"สมศักดิ์"รมว.สธ.คนใหม่ รื้อ "กัญชา"-"ยาบ้า 5 เม็ด"

"สมศักดิ์"รมว.สธ.คนใหม่  รื้อ "กัญชา"-"ยาบ้า 5 เม็ด"

“สมศักดิ์” รมว.สธ.คนใหม่ รื้อจำนวนเม็ดยาบ้า ต้องต่ำกว่า 5 เม็ด ส่วน “กัญชา”ยังกั๊กท่าที่ตอบกลับเป็นยาเสพติดหรือไม่ รอชัดเจน 1 เดือน  สั่งพิจารณาออกกฎหมายหนุนดึงต่างชาติลงทุนอุตสาหกรรมการแพทย์ในไทย 

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข แถลงภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งว่า  ได้ให้แนวนโยบายอะไรที่ทำแล้ว ประหยัด ได้ผลดี ทำให้ประชาชนไม่ป่วย หรือป่วยน้อยลง ใช้งบประมาณโดยประหยัดก็ให้ดำเนินการ

และการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมการแพทย์ให้สนับสนุนภาคเอกชนหรือส่วนของรัฐ เช่น อุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ ยารักษาโรค ถ้าจะเชิญชวนผู้คนมาลงทุนในประเทศไทย  เรายังไม่มีกฎหมาย ยังไม่มีเครื่องมือที่จะส่งเสริมชัดเจน  ต้องทำ ถ้าทำแล้ว มั่นใจว่านโยบายรัฐบาลที่จะให้การใช้จ่ายงบประมาณไม่เพิ่มมากขึ้น จนเป็นสิ่งที่น่ากลัว ก็จะเกิดขึ้นได้

“วัคซีน เครื่องมือแพทย์ ที่เป็นความยากลำบากที่คนไทยจะทำโดยลำพัง ก็สนับสนุนเชิญชวนให้เอกชนชาวต่างชาติมาลงทุนร่วมกับคนไทย”นายสมศักดิ์กล่าว

\"สมศักดิ์\"รมว.สธ.คนใหม่  รื้อ \"กัญชา\"-\"ยาบ้า 5 เม็ด\"

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การบำบัดยาเสพติด จะต้องบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆที่ดำเนินการเรื่องยาเสพติดที่มีทั้งเรื่องป้องกัน ปราบปราม ฟื้นฟู บูรณาการทุกหน่วยงาน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการยึดทรัพย์ เพื่อให้ไม่เกิดความเหลื่อมล้ำในหน่วยงาน

ในเรื่องของยาเสพติดอื่นต้องมีตัวชี้วัดว่าบำบัดแล้วหายเท่าไหร่ อย่างไร  คนที่หนีการบำบัดมีราว 20 % ต้องแจ้งตำรวจ เพื่อให้ดำเนินการของเจ้าหน้าที่เป็นคดี 

ยาบ้า 5 เม็ด รื้อใหม่ต้องต่ำลง

ผู้สื่อข่าวถามว่ายาบ้ามีโอกาสพิจารณาเรื่องจำนวนเม็ดที่กำหนดการครอบครอง 5 เม็ดให้สันนิษฐานเบื้องต้นเป็นผู้เสพหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องมีการพิจารณาแน่นอน  เพราะคนครอบครองยาบ้า 1 เม็ดก็มีความผิด คนเสพก็มีความผิดแต่โทษแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นต้องดำเนินการให้เป็นไปตามแนวทางของกฎหมายที่ชัดเจน

ถามว่ายังยึดประกาศที่กำหนดยาบ้า 5 เม็ดสันนิษฐานเบื้องต้นว่าครอบครองเพื่อเสพ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ขอให้ฟังต่อไป

ถามว่าแปลว่าจะกำหนดจำนวนเม็ดลดลงใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถูกต้อง ส่วนไทม์ไลน์จะดำเนินการให้แล้วเสร็จเมื่อไหร่ รัฐบาลคงพูด

“ประมวลกฎหมายยาเสพติดระบุเรื่องมีปริมาณเล็กน้อย  ส่วนจะเท่าไหร่เป็นอีกเรื่อง แต่เริ่มต้นเจตนารมณ์ของกฎหมายปริมาณเล็กน้อยคือติดเล็บ ติดเสื้อ เพราะฉะนั้นจะกำหนดปริมาณเล็กน้อยที่เท่าไหร่ ก็เอาตามเจตนารมณ์กฎหมายได้หรือไม่ ซึ่งอดีตยาบ้าเม็ดละ 300 บาท ปัจจุบัน 10-20บาทต่อเม็ด ขณะที่ต้นทุน 50 สตางค์”นายสมศักดิ์กล่าว 

ถามต่อว่าในความคิดท่านควรกำหนดยาบ้าต่ำกว่า 5 เม็ด นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ใช่  แน่นอนคงต้องน้อย  ขอหารือกับทุกกระทรวงให้ครบก่อน 
 

กัญชา พ.ค.ชัดเจน กลับเป็นยาเสพติดหรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงเรื่องกัญชา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องมีการปรับปรุง ตนเคยอยู่ในส่วนของการปราบปราม การยึดทรัพย์ แต่ขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมดต้องให้ครบ 6 ด้านทั้งป้องกัน ปราบปราม ฟื้นฟู  บูรณาการ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และยึดทรัพย์ รวมถึงการบำบัด

ถามต่อว่าขอความชัดเจนเรื่องที่พูดว่ากัญชาไม่ใช่ใครก็ปลูกได้  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แนวทางต้องเปลี่ยนไป จะเปลี่ยนอย่างไรจะดำเนินการโดยลำพังไม่ได้ เพราะเรื่องนี้เกี่ยวกับหลายหน่วยงาน ต้องมีการหารือร่วมกัน  การจะประกาศอะไรต้องพูดพร้อมกันทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ้าพูดกระทรวงเดียวแล้วตีกัน

ถามย้ำว่าจะนำกลับไปเป็นยาเสพติดหรือไม่  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ให้รอฟัง ตนอยากฟังพี่น้องประชาชนด้วย

ถามว่าจะทำประชาพิจารณ์หรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบว่า ยังไม่ทราบ  เรื่องนี้จะทำโดยลำพังไม่ได้ ต้องเห็นแนวทางสอดคล้องกันหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งภายในเดือนนี้ต้องจบ

ผู้สื่อข่าวถามว่าร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชงที่มีการผลักดันอยู่จะเดินหน้าต่อหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องหารือกัน

เดินหน้า ยกระดับ 30บาทรักษาทุกที่ 

ผู้สื่อข่าวถามเรื่องยกระดับ 30บาทรักษาทุกที่โดยเฉพาะในกทม.ที่ค่อนข้างเป็นปัญหา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  ต้องพูดคุยกัน ว่าจะปรับอย่างไร เพราะในกทม.มีหน่วยพยาบาลของเอกชนจำนวนมาก ต้องดูอุปสรรคปัญหาในพื้นที่

เมื่อถามว่าภายในปี 2567 นี้จะดำเนินการโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ให้ครบทุกจังหวัดหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตนและผู้บริหาร สธ. ก็ยืนยันกันทุกคน แต่เราต้องทำให้เรียบร้อย อย่าไปทำแบบหยาบๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเดินหน้าเรื่องการแยกกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ออกจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอเป็นการบ้านก่อน 

เมื่อขอ 1 ประโยคสำหรับการทำงานของ รมว.สธ. นายสมศักดิ์กล่าวว่า “อะไรที่เป็นปัญหา เปลี่ยนทั้งหมด”