เปิดความหมายสีเครื่องหมายจราจรบนขอบทาง จอดรถตรงไหนได้บ้าง จอดผิดเสียเงิน

เปิดความหมายสีเครื่องหมายจราจรบนขอบทาง จอดรถตรงไหนได้บ้าง จอดผิดเสียเงิน

เปิดความหมายสีเครื่องหมายจราจรบนขอบทาง สีต่างความหมายเปลี่ยน "จอดผิดเสียเงิน" จอดรถตรงไหนได้บ้าง? จอดรถในที่ห้ามจอดริมฟุตบาท ประชาชนต้องเสียค่าปรับเท่าไหร่ มีคำตอบ

ชวนมาส่องความหมายสีเครื่องหมายจราจรบนขอบทาง สีต่างความหมายเปลี่ยน "จอดผิดเสียเงิน" จอดรถตรงไหนได้บ้าง? จอดรถในที่ห้ามจอดริมฟุตบาท ประชาชนต้องเสียค่าปรับเท่าไหร่ มีคำตอบ

สีเครื่องหมายจราจรบนขอบทาง สีต่างความหมายเปลี่ยน ต้องจอดรถยังไง?

ขอบทางสีขาว-แดง 

หากพบเครื่องหมายดังกล่าวจะหมายถึงห้ามหยุดรถ ห้ามจอดรถทุกชนิดในพื้นที่ รวมไปถึงการห้ามเรียกรถโดยสารทุกชนิดด้วย 

เป็นบริเวณที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุหรือส่งผลให้เกิดปัญหารถติดได้ โดยจะพบเห็นเครื่องหมายจราจรบนขอบทางขาว-แดง บริเวณทางเข้าออก ซอยหรืออาคารสถานที่ราชการ บริเวณใกล้ทางแยก ทางเลี้ยว ทางโค้ง 

ขอบทางสีขาว-เหลือง 

พื้นที่ห้ามจอดรถทุกชนิดในจุดที่จัดทำเครื่องหมายกำหนดไว้ เว้นแต่การหยุดรถรับ-ส่งผู้โดยสาร หรือส่งของในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น จอดรถชั่วคราวได้

ขอบทางสีขาว-ดำ 

จัดทำไว้เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นขอบทางได้ชัดเจน โดยบริเวณดังกล่าวสามารถจอดรถได้แต่ต้องจอดชิดขอบทางและไม่จอดรถซ้อนคัน หรือจอดบริเวณที่กฎหมายห้ามจอด เช่น ในอุโมงค์ บนสะพาน หน้าตู้ไปรษณีย์ หัวจ่ายน้ำดับเพลิง เป็นต้น

ประชาชนจอดรถแต่ละครั้ง ต้องสังเกตเครื่องหมายจราจรขอบทางกันซักนิด เพราะหากเผลอจอดในจุดห้ามจอดนอกจากจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและส่งผลกระทบต่อการจราจรแล้ว ยังอาจโดนโทษปรับตามกฎหมายจราจรอีกด้วย

จอดรถในที่ห้ามจอดริมฟุตบาท เสียค่าปรับเท่าไหร่ ?

หากจอดรถริมฟุตบาทในพื้นที่ห้ามจอด อาจจะโดนใบสั่ง ล็อคล้อ และเสียค่าปรับไม่เกิน 500 บาท ตามความผิด พ.ร.บ.มาตร 57 และ 59 

และสำหรับเจ้าของรถ ที่โดนยกรถ จะต้องมาเสียค่าเคลื่อนย้ายอีก 500 บาท พร้อมค่าดูแลรักษารถอีกวันละ 200 บาทอีกด้วย ซึ่งสามารถชำระค่าปรับได้ที่สถานีตำรวจใกล้เคียง 

 

 

 

อ้างอิง : สำนักการจราจรและขนส่ง - สจส.