'นายกฯ' ป้อง 'แพทองธาร' แค่สะท้อนความเห็น ปัดบีบแบงก์ชาติ

'นายกฯ' ป้อง 'แพทองธาร' แค่สะท้อนความเห็น ปัดบีบแบงก์ชาติ

"นายกฯ" ยัน "แพทองธาร" ไม่บีบแบงก์ชาติ ระบุปมฟื้นเศรษฐกิจบนเวที 10เดือนพท. แค่สะท้อนความเห็น จ่อคุย "รมว.คลัง" ประสานทำงาน ไม่อยากขัดแย้ง

ที่ บน.6 ดอนเมือง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวบนเวทีงาน 10 เดือนที่ไม่รอทำต่อให้เต็ม 10 ระบุว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นเศรษฐกิจ ว่า เป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนมากกว่า ทั้งนี้ตนเข้าใจในความอิสระของแบงก์ชาติ มั่นใจว่าทำงานร่วมกัน และให้เกียรติมาโดยตลอด เมื่อมีข้อเรียกร้อง จึงได้เรียกร้องและพูดคุย เรื่องดอกเบี้ยที่เห็นว่าควรต้องปรับลดลง แต่ผู้ว่าแบงก์ชาติมีเหตุผลไม่ปรับลด จากนี้รัฐบาลจึงต้องเดินหน้าพูดคุยกับ 4 ธนาคารใหญ่เพื่อให้ลดดอกเบี้ยลง ซึ่งเชื่อว่าเป็นการทำงานยึดโยงกับประชาชนจากที่ลงพื้นที่ ซึ่งตนเองรับฟังมาโดยตลอด และการลงพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดร้อยเอ็ดก็จะรับฟังปัญหาดังกล่าวต่อไป

“ความเป็นอิสระก็เรื่องหนึ่ง แต่ต้องไม่ลืมว่าการมาอยู่ตรงนี้ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ สถาบันการเงินนักการเมือง เรามาอยู่เพื่อประชาชน แต่วิธีการแก้ไขปัญหาข้อแตกต่างกันไป ทุกคนมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์กันได้” นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ตนมีความกังวล ต่อผลกระทบจากความคิดเห็นที่เกิดขึ้น ไม่อยากให้มีความขัดแย้ง จึงพยายามแก้ไขปัญหาในส่วนที่สามารถทำได้ เหมือนคำแนะนำที่ผู้ว่าแบงก์ชาติ ระบุว่า การประสานระหว่างแบงก์ชาติกับรัฐบาลควรดำเนินการผ่านสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สคล.) หรือหน่วยงานของกระทรวงการคลัง ซึ่งต้องมีการพูดคุยกันต่อไป เพราะมีความเห็นแตกต่างกันชัดเจนเรื่องดอกเบี้ย เพราะการลดดอกเบี้ยแค่ 1 สลึง หรือ 50 สตางค์ก็มีส่วนช่วย ซึ่งวันนี้จะไปรับฟังปัญหาเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่กัดกร่อนสังคมไทยมานาน ดังนั้น วิธีการสื่อสารอาจแตกต่างกันไป แต่ยืนยันว่า รัฐบาลให้เกียรติทุกองค์กร

นายกฯ กล่าวด้วยว่า  หลังจากนี้จะมีการหารือกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี แลรมว.คลัง ว่าจะสามารถประสานพูดคุยกับแบงก์ชาติได้อย่างไรบ้าง เพื่อให้สามารถทำงานได้ดีขึ้น เพราะตนมองว่าหากขัดแย้งกันประชาชนจะเดือดร้อน 

เมื่อถามว่าการกล่าวบนเวทีของพรรคเพื่อไทยของหัวหน้าพรรคเป็นการบีบแบงก์ชาติ นายกฯ กล่าวว่า

"ไม่เคยบีบใคร เป็นแค่การสะท้อนความต้องการของประชาชน"