ผู้ประท้วงชุมนุมหนุนปาเลสไตน์นอกงาน Met Gala

ผู้ประท้วงชุมนุมหนุนปาเลสไตน์นอกงาน Met Gala

ผู้ชุมนุมต่อต้านสงครามในกาซารวมตัวกันใกล้งาน Met Gala ในนิวยอร์ก ตำรวจจับหลายราย ไม่เกี่ยวกับการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

งาน Met Gala จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อระดมทุนให้กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The Metropolitan Museum of Art’s Costume Institute) เป็นงานรวมเซเลบริตีส์ แฟชั่นดีไซเนอร์ ที่สื่อมวลชนต่างจับตา ซึ่งปีนี้มีการจัดชุมนุมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในบริเวณใกล้เคียง 

ผู้จัดชุมนุมโพสต์ข้อความเชิญชวนผ่าน X ให้ประชาชนมารวมตัวกันในงาน “Citywide Day of Rage for Gaza” โดยผู้ประท้วงรวมตัวกันที่ประตูมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย จากนั้นเดินขบวนผ่านแมนแฮตตันไปยังงาน Met Gala หรือไปให้ใกล้ที่สุดเท่าที่ตำรวจอนุญาต

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้ประท้วงถูกจับกุมกี่คน ในช่วงที่เหล่าคนดังกำลังเดินพรมแดง โพสท่าให้ผู้สื่อข่าวถ่ายรูป นิวยอร์กเดลีนิวส์รายงานคนถูกจับราว 12 คน จากจำนวนหลายร้อยคนที่มาชุมนุมใกล้งาน

การชุมนุมครั้งนี้ดูๆ แล้วไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ที่มหาวิทยาลัยต้องเรียกตำรวจมาจัดการ

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน แม้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหนุ่มสาวและสมาชิกพรรคเดโมแครตจำนวนหนึ่งกำลังกังวลมากเรื่องจำนวนพลเรือนเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นทุกขณะ ประธานาธิบดียังสนับสนุนอิสราเอลทำสงครามในกาซาต่อไป

ท่ามกลางแรงกดดันในประเทศทั้งจากฝ่ายซ้ายและฝ่ายขวา ไบเดน พยายามประคับประคองด้วยการผลักดันข้อตกลงหยุดยิง พร้อมเตือนอิสราเอลไม่ให้บุกเมืองราฟาห์ในกาซา แต่ก็ไม่ได้หยุดส่งอาวุธสหรัฐไปช่วย หรือกำหนดความช่วยเหลืออย่างมีเงื่อนไขในอนาคต

ทั้งนี้ ฮามาสโจมตีอิสราเอลแบบไม่ให้ตั้งตัวเมื่อวัันที่ 7 ต.ค. คร่าชีวิตประชาชนกว่า 1,170 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน จับไปเป็นตัวประกันอีก 250 คน อิสราเอลประเมินว่า ยังคงอยู่ในกาซาอีก 128 คน ในจำนวนนี้กองทัพบอกว่าเสียชีวิตแล้ว 35 คน

อิสราเอลลั่นวาจาว่าจะทำลายล้างฮามาส พร้อมเปิดปฏิบัติการเอาคืน กระทรวงสาธารณสุขกาซาดำเนินการโดยฮามาสเผยว่า คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 34,735 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก