สั่งฟันกลุ่มดัดแปลงเครื่องชั่งโกงน้ำหนักยางพารา

สั่งฟันกลุ่มดัดแปลงเครื่องชั่งโกงน้ำหนักยางพารา

"อธิบดีกรมการค้าภายใน" สั่งจัดการกลุ่มดัดแปลงเครื่องชั่ง หวังโกงน้ำหนักยางพาราของเกษตรกร

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ช่วงนี้ยางพารามีราคาสูงขึ้น กรมการค้าภายในตรวจพบว่ามีการใช้เครื่องชั่งโกงน้ำหนักรับซื้อยางพาราของเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ จึงได้จัดสายตรวจเฉพาะกิจออกตรวจสอบสถานที่รับซื้อยางพาราร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารกองทัพภาคที่ 2 สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ที่จังหวัดหนองคาย จำนวน 1 ราย และจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ราย ลักษณะการกระทำผิด คือ ใช้เครื่องชั่งไฟฟ้าที่ดัดแปลงใส่วงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ควบคุมน้ำหนักโดยใช้รีโมทไร้สาย สามารถคุมน้ำหนักได้ตามต้องการ จึงนำตัวผู้กระทำผิดทั้ง 2 ราย ไปทำการเปรียบเทียบปรับรวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 25,000 บาท

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจกรมการค้าภายในได้ขยายผลไปถึงผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้นำเข้าเครื่องชั่งชนิดนี้ เพื่อที่จะสืบสวนดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ผู้ผลิต ผู้ใช้ ผู้นำเข้า และผู้ขายเครื่องชั่งชนิดนี้ จากการสอบสวนพยานและหลักฐานในคดี พบว่ามีผู้นำเครื่องชั่งไฟฟ้า ขนาดพิกัด 600 กิโลกรัม นำเข้าจากประเทศจีนมาดัดแปลงแก้ไขเพิ่มเติมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทำหน้าที่เหมือนรีโมทควบคุมค่าน้ำหนัก แล้วจำหน่ายให้กับผู้รับซื้อยางพาราในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้หลายเครื่อง

พร้อมกันนี้ กรมการค้าภายในได้ส่งสายตรวจพิเศษไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่หมู่บ้านพฤกษา 38 อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี พบผู้กระทำการดังกล่าวและหลักฐานการกระทำผิด จึงแจ้งข้อกล่าวหาและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภอ.ไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ดำเนินคดีในข้อหาแก้ไขหรือดัดแปลงเครื่องชั่งตวงวัดตามมาตรา 75/1 ขายหรือจำหน่ายเครื่องชั่งตวงวัดที่แก้ไขดัดแปลงตามมาตรา 76 (1) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีและปรับไม่เกิน 280,00 บาท ข้อหาจำหน่ายเครื่องชั่งตวงวัดไม่มีหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ผู้กระทำการดังกล่าวยังมีความผิดฐานจำหน่ายเครื่องชั่งในราคาสูงเกินสมควรมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าบริการ พ.ศ. 2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกษตรกรถูกโกงด้วยเครื่องชั่งชนิดนี้ กรมการค้าภายในจะพิจารณาห้ามการตรวจสอบให้คำรับรองเพื่อไม่ให้นำมาใช้ในการซื้อขาย และจะจัดสายตรวจเฉพาะกิจ ร่วมกับกองทัพภาคที่ 3 และกองทัพภาคที่ 4 ตรวจสอบปราบปรามผู้กระทำผิดต่อไปและฝากเตือนชาวสวนยาง ให้ชั่งทดสอบน้ำหนักสินค้าก่อนขาย ระวังผู้รับซื้อที่ให้ราคาสูง ถ้าพบเห็นให้แจ้งศูนย์ชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ หรือโทรแจ้งสายด่วน 1569"อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว