TRUE พลิกมีกำไร ดีกว่าคาด การกลับมาที่รอคอยอย่างยาวนาน

TRUE พลิกมีกำไร ดีกว่าคาด การกลับมาที่รอคอยอย่างยาวนาน

TRUE พลิกมีกำไร ดีกว่าคาด พลิกเป็นกำไรปกติได้ราว 2.6 พันล้านบาท ในปี 2567 และ 4.8 พันล้านบาท ในปี 2568 ภายใต้ประมาณการใหม่ ราคาเป้าหมายปีนี้ปรับขึ้นจาก 8.50 บาท เป็น 9.60 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุว่า TRUE กำไรจากการดำเนินงานหลักใน 1Q24 กลับมาอยู่ในเกณฑ์บวก โดยรายงานผลขาดทุนสุทธิ 1.06 พันล้านบาท ใน 1Q24 ซึ่งเป็นการปรับตัวดีขึ้นมากจากผลขาดทุน 1.13 หมื่นล้านบาทใน 4Q23 แต่ขาดทุนเพิ่มขึ้นจาก 492 ล้านบาท ใน 1Q23 แม้ว่ายังคงรายงานขาดทุนสุทธิ แต่ตลาดน่าจะมองผลประกอบการในเชิงบวก เนื่องจากการดำเนินงานหลักมีผลงานที่น่าประทับใจ หากไม่รวมค่าเผื่อการด้อยค่า 1.57 พันล้านบาท (การปรับปรุงเครือข่ายให้ทันสมัย) ทั้งนี้ กำไรจากการดำเนินงานหลักจะกลับมาอยู่ที่ 802 ล้านบาท ซึ่งแตกต่างจากการคาดการณ์ขาดทุนทั้งของเรา และ consensus

โดยผลการดำเนินงานมีแนวโน้มสอดคล้องกับประมาณการสำหรับปี 2024F จากตัวเลขใน 1Q24 ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มสอดคล้องทั้งกับประมาณการของบริษัท และคำแนะนำของผู้บริหาร โดย EBITDA ใน 1Q24 คิดเป็น 25% ของประมาณการ EBITDA ทั้งปี 2024F ของเรา โดยรายได้จากการให้บริการหลักเพิ่มขึ้น 1.5% QoQ และ 5.9% YoY ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตทั้งในส่วนของมือถือและออนไลน์ (ธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน) ในส่วนของมือถือ ในขณะที่ ARPU ของลูกค้า post-paid มีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ARPU ของลูกค้า pre-paid คงที่ 
 

ทั้งนี้ แนวโน้ม ARPU นี้แตกต่างจากของ ADVANC ซึ่ง ARPU ของลูกค้า pre-paid เติบโต แต่ ARPU ของลูกค้า post-paid คงที่ TRUE รายงานจำนวนผู้ใช้บริการมือถือลดลง QoQ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการปรับปรุงข้อมูลผู้ใช้บริการภายในครั้งเดียว (ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้) 

อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานของส่วนออนไลน์มีความน่าประทับใจเป็นพิเศษ โดยรายได้เพิ่มขึ้น 2.5% QoQ และ 7.9% YoY ได้รับแรงหนุนจาก ARPU ที่ดีขึ้นจากการลดส่วนลดและการเสนอขายแพ็กเกจที่มีราคาสูงขึ้น นอกจากนี้  TRUE ยังสามารถควบคุมต้นทุนได้ดี โดยค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเครือข่ายคงที่ QoQ แม้อัตราค่าไฟฟ้าจะสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการลดจำนวนสถานีฐาน ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลง 8.9% QoQ และ 26.1% YoY จากการลดลงของค่าหนี้สูญและค่าใช้จ่ายในการตลาด โดยอัตราหนี้สุทธิต่อ EBITDA ใน 1Q24 อยู่ที่ 5.0 เท่า ลดลงจาก 5.2 เท่าใน 4Q23
 

แม้ว่า ผลการดำเนินงานโดยรวมของ TRUE ในไตรมาส 2/67 น่าจะยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าเราคาดการณ์ว่ากำไรจะลดลง QoQ โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากปัจจัยตามฤดูกาล ส่วนธุรกิจมือถือมีแนวโน้มที่จะคงรักษาผลได้จากการปรับโครงสร้างราคาในปีที่แล้ว ขณะที่คาดว่าประโยชน์จากการประหยัดต้นทุนจากการ synergy จะยังคงดำเนินต่อไป

คงคำแนะนำ “ซื้อ“ สำหรับ TRUE โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 8.50 บาท TRUE ยังคงเป็นหุ้นแนะนำสำหรับกลุ่มนี้ของเรา เนื่องจากเรามองว่ามีโอกาสในการปรับปรุงผลประกอบการมากกว่า ADVANC ท่ามกลางการเติบโตของกำไรในอุตสาหกรรมที่ชะลอตัว คงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่มูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 8.50 บาท 

โดยมีปัจจัยเสี่ยง : ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อและรุนแรง และการแข่งขันด้านราคาระหว่างผู้ให้บริการมือถือรอบใหม่ 

TRUE พลิกมีกำไร ดีกว่าคาด การกลับมาที่รอคอยอย่างยาวนาน

ด้าน บล. เอเชีย พลัส ระบุว่า สำหรับ TRUE จากผลการดำเนินงานปกติ (ไม่รวมรายการพิเศษ) 1Q67 ที่ออกมาดีกว่าคาดและพลิกกลับเป็นกำไรได้เร็วกว่าคาด ทำให้เราปรับประมาณการผลการดำเนินงานของ TRUE ปี 2567 –2568 ขึ้นจากเดิม 

โดยปัจจัยหลักมาจากการปรับลดต้นทุน รวมทั้งค่าใช้จ่ายขายและบริหาร/ยอดขาย ลงจากเดิม ซึ่งภายหลังจากการปรับปรุงดังกล่าว ส่งผลให้ประมาณการปี 2567 – 2568 ปรับขึ้นจากเดิมที่คาดจะขาดทุนปกติราว 4.1 พันล้านบาท และ 2.2 พันล้านบาท ตามลำดับ พลิกเป็นกำไรปกติได้ราว 2.6 พันล้านบาท ในปี 2567 และ 4.8 พันล้านบาท ในปี 2568 ภายใต้ประมาณการใหม่ ทำให้ราคาเป้าหมายสำหรับปี 2567 ปรับขึ้นจาก 8.50 บาท (DCF, WACC 7.66%) เป็น 9.60 บาท โดยเราได้ปรับคำแนะนำสำหรับหุ้น
TRUE จากเดิม “Neutral” เป็น “Outperform” เนื่องจากในระยะสั้นมีปัจจัยบวกจากผลดำเนินงานในงวด 1Q67 ที่คาดออกมาดีกว่าคาด

TRUE พลิกมีกำไร ดีกว่าคาด การกลับมาที่รอคอยอย่างยาวนาน