เปิดศูนย์ฉุกเฉินการแพทย์ เฝ้าระวังใกล้ชิด เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี มาบตาพุด

เปิดศูนย์ฉุกเฉินการแพทย์ เฝ้าระวังใกล้ชิด เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี มาบตาพุด

สธ.ระยอง เปิดศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว หลังเกิดเหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี มาบตาพุด

วันนี้ (9 พ.ค. 67) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณี"ไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี" สารแก๊สโซลีน มาบตาพุด ที่จังหวัดระยอง ว่า ตนได้รับรายงานจากสาธารณสุขจังหวัดระยองว่า ได้มีการเปิดศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) เพื่อติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว พร้อมทั้งเร่งสื่อสารเรื่องความเสี่ยงต่อสุขภาพที่ต้องเฝ้าระวังให้กับผู้นำชุมชนและประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง

รวมถึงให้โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง และ รพ.สต.ในพื้นที่ เตรียมความพร้อมรับเหตุฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังได้มีการประสานศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบแล้ว 

เปิดศูนย์ฉุกเฉินการแพทย์ เฝ้าระวังใกล้ชิด เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี มาบตาพุด
 

“ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน (Pyrolysis Gasoline) เป็นสารผสม จึงเกิดพิษอย่างรุนแรงหลายระบบ ได้แก่ ระบบหายใจ หัวใจ และระบบประสาท โดยอาการที่เกิดขึ้น ได้แก่ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ และอาจรุนแรงถึงขั้นหมดสติ รวมถึงอาจระคายเคืองต่อทางเดินอาหาร ทำให้ลำสัก-อาเจียน ระคายเคืองต่อผิวหนัง ทำให้เกิดการคัน และระคายเคืองต่อจมูก อาจทำให้มีเลือดกำเดาไหล ซึ่งหากพี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้สถานที่เกิดเหตุ มีอาการลักษณะนี้ ก็ให้รีบพบแพทย์ทันที” นายสมศักดิ์กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนแนวทางการป้องกันหลังเกิดเหตุ โดยหลังอพยพให้เปิดประตู-หน้าต่าง เพื่อระบายอากาศ สวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน ถอดเครื่องนุ่งห่มและล้างด้วยน้ำสะอาด พร้อมล้างตาด้วย Normal saline ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้น ตนมีความห่วงใยถึงผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก จึงกำชับให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข เร่งลงพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นให้กับพี่น้องประชาชน ให้ได้มากที่สุด