รถร่วมขสมก.ยื่น6ข้อเสนอแก้ปัญหาขาดทุน

รถร่วมขสมก.ยื่น6ข้อเสนอแก้ปัญหาขาดทุน

รถร่วม ขสมก. เข้าพบ "รมช.คมนาคม" ยื่น 6 ข้อเสนอ หวังแก้ปัญหาการขาดทุน ชี้ต้องการให้ยกเลิกมาตรการรถเมล์ฟรี

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลัง ให้สมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน หรือรถร่วม ขสมก. ได้เข้าพบ เพื่อขอให้กระทรวงคมนาคม ช่วยแก้ไขปัญหาการเดินรถ ว่า วันนี้ทางสมาคมฯ ได้ยื่น 6 ข้อเสนอเพื่อให้กระทรวงคมนาคมเร่งช่วยเหลือเนื่องจากปัญหาการขาดทุน คือ 1) ขอให้ทางกระทรวงประสานกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการขยายเวลามาตรการใช้บัตรส่วนลด NGV ซึ่งจะหมดอายุในเดือนธันวาคม 2558 และขยายวงเงินบัตรส่วนลด NGV จากคันละ 30,000 บาทต่อเดือน เป็น 50,000 บาทต่อเดือน 2) ให้กระทรวงเจรจากับบริษัทประกันภัยที่เก็บเบี้ยประกันภัย (ประเภท 3) ให้เก็บเบี้ยประกันภัยเท่ากับ ขสมก. 3) ให้ ขสมก. เก็บค่าโดยสารเท่ากับรถร่วมฯ ขสมก.

4) ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2526 ที่ให้ ขสมก. บริหารจัดการเดินรถในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลทั้งหมด และให้กรมการขนส่งทางบกมาบริหารจัดการแทน 5) ให้รถร่วมฯ ขสมก. สามารถเข้าถึงมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อม (SME) ได้ง่ายขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการรถร่วมฯ ขสมก. นำเงินมาปรับปรุงสภาพรถและเสริมสภาพคล่องกิจการ เนื่องจากผู้ประกอบการไม่มีหลักทรัพย์สำหรับใช้ค้ำประกันการกู้ยืม และ 6) ขอให้พิจารณายกเลิกมาตรการรถเมล์ฟรี

โดยทางกระทรวงคมนาคม จะนำข้อเสนอของสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือสมาคมฯ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องคำนึงถึงภาระที่ประชาชนต้องแบกรับด้วย