ศึกชิงลงทุน ‘ดิจิทัล’ ในอาเซียน คะแนนไทยตามหลัง 1 ยก

ศึกชิงลงทุน ‘ดิจิทัล’ ในอาเซียน  คะแนนไทยตามหลัง 1 ยก

ในการที่การเดินทางเยือนไทย ไมโครซอฟท์ได้ประกาศลงทุนตั้งดาต้าเซ็นเตอร์แห่งแรกในประเทศไทย โดยยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับแผนการลงทุนเมื่อเทียบกับมาเลเซียและอินโดนีเซีย

การเดินทางเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของนายสัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมโครซอฟท์ เป็นที่จับตามองของหลายฝ่าย เพราะการเดินทางเยือนครั้งนี้ ซีอีโอไมโครซอฟท์ เดินทางไปถึง 3 ประเทศ ประกอบด้วย อินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย เพื่อประกาศเม็ดเงินลงทุนตั้งศูนย์ข้อมูลเอไอและบริการคลาวด์ ในแต่ละประเทศ ซึ่งถือเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลในแต่ละประเทศที่ต้องการยกระดับดึงการลงทุนกลุ่มไฮเทคเพิ่มมากขึ้น

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน เป็นภูมิภาคที่บริษัทข้ามชาติทั้งหมายมองเป็นแหล่งการลงทุนมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในระยะหลังที่มีปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายฐานการผลิตหรือธุรกิจ จึงทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกจับตามองเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย รวมถึงประเทศไทยที่มีหลายบริษัทเข้ามาศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน

กลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูงต่างเป็นที่ต้องการของสมาชิกอาเซียน เพื่อยกระดับภาคการผลิตที่เคยมีความได้เปรียบด้านแรงงานไปสู่การลงทุนที่ใช้เทคโนโลยีสูงขึ้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ต้นน้ำ หรือ ชิป รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และอุตสาหกรรมดิจิทัล ซึ่งการมาเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของซีอีโอไมโครซอฟต์ เป็นการตอกย้ำถึงความสำคัญของภูมิภาคนี้

ไมโครซอฟต์ประกาศลงทุนในอินโดนีเซียวงเงิน 1,700 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 63,000 ล้านบาท ในอีก 4 ปีข้างหน้า เพื่อขยายบริการคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในอินโดนีเซีย รวมทั้งการก่อสร้างศูนย์ข้อมูล รวมทั้งไมโครซอฟท์ประกาศการลงทุนเอไอและคลาวด์คอมพิวติงในมาเลเซีย มูลค่าการลงทุนถึง 2,200 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 81,000 ล้านบาท เพื่อเป็นการช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเอไอในมาเลเซีย

ในการที่การเดินทางเยือนไทย ไมโครซอฟต์ได้ประกาศลงทุนตั้งดาต้าเซ็นเตอร์แห่งแรกในประเทศไทย โดยยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับแผนการลงทุนเมื่อเทียบกับมาเลเซียและอินโดนีเซีย รัฐบาลไทยพยายามชี้แจงว่า ทั้ง 2 ประเทศดังกล่าว เจรจากับไมโครซอฟท์มานานแล้ว ในขณะที่การเจรจากับไทยเพิ่มเริ่มได้ 8 เดือน และมีความชัดเจนที่จะเข้ามาลงทุนในไทย พร้อมย้ำว่า เป็นเพราะไทยเดินช้ากว่าประเทศอื่น แต่ไม่ว่าอย่างไรเมื่อนับถึงปัจจุบันไทยถูกแซงในการแข่งขันสนามนี้ไปแล้ว