ดินถล่มเหมืองหยกเมียนมา-ดับกว่า 20 ศพ

ดินถล่มเหมืองหยกเมียนมา-ดับกว่า 20 ศพ

เกิดเหตุดินถล่มในเขตเหมืองหยกของเมียนมาหลังฝนตกหนัก คาดมีผู้เสียชีวิตกว่า 20 คน

นายอ่อง ซิน จ่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นเมียนมา เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีวันนี้ (25 ก.ค.) ว่า เขาคาดว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 คน จากเหตุดินถล่มที่เขตเหมืองหยกในรัฐคะฉิ่น ทางภาคเหนือของประเทศเมื่อวันอังคาร (24 ก.ค.) ขณะที่การค้นหาผู้รอดชีวิตเต็มไปด้วยอุปสรรคจากฝนที่ตกหนัก

อุตสาหกรรมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่อื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตและกฎระเบียบหย่อนยานในพื้นที่ห่างไกลของรัฐคะฉิ่น มักประสบกับภัยพิบัติรุนแรงถึงชีวิต และเหยื่อส่วนใหญ่มักมาจากชุมชนชาติพันธุ์ที่ยากจน

ตำรวจเผยว่า ภัยพิบัติครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเขตเซตมูช่วงเช้าวันอังคาร หลังฝนตกหนักในพื้นที่ ถล่มทับผู้คนอย่างน้อย 27 คน ที่ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มชาติพันธุ์ราวาง

“เรายังไม่พบศพเพิ่ม และเราจะค้นหาอีกครั้งในวันนี้พร้อมกับกาชาดและหน่วยดับเพลิง” นายอ่องกล่าว

เนื่องจากมีสมาชิกเพียงราว 70,000 คน ทำให้กลุ่มชาติพันธุ์ราวางที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ เป็นหนึ่งในกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีขนาดเล็กที่สุดของเมียนมา และอาศัยอยู่ในเขตภูเขาสูงทางภาคเหนือของประเทศ หลายคนทำงานในเหมืองแร่นอกระบบ

ในอุตสาหกรรมที่สร้างกำไรมหาศาลแต่มีการกำกับดูแลเล็กน้อยและบังคับใช้กฎระเบียบหละหลวม ทำให้สภาพการทำงานภายในเหมืองมักเต็มไปด้วยอันตราย โดยเฉพาะในฤดูฝน

“ก่อนเข้าฤดูฝน คนขุดค้นหาเศษหยกทำพื้นดินเสียหาย พอฝนตก พื้นดินก็ไม่มั่นคงและเต็มไปด้วยโคลน” นายฉ่วย เต็ง ชาวบ้านคนหนึ่งเผย

ในปีนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายสิบคนจากเหตุดินถล่มในเมืองผากันของรัฐคะฉิ่น พื้นที่ที่เคยเกิดโศกนาฎกรรมใหญ่ในเดือนพ.ย. 2558 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน