“มหาธีร์”คว้าชัยเลือกตั้งมาเลเซีย

“มหาธีร์”คว้าชัยเลือกตั้งมาเลเซีย

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการระบุ แนวร่วมฝ่ายค้านซึ่งนำโดยดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 92 ปี ชนะการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ ปิดฉากการปกครองประเทศนาน 6 ทศวรรษของแนวร่วมรัฐบาลบีเอ็น

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ผลการเลือกตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แสดงให้เห็นว่า แนวร่วมฝ่ายค้านปากาตัน ฮาราปันหรือแนวร่วมแห่งความหวังและพรรคการเมืองอีกพรรคหนึ่งในรัฐซาบาห์ บนเกาะบอร์เนียวที่เป็นพันธมิตรกัน คว้าที่นั่งไปได้ 115 ที่นั่ง เกินกว่าที่นั่งที่จำเป็นต้องได้ 112 ที่นั่งในรัฐสภาเพื่อจัดตั้งรัฐบาล

ดร.มหาธีร์ ซึ่งจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุมากที่สุดในโลก ได้พักการเกษียณ เพื่อเข้ามาชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับนายนาจิบ ราซัค รักษาการนายกรัฐมนตรี ซึ่งพัวพันกับการทุจริตขนาดใหญ่ในกองทุน 1เอ็มดีบี

ผลคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า แนวร่วมฝ่ายค้านสามารถเจาะฐานเสียงเก่าแก่ของบีเอ็นได้หลายรัฐ เช่น ยะโฮร์ ซาบาห์ ซาราวัค และเนเกรี เซมบิลัน

เจ้าหน้าที่เผยว่า การเลือกตั้งแห่งชาติครั้งนี้ มีประชาชนออกไปใช้สิทธิลงคะแนนประมาณ 76% น้อยกว่าการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่แล้วในปี 2556 ซึ่งมีประชาชนออกไปหย่อนบัตรลงคะแนนสูงถึง 85% และก่อนถึงวันเลือกตั้ง พรรคฝ่ายค้านกล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลเอาเปรียบด้วยการกำหนดเขตเลือกตั้งใหม่หลายเขต และกำหนดวันเลือกตั้งกลางสัปดาห์ ทำให้ประชาชนหลายล้านคนไม่ออกไปใช้สิทธิ