อธิบดีกรมโรงงานฯ ลงพื้นที่ตรวจติดตามเหตุเพลิงไหม้ซ้ำ โกดังเก่าภาชี อยุธยา

อธิบดีกรมโรงงานฯ ลงพื้นที่ตรวจติดตามเหตุเพลิงไหม้ซ้ำ โกดังเก่าภาชี อยุธยา

"จุลพงษ์ ทวีศรี" อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจติดตามเหตุเพลิงไหม้ซ้ำ โกดังเก่าภาชี อยุธยา ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุมาแล้วเมื่อวันที่ 29 ก.พ. 2567

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายพรยศ กลั่นกรอง และนายสุนทร แก้วสว่าง รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นางจินดา เตชะศรินทร์ ผู้อำนวยการกองกฎหมาย นายปณตสรรค์ สูจยานนท์ ผู้อำนวยการกองบริการงานอนุญาตโรงงาน 1 นายธีระ แก้วพิมล อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจติดตามเหตุเพลิงไหม้ซ้ำ โกดังเก่า อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น อ. ภาชี ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้โกงดังเก่า บริเวณอาคาร 3  4 และ 5 ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งควบคุมสถานการณ์ด้วยการฉีดโฟมและน้ำ

โกดังเก่าดังกล่าว ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ มีการลักลอบกองเก็บกากอุตสาหกรรมประเภท กรดเสื่อมสภาพ สารเคมีอันตราย และสารอื่นๆ จำนวนประมาณ 4,000 ตัน รวม 5 โกดัง 

อธิบดีกรมโรงงานฯ ลงพื้นที่ตรวจติดตามเหตุเพลิงไหม้ซ้ำ โกดังเก่าภาชี อยุธยา

ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุมาแล้วเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 โดยเกิดเหตุที่อาคาร 1 และ 2  หลังจากควบคุมเพลิงได้แล้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจหาสาเหตุ พบเป็นการวางเพลิง โดยใช่ระเบิดเพลิง กระจายทั่วบริเวณอาคาร 1 2 และ 3 มีลักษณะเป็นภาชนะพลาสติกด้านล่างหล่อปูนซีเมนต์ภายในบรรจุน้ำมัน ดัดแปลงติดประทัดไล่นกไว้กับก้านธูปเป็นตัวจุดระเบิด และใกล้กันพบขวดแก้วบรรจุอลูมิเนียม พาวเดอร์ ซึ่งไม่เคยพบเห็นในโกดังนี้มาก่อน หากเกิดระเบิดอลูมิเนียม พาวเดอร์จะส่งผลให้ระเบิดมีความต่อเนื่องและมีความรุนแรงขึ้น ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการดำเนินคดีของสถานีตำรวจภูธรภาชี

หลังจากลงพื้นที่ อธิบดีกรมโรงงานฯ ได้ส่งรถตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่ ลงพื้นที่ใกล้จุดเกิดเหตุ บริเวณที่ทำการอำเภอภาชี และจุดที่ 2 โรงพยาบาลภาชี พบว่าค่า ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ (CO) ที่ตรวจวัดไม่เกิน ตามประกาศประกาศกรมควบคุมมลพิษ เรื่องค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจแบบเฉียบพลัน แต่ยังต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากค่าฝุ่นละอองมีค่าสูงกว่าค่ามาตรฐานในบรรยากาศทั่วไปค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ได้มีการอพยพผู้ป่วยและประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ ณ จุดเกิดเหตุโกดังภาชี อย่างใกล้ชิด 

พร้อมกันนั้นอธิบดีกรมโรงงานฯ ได้นำทีมเจ้าหน้าที่เข้าลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ณ สถานีตำรวจภูธรภาชี เพื่อยืนยันข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการสืบสวนสอบสวนนำผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้ข้างต้น มาดำเนินคดีอาญาและคดีแพ่งในข้อหาที่เกี่ยวข้องต่อไป จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

เมื่อเวลา 00.33 น. ซึ่งผ่านไปกว่า 10 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ก็สามารถระงับเพลิงไหม้ภายในโกดังที่ 5 ได้แล้ว ยังเหลือโกดังที่ 4 ยังมีประกายไฟบางจุด

ด้านนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานฯ ยังคงติดตามสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด หลังจากกลับจากสภ.ภาชี โดยเวลา 05.00 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงถอนกำลังออกจากพื้นที่แล้ว 

และในวันนี้นายสุนทร แก้วสว่าง รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ลงพื้นที่ อ.ภาชี ประชุมร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเกี่ยวกับเหตุไฟไหม้โกดังภาชี เพื่อหาสาเหตุและวิธีป้องกันแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และจะเดินทางไปจุดเกิดเหตุเพื่อติดตามสถานการณ์ต่อไป