กต.ส่งหนังสือขอบคุณ 7 ประเทศ ช่วยค้นหา 13 ชีวิต

กต.ส่งหนังสือขอบคุณ 7 ประเทศ ช่วยค้นหา 13 ชีวิต

โฆษกกต.เผยนายกฯส่งหนังสือขอบคุณ 7 ประเทศ ส่งทีมกู้ภัยช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีติดถ้ำเชียงราย

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งหนังสือขอบคุณไปยังประมุขและผู้นำทั้ง 7 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น ลาว และะพม่า สำหรับความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ที่เดินทางมายังถ้ำหลวง จ.เชียงราย เพื่อช่วยชีวิตเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี่ ซึ่งล่าสุด นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่ากากระทรวงการต่างประเทศ ได้ลงนามในหนังสือดังกล่าวและส่งออกไปยังประเทศต่างๆเรียบร้อยแล้ว

น.ส.บุษฎีกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอบคุณประเทศต่างๆ ในนามของรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยทุกคน สำหรับการส่งเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยเหลือ เสียสละเวลา และทุ่มเทปฏิบัติการค้นหาเยาวชนจนสำเร็จลุล่วง สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างไทยกับทั้ง 7 ประเทศ โดยหลังจากนี้จะมุ่งเน้นไปยังการช่วยเยาวชนและโค้ช 13 ชีวิตให้ออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย ซึ่งการปฏิบัติงานในครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากทุกฝ่ายไม่ร่วมมือกัน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ไทยยังแสดงความรู้สึกซาบซึ้งและขอชื่นชมเป็นพิเศษต่อนักดำน้ำชาวอังกฤษทั้ง 3 คน ที่เดินทางมาถึงในทันทีที่ได้รับคำร้องขอความช่วยเหลือจากประเทศไทย และร่วมมือกับทางการไทยและนานาชาติจนค้นพบทีมหมูป่า อะคาเดมี่ ในคืนวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่คำนึงถึงตัวเอง รวมถึงมีความตั้งใจและทุ่มเทอย่างเต็มที่จนทำให้การกู้ภัยประสบความสำเร็จ ทั้งยังรู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณสำหรับความห่วงใยและกำลังใจจากทุกประเทศทั่วโลกที่ติดตามข่าวสารนี้ผ่านช่องทางต่างๆ

น.ส.บุษฎีกล่าวด้วยว่า หากภารกิจการช่วยเหลือเสร็จสิ้น ทีมหมูป่าได้รับความช่วยเหลือให้ออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย กระทรวงการต่างประเทศจะหารือกันอีกครั้งเพื่ออำนวยความสะดวกกลุ่มเจ้าหน้าที่จนกว่าจะเดินทางกลับ