เมียนมาย้ำแผนเลือกตั้งหลัง‘ฮุนเซน’ขอคุย‘อองซาน ซูจี’

เมียนมาย้ำแผนเลือกตั้งหลัง‘ฮุนเซน’ขอคุย‘อองซาน ซูจี’

โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาเผย มิน อ่องหล่ายหารือแผนจัดเลือกตั้งกับฮุนเซนในสัปดาห์นี้ แม้รัฐบาลต้องเผชิญแรงกดดันจากฝ่ายต่อต้านอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ตามที่อดีตนายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา กล่าวเมื่อวันอังคาร (7 พ.ค.) ว่า ตนได้แจ้งกับมิน อ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ขอคุยกับนางอองซาน ซูจี ที่รัฐบาลของเธอถูกกองทัพรัฐประหารในปี 2564 ซึ่งมิน อ่องหล่ายกล่าวว่า จะพิจารณาคำร้องของตน“อย่างถี่ถ้วน”

ต่อมาในวันพุธ (8 พ.ค.) สื่อทางการเมียนมารายงานว่า นายซอว์ มินทุน โฆษกรัฐบาลทหาร กล่าวว่า ฮุนเซนเป็นผู้นำมากประสบการณ์ที่สนใจในเมียนมา แต่โฆษกไม่ได้ระบุตรงๆ ถึงข้อเสนอขอคุยกับนางซูจี

“เรารับปากว่าจะจัดการเลือกตั้งแบบหลายพรรคตามระบอบประชาธิปไตย ขณะนี้กำลังเตรียมการและใช้มาตรการจำเป็นเพื่อการนั้น ในส่วนของเรา เราจะไม่ทำการใดๆ ที่อาจชะลอหรือรบกวนกระบวนการดังกล่าว”

เมียนมาเข้าสู่ความโกลาหลจากการรัฐประหารปี 2564 นางซูจีและคนอื่นๆ อีกหลายร้อยคนถูกจับกุม กระตุ้นให้ประชาชนประท้วงจนถึงฝ่ายความมั่นคงปราบปรามอย่างรุนแรง

ขบวนการประท้วงค่อยๆ กลายร่างเป็นการต่อต้านติดอาวุธระดับรากหญ้า ผสมผสานกับกองทัพชาติพันธุ์กลุ่มน้อยบริเวณชายแดน สร้างความท้าทายหนักสุดในรอบหลายสิบปีให้กับกองทัพ