‘วิคตอเรีย ชี’ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ AI จากยูเครน

‘วิคตอเรีย ชี’ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ AI จากยูเครน

วิคตอเรีย ชี (Victoria Shi) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ AI ทำหน้าที่อ่านคำแถลงการณ์แทนกระทรวงฯ ในยูเครน

สำนักข่าว The Guardian รายงานว่า ยูเครนเผยโฉมโฆษกกระทรวงการต่างประเทศที่สร้างด้วยเอไอ ในชื่อ “วิคตอเรีย ชี (Victoria Shi)” ทำหน้าที่แถลงการณ์แทนกระทรวง แต่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเขียนเอกสาร คำแถลงการณ์ต่าง ๆ ยังคงถูกเขียนและตรวจสอบโดยบุคคลจริง

ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของยูเครน กล่าวว่า วิคตอเรีย ชี ถูกพัฒนาโดย Game Changers ทีมสร้างสรรค์คอนเทนต์ VR เกี่ยวกับสงครามยูเครน เหตุผลที่สร้างโฆษกเอไอฯ ก็เพราะต้องการประหยัดเวลาและทรัพยากรแก่เหล่าทูต 

“โฆษกเอไอนับเป็นการก้าวกระโดดของวงการเทคโนโลยี ที่ยังไม่เคยมีหน่วยงานทางการทูตใดในโลกทำมาก่อน”  รัฐมนตรีฯ กล่าว 

วิคตอเรีย ชี ปรากฏตัวบนโซเชียลมีเดีย สวมชุดสูทสีเข้ม เธอสามารถขยับมือและศีรษะไปมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ ชื่อของเธอมาจากคำว่า ชัยชนะ (victory) และคำว่าปัญญาประดิษฐ์ในภาษายูเครน คือ shtuchniy intelekt 

ลักษณะภายนอกและเสียงของวิคตอเรีย ชี ออกแบบโดยอิงจากบุคคลจริงที่มีชื่อว่า โรซาไล นอมเบร (Rosalie Nombre) นักร้องและอดีตผู้เข้าแข่งขันในรายการ The Bachelor เรียลลิตี้โชว์เวอร์ชันยูเครน 

ทางกระทรวงฯ ยืนยันว่า นอมเบร เข้าร่วมโครงการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย พวกเขาเน้นย้ำว่า วิคตอเรีย ชี และ โรซาไล นอมเบร “เป็นคนละคนกัน” และมีเพียงวิคตอเรีย ชี เท่านั้นที่จะทำหน้าที่แถลงการณ์อย่างเป็นทางการแทนกระทรวงฯ 

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของวิคตอเรีย ชี จะมีการแนบ QR code ที่เชื่อมโยงไปยังข้อความฉบับเต็มบนเว็บไซต์ของกระทรวงฯ เพื่อป้องกันการปลอมแปลง 

อ้างอิง: The Guardian , New York Post