Apple จ่อขาย Vision Pro นอกตลาดสหรัฐเป็นครั้งแรก ส่วน 'ไทย' ยังไม่มีกำหนด

Apple จ่อขาย Vision Pro นอกตลาดสหรัฐเป็นครั้งแรก ส่วน 'ไทย' ยังไม่มีกำหนด

Apple เตรียมวางจำหน่ายแว่นตา Vision Pro ในตลาดต่างประเทศ นอกเหนือจากสหรัฐเป็นครั้งแรก ส่วน "ไทย" ยังไม่มีกำหนด

แอปเปิ้ล อิงค์ (Apple Inc.) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เตรียมจำหน่ายแว่นตา “Vision Pro” ซึ่งเป็นอุปกรณ์ความเป็นจริงเสมือน หรือ VR (Virtual Reality) ในตลาดนอกสหรัฐ เพื่อสำรวจว่า Vision Pro ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 3,499 ดอลลาร์ (ราว 128,283 บาท) ได้รับความนิยมในวงกว้างหรือไม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แอปเปิ้ลจัดการฝึกอบรมที่เมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย และเรียกพนักงานหลายร้อยคนจากร้านค้าแอปเปิ้ลในต่างประเทศ เพื่อเรียนรู้วิธีสาธิตอุปกรณ์ให้กับลูกค้า โดยการฝึกอบรมดังกล่าวใช้เวลา 4 วันและหลักสูตรต่าง ๆ เริ่มต้นขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

รายงานระบุว่า Vision Pro ผสมผสานเนื้อหาเสมือนจริงเข้ากับสภาพแวดล้อมในโลกแห่งความเป็นจริงรอบตัวผู้ใช้งาน โดยถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สำคัญที่สุดของแอปเปิ้ลในรอบหลายปีมานี้ และเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่ “ทิม คุก” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของแอปเปิ้ล เรียกว่ายุคของการประมวลผลเชิงพื้นที่

อย่างไรก็ตาม Vision Pro ยังคงเป็นเพียงผลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่มในปัจจุบัน เนื่องจากมีราคาสูงและขาดแคลนแอปพลิเคชันที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ แหล่งข่าวเสริมว่า การขยายตลาดออกนอกสหรัฐทำให้แอปเปิ้ลมีโอกาสใหม่ในการดึงดูดลูกค้ามากขึ้น โดยบริษัทมีแผนจะเปิดตัว Vision Pro สู่ตลาดต่างประเทศเป็นครั้งแรกหลังการประชุม Worldwide Developers Conference ในช่วงต้นเดือนหน้า

ถึงแม้แอปเปิ้ลยังคงรักษาความลับของบริษัทเหมือนเช่นเคย และยังไม่ได้แจ้งกับพนักงานในการฝึกอบรมรอบล่าสุดว่าจะวางจำหน่าย Vision Pro ในประเทศใดบ้าง แต่แหล่งข่าวเผยว่า พนักงานแอปเปิ้ลซึ่งไปฝึกอบรมที่สำนักงานใหญ่ มาจากเยอรมนี ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และจีน ซึ่งอาจหมายความว่าพื้นที่เหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งในตลาดต่างประเทศกลุ่มแรก ๆ ที่ได้วางขาย

ขณะที่เว็บไซต์ Apple อย่างเป็นทางการของไทย จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการประกาศกำหนดการวางจำหน่าย Vision Pro แต่อย่างใด

อ้างอิง: Bloomberg