สาวไทยใหญ่คลอดลูกบนรถทัวร์ ปลอดภัยทั้งแม่ลูก

สาวไทยใหญ่คลอดลูกบนรถทัวร์ ปลอดภัยทั้งแม่ลูก

สาวไทยใหญ่ท้องแก่นั่งรถจากเมืองกรุง หวังเดินทางคลอดลูกที่บ้านเกิด แต่ไม่ทันถึงบ้าน คลอดลูกบนรถทัวร์ เป็นเพศหญิงร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง

ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง รับแจ้งจาก ร.ต.อ.ปฎิยุทธ ป้อมไธสง รองสาวัตรสถานีตำรวจทางหลวงลำปาง ซึ่งนำกำลังตั้งจุดตรวจรถ บนถนนพหลโยธิน สายลำปาง-ตาก ขาเข้า ลำปาง เยื้องสถานีตำรวจทางหลวงลำปาง ก่อนถึงแยกย่าเป้า เขตบ้านต้า หมู่ 10 ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง ว่าขอให้ช่วยประสานเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลศูนย์ลำปางให้รีบเดินทางมา รีบมายังจุดตรวจข้างต้นหลังมีผู้โดยสารเป็นหญิงตั้งครรภ์และคลอดลูกบนรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ -เชียงใหม่ หลังจากนั้นจึงเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลศูนย์ลำปาง

ทั้งนี้ เมื่อไปถึงพบว่าเป็นรถ 2 ชั้นของบริษัท ขนส่ง (999) จำกัด เลขที่ ม.4 (ข)/18 – 1043 ทะเบียน 15 – 2996 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่ริมถนน เจ้าหน้าที่กู้ชีพ และพยาบาล โรงพยาบาลศูนย์ลำปาง จึงขึ้นไปบนรถและเข้าช่วยเหลือหญิงที่คลอดลูกอยู่ในห้องน้ำชั้นล่าง โดยเอาอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ ทำการตัดสายรกก่อนจะเช็ดตัวเด็ก ด้วยผ้าสะอาดแล้วพันร่างตัวเด็กที่พึ่งคลอดออกมาเบื้องต้น เป็นเพศหญิง ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดีก่อนจะนำขึ้นรถกู้ชีพและช่วยเหลือแม่ของเด็ก ที่อาการปลอดภัย

เบื้องต้นทราบว่า หญิงที่คลอดลูกชื่อ นางสาวเกตุวดี เกิดวิบูลย์ อายุ 17 ปี ชาวไทยใหญ่ใน อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ก่อนที่จะมาคลอดลูกบนรถ ได้ขึ้นรถมาจากกรุงเทพมหานคร กับนายจันทร์ วังผ่า อายุ 18 ปี สามีและลูกสาววัย 3 ขวบอีกคนหนึ่ง โดยมีนายอดิศักดิ์ ภู่ธงแก้ว อายุ 50 ปี ชาว ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เป็นคนขับรถและออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 22.00 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา

กระทั่ง พอรถวิ่งมาใกล้ถึงจุดเกิดเหตุ ปรากฏว่า นางสาวเกตุวดี เกิดเจ็บท้องกระทันหัน เหมือนจะใกล้คลอดและมีน้ำคล่ำไหลออกมา จึงพยายามพยุงร่างเดินลงมาจากชั้นสองเพื่อเข้าห้องน้ำ จากนั้นจึงร้องให้คนมาช่วย แต่ผู้โดยสารในรถไม่มีใครมีความรู้ในการทำคลอด จึงไม่สามารถช่วยได้ กระทั่งมาถึงจุดตรวจของตำรวจทางหลวงลำปาง จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยประสานโรงพยาบาล แต่ปรากฏว่า หญิงคนดังกล่าวได้คลอดลูกออกมาเองอย่างปลอดภัยตามธรรมชาติ โดยที่ผู้โดยสารในรถต่างแสดงความยินดีที่อยู่ในเหตุการณ์แม่ที่คลอดลูกออกมา พร้อมตั้งชื่อให้เบื้องต้นว่า น้องรถเมล์

จากการสอบถาม นายจันทร์ เล่าว่าก่อนหน้านี้นางสาวเกตุวดี ภรรยาของตนได้ตั้งท้องมานาน 8 เดือและใกล้กำหนดคลอด จึงได้ลางานในกรุงเทพฯ เพื่อที่จะกลับบ้านและตั้งใจว่าจะไปคลอดที่ จ.แม่ฮ่องสอน แต่ก็ไม่ทันลูกก็คลอดออกมาก่อน แต่ถือว่าโชคดีที่ภรรยาและลูกปลอดภัยดี สำหรับเด็กที่คลอดออกมานั้น หลังถึงโรงพยาบาลลำปาง ทางแพทย์ได้นำไปพักอยู่ที่ห้องเด็กแรกเกิดเด็กถือว่าร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงมีน้ำหนักตัวมากถึง 3,200 กรัม