คดีหุ้น ‘ศักดิ์สยาม’ คืบ ป.ป.ช.สั่งสอบเชิงลึก จ่อเชิญคนเกี่ยวข้องให้ข้อมูล

คดีหุ้น ‘ศักดิ์สยาม’ คืบ ป.ป.ช.สั่งสอบเชิงลึก จ่อเชิญคนเกี่ยวข้องให้ข้อมูล

ป.ป.ช.เผยความคืบหน้าคดี ‘ศักดิ์สยาม’ ปมถือหุ้น หจก.บุรีเจริญฯ ยังไม่ได้ตั้งอนุฯไต่สวน แต่สั่งสอบเชิงลึกอยู่ เตรียมเชิญคนเกี่ยวข้องให้ข้อมูล ยังไม่ไล่ดูเส้นทางเงิน เหตุเป็นอีกประเด็น

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2567 ที่ จ.ภูเก็ต นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องกล่าวหานายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม กรณีถือครองหุ้นห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ว่า ตอนนี้ได้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบเชิงลึกว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง และเชิญมาให้ข้อมูล ส่วนจะใช้เวลาในการตรวจสอบนานแค่ไหนก็ต้องดูข้อมูลก่อนว่าลึกมากแค่ไหน 

เมื่อถามว่า ต้องดูเส้นทางเงินหรือไม่ว่า เงินที่ได้จากการประมูลของบริษัทเอาไปที่ไหนบ้าง นายนิวัติไชย กล่าวว่า อันนั้นเป็นอีกประเด็น ส่วนแนวโน้มการพิจารณาจะออกมาในลักษณะไหนนั้นตอบไม่ได้ ห้ามชี้นำ ต้องดูในรายละเอียดจากการตรวจสอบ พิจารณาของคณะอนุกรรมการซึ่งตนไม่ได้ร่วมอยู่ในคณะอนุกรรมการตรวจสอบชุดดังกล่าว  แต่ทราบว่ามีการตรวจสอบได้ระดับหนึ่งแล้ว 

เมื่อถามย้ำว่า ยังไม่ได้มีการตั้งคณะไต่สวนใช่หรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ยัง เพราะยังอยู่ในขั้นการตรวจสอบเชิงลึก ตามขั้นตอนหากมีมูลจะต้องมีการแจ้งข้อกล่าวหา และเปิดโอกาสให้นายศักดิ์สยามเข้ามาชี้แจงตามกฎหมาย