'ผึ้งหลวง' ทำรังใต้คางพระพุทธรูป คล้ายเป็นเครา

'ผึ้งหลวง' ทำรังใต้คางพระพุทธรูป คล้ายเป็นเครา

ชาวบ้านแห่เดินทางไปกราบไหว้ บางคนขอโชคลาภ พระพุทธรูปปางมารวิชัย สิงห์ 1 หลังมีฝูงผึ้งหลวงมาทำรังใต้คางพระพุทธรูปจำนวนมากจนมีลักษณะคล้ายเครา

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 61 พระครูใบฎีกาอธิชัยคุณวุฒ เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์วัดป่าห้วยบง ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวดูผึ้งหลวงที่ทำรังอย่างน่าอัศจรรย์ที่ใต้คางพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัด ทั้งๆที่ประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง และอากาศแผดร้อน แต่ผึ้งยังเข้าไปทำรังได้ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าฝูงผึ้งหวังพึ่งใบบุญองค์หลวงพ่อ โดยมีผู้คนเดินทางมากราบไหว้พระพุทธรูปปางมารวิชัยสิงห์ 1 กันอย่างต่อเนื่อง บางคนขอโชคลาภ

สำหรับพระพุทธรูปดังกล่าว เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิขนาดใหญ่ หน้าตักกว้าง 18 เมตร สูง 17 เมตร ประดิษฐานโดดเด่นสง่างามอยู่ภายในสำนักสงฆ์วัดป่าห้วยบง มีผึ้งหลวงมาทำรังขนาดใหญ่บริเวณใต้คางพระพุทธรูปจนมองดูเหมือนเคราขนาดใหญ่ห้อยอยู่ ซึ่งอยู่ทีนี่มาเป็นเวลาหลายปี จนเป็นที่อัศจรรย์ใจของผู้ที่มาพบเห็น

พระครูใบฎีกาอธิชัยคุณวุฒ เปิดเผยว่าเห็นผึ้งหลวงมาทำรังอยู่ที่ใต้คางหลวงพ่อใหญ่มานานตั้งแต่เริ่มสร้างยังไม่เสร็จหลวงพ่อยังบอกอีกว่าตั้งแต่เริ่มสร้างพระพุทธรูปเชียงแสนปางมารวิชัยรุ่นสิงห์ 1ยังไม่เสร็จฝูงผึ้งหลวงบินมาเหมือนเสียงเครื่องบินวนรอบองค์พระพุทธรูปและรวมตัวกันเกาะใต้คางพระพุทธรูปสิงห์ 1 ซึ่งเป็นที่นี่อัศจรรย์อย่างยิ่งโดยจะมาทำรังอยู่ใต้คางพระพุทธรูปหลายรัง และแปลกอีกอย่างหนึ่งฝูงผึ้งหลวงจะไม่ทำร้ายผู้คนที่มากราบไหว้หลวงพ่อและพระที่อยู่ภายในวัด ซึ่งในวันงานบุญของวัดช่วงเดือน มกราคม ของทุกปี เป็นวันที่เปลี่ยนผ้าสไบห่มองค์พระ (สไบทิพย์) ฝูงผึ้งจะย้ายออกไปแล้วกลับมาใหม่อีกหลังจากเสร็จวันพิธีงานบุญ ไม่หนีไปไหน ทั้งที่องค์พระตั้งอยู่กลางแจ้งโดนทั้งแดด ลม และฝน ทำให้ชาวบ้านที่ผ่านไปมา รวมทั้งนักท่องเที่ยว ต่างเห็นเป็นเรื่องมหัศจรรย์ จึงเข้ามาถ่ายรูป ขอพร

โดยงพระครู เห็นว่าเป็นธรรมดาของสัตว์โลกที่เห็นว่าอยู่ตรงไหนสงบร่มเย็น ปลอดภัย ก็เข้ามาอยู่อาศัย ไม่ใช่เรื่องปาฏิหารย์แต่อย่างใด นอกจากนั้น ยังมีชาวบ้านจำนวนมากมาขอโชคลาภ ซึ่งเป็นธรรมดา เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล