'อุ๊งอิ๊งค์' คอนเฟิร์ม ไร้สัญญาณเปลี่ยนตัว 'ประธานสภาฯ'

'อุ๊งอิ๊งค์' คอนเฟิร์ม ไร้สัญญาณเปลี่ยนตัว 'ประธานสภาฯ'

อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัว "ประธานสภาฯ" ชี้ ควรเลือกคนที่มีความสามารถมาทำหน้าที่ได้ดี และเป็นที่ไว้วางใจของประชาชนดีกว่า

20 เม.ย.2567  อุ๊งอิ๊งค์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า ยังไม่มีมีการพูดคุยว่าจะเปลี่ยนตัว และในรายละเอียดก็มีการปรึกษาอยู่เรื่อยๆ แต่ไม่ได้มีการจะเปลี่ยนตัว

เมื่อถามว่าจำเป็นหรือไม่ที่ตำแหน่งประธานสภาฯ ควรมาจากฝั่งพรรคเพื่อไทย หรือมองว่าพรรคประชาชาติยังทำหน้าที่ได้อยู่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ทุกคนก็มีความสามารถ ดังนั้นก็เลือกคนที่มีความสามารถมาทำหน้าที่ได้ดี และเป็นที่ไว้วางใจของประชาชนดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่เปลี่ยนตัวประธานสภาฯ เพราะนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่าขอให้สบายใจว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ยึดตำแหน่งประธานสภาคืน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ ไม่มีการคุยว่าจะยึดคืน และไม่เคยมี สส.มาพูดคุยว่าอยากให้ประธานสภาฯ มาจากพรรคเพื่อไทย รวมถึงไม่มีการคุยกันเรื่องนี้ ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่จะพูดเรื่องการเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

เมื่อถามย้ำว่าอาจจะมีรัฐมนตรีบางคนที่ถูกปรับออก จะกลับมาทำหน้าที่ในสภาฯ ได้ดีกว่า จึงเป็นที่มาของการจะเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องนี้อยากให้ไปถามนายกฯ มากกว่า เพราะไม่ได้อยู่ในอำนาจของตน แต่ยอมรับมีการปรึกษาในเรื่องของการทำงานในแต่ละหน้าที่ และสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับนายกฯ

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล รัฐมนตรีที่มีชื่อว่าจะถูกปรับได้เข้ามาพูดคุยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก็มีการให้ข้อมูลในเรื่องของข่าว แต่สุดท้ายอยากให้ไปถามนายกฯ ดีกว่า

ถามว่ารัฐบาลทำงานมา 7 เดือนแล้ว ถึงเวลาเหมาะสมที่จะปรับ ครม.แล้วหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนเองไม่ได้อยู่ใน ครม.จึงไม่ทราบ ให้ไปถามคนที่ทำงานร่วมกันจะดีกว่าว่าการทำงานที่ผ่านมาเป็นอย่างไร อยากจะปรับแล้วใช่หรือไม่