'ศิริ' เผยบอร์ด กกพ. 2 รายยื่นลาออก เตรียมสรรหาใหม่ 3 คนทดแทน

'ศิริ' เผยบอร์ด กกพ. 2 รายยื่นลาออก เตรียมสรรหาใหม่ 3 คนทดแทน

“ศิริ” เผยบอร์ด กกพ. 2 รายสมัครใจพ้นวาระดำรงตำแหน่งกึ่งหนึ่ง หลังปฏิบัติงานครบ 3 ปี ลั่นเตรียมสรรหาใหม่ 3 คนทดแทน ให้ครบ 7 คนตามกฎหมาย

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(บอร์ด กกพ.) ได้แจ้งรายชื่อกรรมการที่สมัครใจลาออกมาแล้ว 2 คน ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 ที่กำหนดให้กรรมการต้องลาออกกึ่งหนึ่งหรือ ประมาณ 3-4 คน จากปัจจุบันเหลือกรรมการ 6 คน หลังกรรมอีก 1 คน คือ นายไกรสีห์ กรรณสูต ที่มีอายุครบ 70ปี ได้ลาออกไปแล้ว

ดังนั้น ขั้นตอนหลังจากนี้ ก็มีนโยบายทีาจะหมุนเวียนกรรมการให้ครบทั้ง 7 คน เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยจะต้องสรรหากรรมการขึ้นมา 3 คน เพื่อให้ครบ 7 คนตามเดิม ส่วนที่เหลืออีก 4 คนก็จะให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย สำหรับวิธีการสรรหาจะเป็นรูปแบบใดนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่จะต้องเป็นไปตามกฎหมาย และใช้เวลาในการสรรหากรรมการขึ้นมาทดแทนได้หรือไรนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

“ขออย่าไปคาดการณ์ คาดหวัง เอ่ยรายชื่อคนนั่นคนนี้ เพราะจะไปมีผลกระทบกับคนที่ถูกเอ่ยชื่อ ซึ่งหากใช่ตามรายชื่อก็แล้วไป แต่หากไม่จริงก็จะเกิดความเสียหาย” นายศิริ กล่าว

ทั้งนี้ บอร์ด กกพ. จะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปี ซึ่งปัจจุบัน กกพ.ชุดนี้ปฎิบัติงานมาแล้ว 4 ปี แต่งตั้งโดยคำสั่ง คสช. เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2557 อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญ บอร์ด กกพ.ทั้ง 6 คน ไปหารือถึงแนวทางการปรับโครงสร้างกรรมการเพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการพลังงาน จนนำไปสู่การพิจารณาของบอร์ด กกพ.ว่าจะดำเนินการอย่างไร และล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ก.ค.2561 บอร์ด กกพ.ได้ยื่นเสนอ 2 รายชื่อ ที่สมัครใจลาออกจากตำแหน่งให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณาแล้ว

ปัจจุบัน บอร์ด กกพ. มีอยู่ 6 คนประกอบด้วย นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ประธานกกพ. และกรรมการอีก5คนคือ นายวัชระ คุณาวัฒนาวุฒิ, นายวีระพล จิรประดิษฐกุล โฆษกเรกูเลเตอร์ , นางสาววิไลพร ลิ่วเกษมศานต์, นางปัจฉิมา ธนสันติ และนางดวงมณี โกมารทัต ซึ่งหากนับอาวุโสนางดวงมณี และนางสาววิไลพร จะครบวาระการดำรงตำแหน่งตามอายุในปี 2562 และนางปัจฉิมาอาวุโสรองลงมา