รองหัวหน้า 'ก้าวไกล' ไม่กล้ากินข้าว 10 ปี มองแค่อีเวนต์เรียกต่างชาติมาซื้อ

รองหัวหน้า 'ก้าวไกล' ไม่กล้ากินข้าว 10 ปี มองแค่อีเวนต์เรียกต่างชาติมาซื้อ

'สุพิศาล ก้าวไกล' รับไม่กล้ากิน แซวจำเป็นไหม 'นายกฯเซลล์แมน' กินข้าวเก่าค้าง 10 ปีโชว์สื่อ เพื่อการค้าระดับประเทศ มอง รมว.พาณิชย์ แค่จัดอีเวนต์แสดง เรียกต่างชาติซื้อยกล็อต

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2567 พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์กรณีเกิดข้อถกเถียงเรื่องข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว โดยมีข้าวเก่าค้างนาน 10 ปี สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัยจริงหรือไม่ ว่า ไม่กล้ากิน เพราะอันตรายเกินไป ส่วนกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ พาไปพิสูจน์คุณภาพข้าวนั้น คงจะเป็นอีเวนต์แสดง เพื่อให้ต่างชาติที่จะซื้อยกล็อต มีความมั่นใจในการซื้อ แล้วประเทศเขาอาจ รับได้ทั้งราคา และการบริโภค

พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า ควรจะต้องมีการ Tracking ทั้งล็อต เพื่อติดตามตั้งแต่ข้าวออกจากโรงสี ด้วยอำนาจรัฐนั้นใครได้เงินคืนจริง ส่งเข้าคลังเท่าใด รวมถึงใครบริหารจัดการส่งออกไปต่างแดน มีค่าใช้จ่ายการจัดการเท่าใด ใครเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย พอถึงต่างแดนแล้วใครเป็นผู้รับ และรับไปทำอย่างไร จำหน่ายออกไปอย่างไรจนตกถึงท้องผู้บริโภค ผ่านบริษัทจัดการใดบ้าง ใครได้ค่าตอบแทนไปกันเท่าใด  เป็นต้น

ในส่วนกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ลองกินข้าวจากโกดัง จ.สุรินทร์ กับคณะทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าแล้ว บอกข้าวอร่อยดี นั้น พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า ถึงขั้นต้องใช้ นายกฯ กับคณะเลย ต้องใช้เซลเเมนระดับซุปเปอร์ ข้าวเก่าเก็บอย่างไรก็ทานได้ แต่ควรทานไหม หรือจำเป็นต้องทานเพื่อการค้าระดับประเทศ หรือเปล่า คำตอบอยู่ที่ รมว.พาณิชย์ ชัดแล้ว