี้ยงไม้พันธุ์ไทยพื้นบ้าน(พันธุ์นางสิ่ว×นางตุ๋ย)จำนวน 5 รุ่นรุ่นละ 1 แผ่นสามารถผลิตเส้นใหม่ได้ 8.5 กิโลกรัมมีผลผลิตดักแด้จำนวน 270 กิโลกรัม

นอกจากนี้ก็คิดต่อพัฒนานำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสาวไหม เช่น การติดมอเตอร์ที่เครื่องสาวไหมทำให้สาวไหมได้เร็วขึ้นก่อนดักแด้จะกลายเป็นผีเสื้อออกมาเจาะรังไหมทำให้เสียหาย และได้เส้นไหมที่มีคุณภาพ มีความสวยงาม มีขนาดสม่ำเสมอ สะอาดและมีสีสันสดใส เพราะใช้สีจากวัสดุธรรมชาติในการย้อมเส้นไหมเช่น ใช้ใบไม้และเปลือกไม้ในท้องถิ่นโดยไม่มีการตัดหรือทำลายต้นไม้ เมื่อนำไปทอจึงออกมาเป็นผ้าไหมที่สวยงามและมีคุณภาพ

 โดยในรอบการผลิตที่ผ่านมาสามารถผลิตผ้าไหมหางกระรอกจำนวน 240 เมตรผ้าขาวม้าไหมจำนวน 28 ผืนผลิตผ้าไหมชุด(ผ้าไหมพื้น+ผ้าไหมมัดหมี่)จำนวน 6 ชุดผลิตผ้าไหมพื้นจำนวน 45 เมตรโดยมีการวางแผนในการทอผ้าให้ได้สัปดาห์ละ 200 เมตร

นอกจากนี้ยังสามารถนำสิ่งของเหลือใช้ในกระบวนการผลิตเส้นไหมมาใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ่มค่า เช่น การนำมูลไหมมาหมักเป็นปุ๋ย นามดักแด้มาประกอบอาหารนำน้ำจากการสาวไหมไปใช้รดพืชผักสวนครัว ใช้น้ำขี้เถ้ามาลอกกาวไหมและมีการทำบ่อสำหรับทิ้งน้ำลอกกาวไหมและน้ำย้อมสีเส้นไหมเพื่อไม่ให้เกิดมลพิษ

อีกเรื่องที่นายพินิจให้ความสำคัญ คือ การส่งเสริมให้อาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมเป็นที่แพร่หลายในชุมชนโดยเผยแพร่ความรู้ให้กับสมาชิกและเยาวชนในชุมชน อีกทั้งยังส่งเสริมการสร้างทายาทสืบสานอาชีพการปลูกหม่อน เลี้ยงไหม สาวไหมและทอผ้าไหม เพื่อเป็นอาชีพสร้างรายได้และสืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมในอาชีพของคนในชุมชนให้เกิดความยั่งยืนสืบไป

การได้รับคัดเลือกให้เป็นเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลในงานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญประจำปี 2567 ครั้งนี้จึงนับว่าเป็นเกียรติ และเป็นความภาคภูมิใจแก่ตนเองและครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง จึงขอยืนยันว่าจะรักษาและสืบสานอาชีพการปลูกหม่อน เลี้ยงไหมและทอผ้าไหมให้คงอยู่สืบไป