เวียดนามเตรียมตัว! เมษาฯ ว่าร้อนแล้ว พฤษภาฯ ร้อนกว่า

เวียดนามเตรียมตัว! เมษาฯ ว่าร้อนแล้ว พฤษภาฯ ร้อนกว่า

กรมอุตุนิยมวิทยาเวียดนาม สรุปข้อมูลอากาศเดือน เม.ย. หลายพื้นที่อุณหภูมิสูงเกิน 44 องศาเซลเซียส เมื่อคลื่นความร้อนมรณะเล่นงานเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน อากาศร้อนจัดเล่นงานทวีปเอเชียตั้งแต่อินเดียไปจนถึงฟิลิปปินส์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจากลมแดด โรงเรียนงดการเรียนการสอน ประชาชนต้องสวดอ้อนวอนขอฝน

เวียดนามเตรียมตัว! เมษาฯ ว่าร้อนแล้ว พฤษภาฯ ร้อนกว่า

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเวียดนามรายงานว่า ในเดือน เม.ย.เวียดนามเผชิญคลื่นความร้อนสามระลอก ไม่กี่วันก่อนอุณหภูมิในสองเมืองสูงสุดที่ 44 องศาเซลเซียส ต่ำกว่าเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับอุณหภูมิสูงสุดตลอดกาลของเวียดนาม 44.2 องศาเซลเซียสเมื่อวันที่ 7 พ.ค.2566

ในภาพรวม สถานีตรวจอากาศทั้ง 102 แห่งรายงานอุณหภูมิสูงสุดทุบสถิติในเดือน เม.ย. เมื่อภาคเหนือและภาคกลางของเวียดนามเผชิญคลื่นความร้อน สูงกว่าอุณหภูมิในช่วงเดียวกันของปีก่อนเฉลี่ย 2-4 องศาเซลเซียส

เมื่อวันอังคาร (30 เม.ย.) สถานีตรวจอากาศเจ็ดแห่งอุณหภูมิสูงเกิน 43 องศาเซลเซียส

สัญญาณสภาพอากาศรุนแรงเล่นงานเวียดนามเห็นได้ชัดเจนที่สุดที่ จ.ด่งนายทางภาคใต้ของประเทศ เมื่อปลาหลายแสนตัวตายเกลื่อนอ่างเก็บน้ำส่งเม่ยขนาด 1,875 ไร่ ภาพชาวบ้านบ้างลุยน้ำ บ้างพายเรือ แทบมองไม่เห็นน้ำเห็นแต่ปลาตายเต็มไปหมด สาเหตุมาจากคลื่นความร้อนและการจัดการผิดพลาด

ส่วนเดือน พ.ค.นี้ กรมอุตุนิยมวิทยาเวียดนาม คาดการณ์ว่าอากาศร้อนขึ้นอีก 1.5-2.5 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ

โดยปกติเดือน เม.ย. และ พ.ค. เป็นช่วงที่อากาศร้อนสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่แล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ปรากฏการณ์เอลนิโญทำให้ปีนี้ร้อนเป็นพิเศษ

บังกลาเทศและเมียนมาเผชิญอากาศร้อนทุบสถิติในเดือน เม.ย.เช่นกัน ส่วนในไทยนับตั้งแต่ต้นปีลมแดดคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 30 คน ขณะที่อากาศร้อนมีส่วนทำให้คลังกระสุนในกัมพูชาระเบิดทหารเสียชีวิตหลายนาย

คณะบิช็อปโรมันคาทอลิกในฟิลิปปินส์เรียกร้องให้ประชาชนสวดขอฝนลดอุณหภูมิหลังความร้อนบีบให้รัฐบาลต้องปิดโรงเรียนหลายหมื่นโรง

เมืองโกลกาตาของอินเดียเผชิญอากาศร้อนแทบละลายเช่นกัน อุณหภูมิ 43 องศาเซลเซียสสูงสุดนับตั้งแต่ พ.ศ.2498

แม้แต่เมืองภูเขาอย่างเนปาลก็หนีไม่พ้นคลื่นความร้อน สัปดาห์ก่อนรัฐบาลต้องออกประกาศเตือนให้ระมัดระวังสุขภาพ ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องต่อกรกับไฟป่ารุนแรงผิดปกติ