UBS คาดลงทุนหุ้นจีนผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ฟันด์โฟลว์ไหลเข้า โหมดกระทิงเริ่มมา

UBS คาดลงทุนหุ้นจีนผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ฟันด์โฟลว์ไหลเข้า โหมดกระทิงเริ่มมา

'ยูบีเอส' คาดอาจผ่านพ้นจุดต่ำสุดที่กองทุนต่างชาติลดน้ำหนักหุ้นจีนแล้ว หลังฟันด์โฟลว์เริ่มไหลเข้า ขณะที่หุ้นใหญ่บางตัวเริ่มเข้าสู่ภาวะตลาดกระทิง

ยูบีเอส กรุ๊ป (UBS) เปิดเผยว่า การลดน้ำหนักการลงทุน (underweight) ในตลาดหุ้นจีนของบรรดากองทุนทั่วโลกอาจมาถึงจุดต่ำสุดแล้ว เนื่องจากกระแสฟันด์โฟลว์ต่างชาติเริ่มไหลกลับเข้ามาในจีน 

กลุ่มนักกลยุทธ์ของยูบีเอสที่นำโดยคาเรน ไฮซัน ระบุว่า แม้บรรดากองทุนกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่จะลดน้ำหนักการลงทุนในจีนลง 2.9% ในไตรมาสแรก แต่สถานการณ์นี้อาจผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วเมื่อตลาดจีนเริ่มมีการฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากนั้น โดยเฉพาะในเดือนเม.ย.  

มีมุมมองเพิ่มมากขึ้นว่าภาวะที่เลวร้ายที่สุดอาจจบลงแล้วสำหรับหุ้นจีน เนื่องจากการประเมินมูลค่าราคาถูก ข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคจีนที่ปรับตัวดีขึ้น และจุดยืนนโยบายเชิงสนับสนุนของรัฐบาลปักกิ่งที่ดึงดูดเงินทุนทั่วโลก โดยมุมมองของ UBS ยังสอดคล้องกับความเห็นของธนาคาร HSBC Holdings เมื่อเร็วๆ นี้ที่ระบุว่ากองทุนตลาดเกิดใหม่ทั่วโลกได้ปรับน้ำหนักหันมาเป็นคงการลงทุน (neutral) กับหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่
 

รอยเตอร์สระบุด้วยว่า มาตรวัดหุ้นขนาดใหญ่หลายตัวในตลาดหุ้นจีนได้เข้าสู่ภาวะตลาดกระทิงในเชิงเทคนิคแล้วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยดัชนีฮั่งเส็ง (Hang Seng) ของฮ่องกง บวกมาติดต่อกัน 10 วันทำการก่อนที่จะปิดลบเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ในขณะที่กองทุนต่างประเทศยังเพิ่มน้ำหนักการถือหุ้นจีน A-shares ในเดือน เม.ย. เป็นเดือนที่สามติดต่อกัน 

ในขณะที่โมเมนตัมยังคงดำเนินต่อไปจนถึงเดือนพ.ค. แต่ผู้จัดการกองทุนบางราย เช่น มอร์แกน สแตนลีย์ ได้เตือนว่า ผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นในตลาดฮ่องกงในช่วงที่ผ่านมาอาจไม่ได้มาจากแรงหนุนปัจจัยพื้นฐาน และบริษัทจีนบางแห่งยังรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกที่พลาดเป้าไปมาก แม้ว่าผลประกอบการจะดีขึ้นตามลำดับจากไตรมาสก่อนหน้าก็ตาม

สุนิล คุล นักกลยุทธ์จากโกลด์แมน แซคส์ มองว่า ความยั่งยืนในการฟื้นตัวของตลาดหุ้นจีนขึ้นอยู่กับการดำเนินนโยบายและหลักฐานการทำกำไรอย่างต่อเนื่องของบริษัทจดทะเบียน