ดราม่าแบงก์ลดดอกเบี้ย0%

ดราม่าแบงก์ลดดอกเบี้ย0%

ดราม่าแบงก์ลดดอกเบี้ย0% บอร์ดTMB โยนฝรั่งไม่เข้าใจไทยกลับลำใช้เรทเดิม1.125% ด้าน "ปลัดคลัง" ยันแบงก์รัฐไม่ลดดอกเบี้ยตาม

หลังจากมีข่าวแชร์กระหน่ำในโลกโซเชียลช่วงเช้าวันนี้ถึงกรณีที่ธนาคารทหารไทย หรือทีเอ็มบี ปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ลงเหลือ 0% จากเดิม 0.125% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2559 นั่นหมายถึงว่าถ้ามีเงินฝากออกทรัพย์กับทีเอ็มบี จะไม่ได้รับดอกเบี้ยเงินฝาก ซึ่งถือเป็นธนาคารแรกในประวัติศาสตร์ที่ลดดอกเบี้ยลงมาจนเหลือ 0%

ข่าวทีเอ็มบีหั่นดอกเบี้ยฝากลงเหลือ 0% ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก เนื่องจากในสังคมไทยไม่คุ้นเคยเหตุการณ์ดอกเบี้ย 0% หรือจะเรียกว่าสังคนไทยยังรับไม่ไม่ได้ก็ว่าได้ เพราะแม้ว่าจะเป็นบัญชีเงินฝากออมทรัพย์จะต่ำแต่ต่ำสุดก็ยังมีดอกเบี้ยให้กับลูกค้าอย่างน้อยก็ 0.125%

ส่งผลให้ในบ่าย ทีเอ็มบีต้องเรียกประชุมบอร์ดเป็นการเร่งด่วน โดยนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย กล่าวหลังจากเรียกประชุมด่วนคณะกรรมการทีเอ็มบีเมื่อเวลา 14.00 น.เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการลดดอกเบี้ยเหลือ0% ล่าสุดสั่งให้ดอกเบี้ยออมทรัพย์กลับไปที่ 0.125% มีผลทันที

“ทีมที่ทำเรื่องนี้ เป็นฝรั่ง ไม่รู้วัฒนธรรมไทย จึงเกิดกระแสต่อต้านแรงในโลกโซเชียล เรื่องดอกเบี้ย 0% ผมก็สั่งให้ผู้บริหารประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ เพราะผมก็ไม่เห็นด้วย แต่ไม่ได้รับรายงานและถามความเห็นบอร์ด จากนั้นก็ปรับดอกเบี้ยให้กลับไปเหมือนเดิม”

ขณะที่ ทีเอ็มบี ได้ออกเอกสารข่าวเมื่อช่วงบ่ายชี้แจงว่า หลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไป เป็น 0% พบว่ามีลูกค้าบางส่วนที่ยังไม่พร้อมในการบริหารจัดการเงินในแบบที่ธนาคารนำเสนอ ดังนั้น ธนาคารจึงขอปรับดอกเบี้ยออมทรัพย์ทั่วไปกลับมาเป็นอัตราเดิมที่ 0.125% โดยที่ลูกค้ายังได้รับดอกเบี้ยดังกล่าวต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2559

ทีเอ็มบีกลับลำเลิกดอกเบี้ย0%

ด้านนายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาสมาคมธนาคารไทย บอกว่า การลดดอกเบี้ย0% ของทีเอ็มบี น่าจะเป็นเรื่องของสภาพคล่องของธนาคาร หรือรูปแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน แต่ยังไม่มีสัญญาณว่าธนาคารพาณิชย์ในระบบจะลดดอกเบี้ยเงินฝากเหลือ 0 เหมือนทหารไทย และไม่น่ามีดอกเบี้ยฝากติดลบเหมือนญี่ปุ่น

ปลัดคลังยันแบงก์รัฐไม่ลดดอกเบี้ยตาม

ขณะทีนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงดอกเบี้ยออมทรัพย์ทีเอ็มบี เหลือ 0.00%ว่า ผู้บริหารทีเอ็มบีได้รายงานให้กระทรวงการคลังรับทราบในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่แล้ว โดยการปรับลดดอกเบี้ยเงินออมทรัพย์ครั้งนี้ เชื่อว่าเป็นปรับทิศทางการบริหารจัดการสภาพคล่องส่วนเกินของธนาคารที่มีมาก เนื่องจากระบบการเงินของไทยในปัจจุบันมีสภาพคล่องส่วนเกินจำนวนมาก แต่ระบบไม่ถึงขั้นไร้เสถียรภาพ
ทั้งนี้ เขายืนยันในฐานะที่เป็นประธานบอร์ดธนาคารกรุงไทยว่า จะไม่มีทางปรับลดดอกเบี้ยตามอย่างแน่นอน เพราะสามารถบริหารจัดการสภาพคล่องได้ตามปกติ

ปัจจุบันดอกเบี้ยออมทรัพย์ 5 ธนาคารใหญ่โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 0.30- 0.50%