ทรูเร่งเครื่องนวัตกรรม Climate Tech มุ่งสู่เป้าหมาย 'เน็ต ซีโร่‘ เต็มรูปแบบ

ทรูเร่งเครื่องนวัตกรรม Climate Tech มุ่งสู่เป้าหมาย 'เน็ต ซีโร่‘ เต็มรูปแบบ

ทรู ดิจิทัล พาร์ค เร่งเครื่องหนุนนวัตกรรม Climate Tech มุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ผนึกพลังเครือข่ายพันธมิตร ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ เพื่อโลกที่ยั่งยืน

ฐนสรณ์ ใจดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change นับเป็นหนึ่งในความเสี่ยงของโลก โดยสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ได้เผยแพร่รายงานความเสี่ยงโลกประจำปี 2567 (Global Risks Report 2024) ระบุถึงความเสี่ยงจากเหตุการณ์สภาพภูมิอากาศสุดขั้ว (Extreme Weather Events) เป็นความเสี่ยงอันดับหนึ่งในมิติสิ่งแวดล้อมที่มีแนวโน้มจะรุนแรงในอีก 10 ปีข้างหน้า

ดังนั้น ทรู ดิจิทัล พาร์ค ศูนย์กลางเทคและสตาร์ทอัพที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ตระหนักดีว่า การบรรเทาผลกระทบและแก้ไขปัญหา Climate Change เป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จึงเดินหน้านำศักยภาพระบบนิเวศครบวงจรสำหรับสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการเทค สร้างคอมมูนิตี้เชื่อมโยงความร่วมมือในแก้ไขปัญหาวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ส่งผลกระทบรุนแรงมากขึ้นทั้งในด้านสภาพแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจของโลก

ด้วยความตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมผลักดันประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ เน็ต ซีโร่

ทรูเร่งเครื่องนวัตกรรม Climate Tech มุ่งสู่เป้าหมาย \'เน็ต ซีโร่‘ เต็มรูปแบบ อีกทั้ง ยังตอกย้ำบทบาทของ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ในการสนับสนุนให้องค์กรธุรกิจนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาปรับใช้และสามารถเปลี่ยนผ่านสู่โมเดลเศรษฐกิจใหม่ที่มุ่งเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนส่งเสริมเหล่าสตาร์ทอัพเร่งพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีเข้าสู่ตลาด Climate Tech คว้าโอกาสเติบโตในระยะยาว สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของทรู ดิจิทัล กรุ๊ป ในการส่งเสริมการเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง เพื่อให้ผู้คน องค์กรธุรกิจ รวมถึงประเทศไทย ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมอย่างคุ้มค่า

ปัจจุบัน ทรู ดิจิทัล พาร์ค มีสตาร์ทอัพมากกว่า 3,200 ราย ผู้ประกอบการเทค เอสเอ็มอี 2,000 ราย และองค์กรชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เชื่อมโยงอยู่ในระบบนิเวศมากกว่า 5,800 ราย

โดย ทรู ดิจิทัล พาร์ค จะยังคงเดินหน้าภารกิจหลักในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของระบบนิเวศครบวงจรสำหรับสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการเทค ควบคู่กับการจัดกิจกรรมทั้งงานสัมมนาและ Networking เพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคการศึกษา มหาวิทยาลัย บริษัทเทคชั้นนำระดับโลก นักลงทุน และสตาร์ทอัพ

ทรูเร่งเครื่องนวัตกรรม Climate Tech มุ่งสู่เป้าหมาย \'เน็ต ซีโร่‘ เต็มรูปแบบ ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์ ผู้จัดการทั่วไป ทรู ดิจิทัล พาร์ค กล่าวว่า ทรู ดิจิทัล พาร์ค ให้ความสำคัญด้านความยั่งยืน (Sustainability) อย่างต่อเนื่อง โดยพัฒนาโครงการและมีการออกแบบก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เน้นสร้างสภาพแวดล้อมธรรมชาติด้วยพื้นที่สีเขียวและพื้นที่กลางแจ้งมากกว่า 20,000 ตารางเมตร พร้อมนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานและลดมลภาวะ ทำให้ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ได้รับการรับรอง LEED Gold Certified จากสภาอาคารสีเขียวสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ ยังผลักดันการเติบโตของสตาร์ทอัพ Climate Tech ผ่านความร่วมมือในรูปแบบต่างๆ รวมถึงการจัดโครงการและกิจกรรมที่จะสร้างพลังเครือข่าย กระตุ้นให้เกิดการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

4 กลุ่มนวัตกรรม Climate Tech ดาวรุ่ง กู้วิกฤตโลกร้อน

ธาริต กล่าวเสริมว่า ตลาด Climate Tech มีการเติบโตจากความต้องการใช้นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ด้านความยั่งยืนขององค์กรธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งจะช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถเติมเต็มพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจท่ามกลางนโยบายที่เข้มงวดของภาครัฐและกฎระเบียบทางการค้าใหม่ๆ ของประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่มุ่งเน้นเรื่องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

อย่างไรก็ตาม สตาร์ทอัพผู้พัฒนานวัตกรรม Climate Tech ยังต้องการมาตรการส่งเสริมการเติบโตจากภาครัฐ และการสนับสนุนทั้งในด้านการตลาดและการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรม Climate Tec ให้มีความหลากหลายและก้าวหน้าในระยะยาว โดยนวัตกรรม Climate Tech 4 กลุ่มที่น่าจับตามอง ได้แก่

• E-Mobility เช่น EV และระบบขนส่ง

• Decarbonization เช่น การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การบริหารจัดการคาร์บอน และคาร์บอนเครดิต 

• AgriTech เช่น ระบบบริหารจัดการน้ำ เชื้อเพลิงชีวภาพ และวัตถุดิบทางเลือก

• Energy เช่น การบริหารจัดการพลังงาน และพลังงานหมุนเวียน