'บอร์ดกสท' เตรียมทวงเงินค่าใบอนุญาตไทยทีวี

'บอร์ดกสท' เตรียมทวงเงินค่าใบอนุญาตไทยทีวี

"ฐากร" เผย บอร์ดกสท เตรียมทำหนังสือทวงเงินค่าใบอนุญาต "ไทยทีวี" งวดที่สอง ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 31 ต.ค.นี้ ชี้หากเบี้ยวโดนพักใบอนุญาต 30 วัน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงมติที่ประชุมกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท) วานนี้ (19ต.ค.) กรณีปัญหาสถานีไทยทีวีว่า บอร์ดกสท.มีมติให้สำนักงานฯทำหนังสือทวงเงินค่าประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิตอลงวดที่สอง (พร้อมดอกเบี้ย) ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 31 ต.ค. โดยสำนักงานฯ จะทำหนังสือในช่วงต้นเดือน พ.ย. โดยหากไทยทีวียังไม่นำส่งเงินจะมีคำสั่งให้พักใบอนุญาต 30 วัน พร้อมกันนี้สำนักงานจะทำหนังสือแจ้งศาลปกครองด้วย

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทราบว่า ทางไทยทีวีอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ลงทุนรายใหม่ที่จะมาซื้อหุ้น กสทช.จึงให้โอกาสไทยทีวีก่อน

ทั้งนี้ มีการประสานภายในจากไทยทีวีว่า จะนำพันธมิตรรายใหม่เข้ามาหารือกับกสทช.เพื่อขอคำยืนยันและความชัดเจนทางข้อกฏหมายในการเข้าซื้อหุ้น โดยในกรณีนี้ กสทช.ได้เคยยืนยันว่า สามารถดำเนินการได้หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงบริษัทที่รับใบอนุญาต ในชั้นนี้คงต้องให้โอกาสไทยทีวีได้แก้ไขปัญหาก่อนว่าจะทำได้หรือไม่การทวงเงินกับการให้โอกาสแก้ไขปัญหาเป็นคนละส่วนกันจึงคงต้องดูต่อไปว่าไทยทีวีจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ทั้งนี้หากทุกอย่างเรียบร้อยไทยทีวีต้องชำระค่าประมูลพร้อมดอกเบี้ยและค่าปรับจำนวนประมาณ 288 ล้านบาท