อนามัยโลกลงมติ“ติดเกม”เป็นอาการป่วย
ให้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปี2565 เป็นต้นไป
องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ลงมติงว่าการติดเกมเป็นอาการป่วยชนิดหนึ่ง ถือเป็นการดับความหวังของอุตสาหกรรมวีดีโอเกมทั่วโลกที่พยายามคัดค้านเรื่องนี้เพราะวิตกว่าจะทำให้การเล่นเกมเป็นเรื่องเลวร้าย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเกมโดยรวม
มตินี้เป็นผลมาจากการประชุมของสมาชิกในดับเบิลยูเอชโอ เพื่อพิจารณาคู่มือแนวทางจำแนกโรคฉบับใหม่ ICD-11 โดยดับเบิลยูเอชโอ ได้ให้คำนิยามอาการติดเกมว่าเป็นพฤติกรรมเล่นเกมที่ขาดการควบคุม ให้ความสำคัญกับเกมมากกว่ากิจกรรมอื่น และหมกมุ่นกับการเล่นเกมจนถึงขั้นเลือกเล่นเกมก่อนความสนใจหรือกิจวัตรประจำวัน และยังคงเล่นต่อเนื่องหรือมากขึ้นแม้จะมีผลเสียตามมา
สมาชิก 194 คนของดับเบิลยูเอชโอ ลงมติให้พฤติกรรมติดเกมเป็นอาการป่วย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปี 2565 เป็นต้นไป
ที่ผ่านมา ตัวแทนอุตสาหกรรมวีดีโอเกมทั่วโลก พยายามคัดค้านร่างฉบับนี้ โดยเรียกร้องให้มีการศึกษาอย่างละเอียด พร้อมทั้งระบุว่า พฤติกรรมติดเกมอาจเป็นแค่อาการแสดงออกอย่างหนึ่งจากปัญหาสุขภาพจิตอื่นที่ซ่อนอยู่