ออสเตรเลียหนุนไทยเปิดศูนย์ความเป็นเลิศต่อต้านการค้ามนุษย์ สานต่อความร่วมมืออาเซียน

ออสเตรเลียหนุนไทยเปิดศูนย์ความเป็นเลิศต่อต้านการค้ามนุษย์ สานต่อความร่วมมืออาเซียน

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ ดร.แอนเจลา แมคโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เปิดศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ ดร.แอนเจลา แมคโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ร่วมกันเปิดศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ (Counter Trafficking in Persons Centre of Excellence: CTIP-COE) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ณ สถาบันการสอบสวนคดีพิเศษเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร

ศูนย์นี้เป็นโครงการริเริ่มของรัฐบาลไทย สนับสนุนโดยรัฐบาลออสเตรเลีย ผ่านโครงการอาเซียน-ออสเตรเลียเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ (ASEAN-ACT) ซึ่งเป็นโครงการระยะเวลา 10 ปีของรัฐบาลออสเตรเลีย สานต่อความร่วมมือระหว่างออสเตรเลียและอาเซียนที่มีมายาวนานกว่า 20 ปี เพื่อเดินหน้าจัดการปัญหาการค้ามนุษย์

“การแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ซึ่งเป็นอาชญากรรมของโลก ไม่มีประเทศใดประเทศหนึ่งสามารถแก้ปัญหาได้โดยลำพัง ความร่วมมืออย่างเดียวคงไม่พอ แต่ต้องมีความจริงใจและจริงจัง มีความเป็นหุ้นส่วนที่เข้าร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันในการแก้ไขปัญหานี้” พันตำรวจเอกทวี กล่าว

ด้านเอกอัครราชทูตแอนเจลา แมคโดนัลด์ แสดงความยินดีกับรัฐบาลไทยที่รับบทบาทเป็นผู้นำ และแสดงความมุ่งมั่นจัดการกับปัญหาการค้ามนุษย์

“ออสเตรเลียภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับไทยสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ 

ศูนย์ความเป็นเลิศฯ เป็นศูนย์การฝึกอบรมแห่งแรกในภูมิภาคของเรา โดยเน้นเพิ่มพูนองค์ความรู้ ประสบการณ์ และทักษะที่จำเป็นในการต่อต้านการค้ามนุษย์และอาชญากรรมที่เกี่ยวข้อง” เอกอัครราชทูตออสเตรเลียกล่าว 

ออสเตรเลียหนุนไทยเปิดศูนย์ความเป็นเลิศต่อต้านการค้ามนุษย์ สานต่อความร่วมมืออาเซียน ไทยและออสเตรเลียได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2565 อันเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือในเรื่องดังกล่าว โดยการจัดตั้งศูนย์ฯ ยังสามารถบรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยและออสเตรเลีย

ทั้งไทยและออสเตรเลียยังคงมุ่งมั่นที่จะประสานความร่วมมือระหว่างเราทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น เพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ และอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องเช่น การบังคับใช้แรงงานต่อไป

ในโอกาสเดียวกันนี้  วันที่ 17 พ.ค.ยังเป็นวันจบการอบอบรมหลักสูตร CTIP-COE  สำหรับเจ้าหน้าที่จากทั่วประเทศที่ทำงานด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และที่อาจเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ มีผู้เข้าร่วมอบรม 48 คน