อินโดฯอพยพประชาชน 1 หมื่น หนีภูเขาไฟรวงปะทุรอบใหม่

อินโดฯอพยพประชาชน 1 หมื่น หนีภูเขาไฟรวงปะทุรอบใหม่

อินโดฯอพยพประชาชนเป็นการถาวรประมาณ 10,000 คนที่อาศัยอยู่บนเกาะรวงในจังหวัดสุลาเวสีเหนือ หลังกังวลว่าอาจเกิดการปะทุเพิ่มเติมจากภูเขาไฟที่ยังคงคุกรุ่น

เทมโป สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายมูฮัดจิร์ เอฟเฟนดี รัฐมนตรีประสานงานการพัฒนามนุษย์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันศุกร์ (3 พ.ค.) ว่า ภูเขาไฟเกาะรวงปะทุ ขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว ตามมาด้วยการปะทุขึ้นอีกในวันอังคาร (30 เม.ย.) ทำให้รัฐบาลต้องดำเนินการอพยพและโยกย้ายที่อยู่ของประชาชนเป็นการถาวร

เจ้าหน้าที่ประกาศภาวะฉุกเฉินจนถึงวันที่ 14 พ.ค.นี้ โดยเตือนว่า อาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ หากบางส่วนของภูเขาไฟถล่มลงเนื่องจากการปะทุ

การปะทุของภูเขาไฟดังกล่าวส่งผลให้สนามบินหลายแห่งในพื้นที่ใกล้เคียงต้องปิดให้บริการ และส่งผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน

ด้านสำนักงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติ ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอ ที่แสดงให้เห็นชาวบ้านหลายร้อยคนจากเกาะตากูลันดัง ถูกอพยพขึ้นเรือของกองทัพ ส่วนอีกหลายร้อยคนกำลังรอที่ท่าเรือท้องถิ่นเพื่ออพยพออก 

โฆษกของสำนักงานค้นหาและกู้ภัยฯ กล่าวว่า มีประชาชน 11,000-12,000 คน อาศัยอยู่ภายในเขตอันตรายรัศมี 7 กิโลเมตร ต้องอพยพไปอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ ช่วงที่ภูเขาไฟรวงปะทุในวันที่ 17 เม.ย. สำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เตือนว่า การปะทุครั้งต่อไปอาจทำให้บางส่วนของภูเขาไฟพังถล่มลงในทะเล

ภูเขาไฟรวงเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ประมาณ 130 ลูกในอินโดนีเซีย ซึ่งมักเกิดการระเบิดของภูเขาไฟและแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เนื่องจากที่ตั้งของประเทศอยู่ในเขตที่เรียกว่า “วงแหวนแห่งไฟ” ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นแนวรอยเลื่อนที่ทอดยาวจากชายฝั่งตะวันตกของทวีปอเมริกา ผ่านญี่ปุ่นและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้