เปิดแผนซื้อไฟฟ้า 'พลังงานหมุนเวียน' หนุนดึง 'บิ๊กคอร์ป' ระดับโลกลงทุนไทย

เปิดแผนซื้อไฟฟ้า 'พลังงานหมุนเวียน' หนุนดึง 'บิ๊กคอร์ป' ระดับโลกลงทุนไทย

“บีโอไอ” ชี้บิ๊กเทคต่างชาติร้องหาไฟสะอาด 100% “รัฐบาล” เร่งเคาะราคา เดินหน้าโครงการ UGT1-2 ด้าน “กฟผ.” เร่งร่างสัญญาซื้อขายไฟสะอาดให้ "อัยการสูงสุด" ตรวจ คาดในช่วง 2-3 เดือนนี้ได้ฤกษ์ซื้อขายไฟสะอาด UGT1 ราคาเฉลี่ย 4.5 บาทต่อหน่วย  

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า กลไกในการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติที่สำคัญคือ ขณะนี้กระทรวงพลังงาน ร่วมกับสำนักงานกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำหนดอัตราค่าบริการไฟฟ้าสีเขียว (Utility Green Tariff: UGT) 

ทั้งนี้จะเป็นเป็นอาวุธใหม่ให้กับประเทศไทยในการดึงการลงทุน โดยบริษัทชั้นนำที่หารือกับรัฐบาล ต่างมีคำถามว่าประเทศไทยมีพลังงานสะอาดเพียงพอหรือไม่ และต้องเป็นพลังงานสะอาด 100%

รวมทั้งบริษัทชั้นนำที่ดำเนินธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์อย่าง อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส, กูเกิล และไมโครซอฟท์ ต่างต้องการใช้พลังงานสะอาด 100% ที่ไม่ใช่แค่จากบริษัทที่ได้รับการการันตีเท่านั้น แต่ต้องสามารถยืนยันแหล่งที่มาของพลังงานได้ และต้องเป็นพลังงานใหม่เท่านั้น จึงเป็นที่มาของ UGT ที่รัฐบาลได้เร่งดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม UGT1 จะเป็นกลไกที่ค้างอยู่ในปัจจุบัน โดยจะไม่เจาะจงแหล่งที่มา แต่ UGT 2 จะเป็นอาวุธใหม่ในการดึงการลงทุนจากบริษัทชั้นนำ เป็นกลไกที่จะสามารถระบุผู้ผลิตได้ เป็นแหล่งใหม่ของพลังงานหมุนเวียน 

สำหรับกลไกนี้อยู่ในช่วงเตรียมการประกาศราคา โดยราคาที่ประชาพิจารณ์ไปแล้วคือ 4.55 บาทต่อหน่วย ซึ่งเอกชนต่างบอกว่ายังสูงเกินไป ขณะนี้ กกพ. อยู่ระหว่างพิจารณา โดยคาดว่าจะพร้อมใช้ได้ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า สำนักงาน กกพ. เดินหน้าในเรื่องของไฟสะอาดเพื่อกำหนดอัตราค่าบริการไฟฟ้าสีเขียว UGT ซึ่งผู้ผลิตที่เลือกใช้ไฟฟ้าสีเขียวจะได้ใบรับรองการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificate: REC

ขณะนี้ค่าไฟฟ้าสีเขียวสำหรับผู้ซื้อที่ไม่เจาะจงโรงไฟฟ้า (UGT1) นั้น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อยู่ในขั้นตอนการเตรียมประกาศรับซื้อ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างร่างตัวสัญญาซื้อขายไฟใหม่ให้แล้วเสร็จเพื่อส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจสอบสัญญาให้เรียบร้อยก่อนที่จะมีการเปิดรับซื้อ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน

ส่วนค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ซื้อที่เจาะจงโรงไฟฟ้า (UGT2) กฟผ. อยู่ระหว่างปรับแรงดัน เพราะจะต้องมีการแยกแรงดันเดิมทีใช้แรงดันเดียวรวมกันหมด ดังนั้น เมื่อแยกแรงดันเสร็จต้องส่งมาให้กกพ.เห็นชอบอีกครั้ง เพื่อทำสัญญาซื้อขายใหม่ตามขั้นตอนเดียวกับ UGT1

สำหรับราคาซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 4.5 บาทต่อหน่วย ซึ่งหากแยกแรงดันเสร็จราคาอาจจะขึ้นหรือลงก็ได้ขึ้นอยู่กับแรงดันที่แยก ยิ่งแรงดันสูงอาจจะถูกกว่าแรงดันต่ำ ดังนั้น จะต้องรอดูการแยกแรงดันของกฟผ. อีกครั้ง

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า สำหรับแหล่งที่มาของไฟฟ้าสีเขียว UGT 2 คือ กลุ่มโรงไฟฟ้าใน “โครงการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565” 

ทั้งนี้โดยผู้มีสิทธิ์ซื้อไฟฟ้า คือ ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภท 4, 5 หรือ โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยสัญญาซื้อไฟฟ้ามีอายุ 10 ปี ซึ่งการซื้อไฟฟ้าสีเขียวดังกล่าวผู้ซื้อจะได้รับใบรับรอง REC ที่ออกโดยการไฟฟ้าที่ลูกค้าไปซื้อด้วย

ปัจจุบัน กกพ. ได้เตรียมความพร้อมในการจัดหาไฟฟ้าสีเขียว UGT2 โดยมีกำหนดให้ผู้ผลิตไฟฟ้าที่ได้รับคัดเลือกจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (SCOD) เข้าสู่ระบบกว่า 4,800 เมกะวัตต์ ภายในปี 2573 และอยู่ระหว่างขั้นตอนการเปิดรับซื้ออีก 3,668.5 เมกะวัตต์