คลังเตรียมชงร่างกม.ภาษีที่ดินฯเข้าครม.

คลังเตรียมชงร่างกม.ภาษีที่ดินฯเข้าครม.

"สมหมาย" รมว.คลัง เผย เตรียมเสนอ ที่ประชุม ครม.พิจารณาร่าง กม.ภาษีที่ดินฯ สิ้นเดือนนี้

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะทบทวนและศึกษาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นกำหนดเพดานการจัดภาษี 3 ประเภท คือ ที่ดินเพื่อการเกษตร ร้อยละ 0.25 ของราคาประเมิน ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่ออยู่อาศัย ร้อยละ 0.50 อาคารพาณิชย์หรือที่ดินรกร้างว่างเปล่าไม่ได้ทำประโยชน์จัดเก็บอัตราร้อยละ 2 โดยเตรียมเสนอ ครม.พิจารณาภายในเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ศึกษาทบทวนเพิ่มในช่วงที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการจัดเก็บจริงจะต่ำกว่าเพดานที่กำหนดไว้ คือ ที่ดินเพื่อการเกษตรจัดเก็บอัตราร้อยละ 0.05 ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างร้อยละ 0.1 และที่ดินเพื่อเชิงพาณิชย์ร้อยละ 0.2 และเสนอแนวทางการยกเว้นภาษีสำหรับที่ดินตั้งแต่ 50 ตารางวา – 5 ไร่ รวมทั้งโครงสร้างภาษีที่มีลักษณะถดถอย คือ ราคาที่ดินต่ำกว่า 30,000 บาทต่อไร่ จ่ายภาษีเฉลี่ยร้อยละ 0.50 ส่วนที่เกินกว่า 30,000 บาทต่อไร่ จ่ายลดลงเหลือร้อยละ 0.25

นอกจากนี้ เสนอแนวทางการลดหย่อนภาระภาษี เช่น การกำหนดให้บ้านและที่ดินที่มีมูลค่าไม่เกิน 2 ล้านบาท จ่ายอัตราร้อยละ 25 ของภาระภาษี หากจัดเก็บภาษีบ้านและที่ดินอัตราร้อยละ 0.1 ของบ้านและที่ดินมูลค่า 1 ล้านบาท เป็นเงิน 1,000 บาท เมื่อเสียภาษีสัดส่วนร้อยละ 25 ทำให้เจ้าของบ้านจ่ายภาษีเพียง 250 บาทต่อบ้านราคา 1 ล้านบาท หากบ้านและที่ดินมีราคามากกว่า 2 ล้านบาทแต่ไม่เกิน 4 ล้านบาท จ่ายภาษีอัตราร้อยละ 50 ของภาระที่ต้องจ่าย เจ้าของบ้านจึงจ่ายภาษีเพียง 500 บาทต่อมูลค่าบ้านและที่ดิน และราคาบ้านและที่ดินเกินกว่า 4 ล้านบาท ให้จ่ายเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ของภาระภาษี ส่วนที่ดินเพื่อการเกษตรจะยกเว้นภาษีให้สำหรับที่ดินที่มีมูลค่าไม่เกิน 1.5 ล้านบาท