ไม่ส่งอาวุธแล้วไง? ดูปฏิกริยาอิสราเอลหลังเจอคำขู่ไบเดน l World in Brief

ไม่ส่งอาวุธแล้วไง? ดูปฏิกริยาอิสราเอลหลังเจอคำขู่ไบเดน l World in Brief

นายกฯ อิสราเอลแสดงความเห็นตอบรับคำขู่ไม่ส่งอาวุธให้ของประธานาธิบดีสหรัฐ ด้านผู้นำเซเลนสกีเจอแผนลอบสังหาร ต้องรีบตัดไฟเสียแต่ต้นลม ฟิลิปปินส์อวดหลายประเทศอยากลงทุนทำเหมือง

  • เนทันยาฮูลั่น อิสราเอลพร้อมสู้ด้วยตัวเอง

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์สหรัฐ เมื่อวันพฤหัสบดี (9 พ.ค.) หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขู่ว่า สหรัฐจะไม่ส่งอาวุธให้ถ้าอิสราเอลบุกราฟาห์ 

“ถ้าต้องยืนเพียงลำพัง เราก็จะยืนลำพัง ถ้าต้องทำ เราก็จะสู้ยิบตา แต่เรามีมากกว่านั้น เราจะสู้ด้วยจิตใจที่แข็งแกร่ง ด้วยความช่วยเหลือของพระเจ้า ทั้งหมดนี้เราจะมีชัยชนะ” เนทันยาฮูกล่าวด้วยไม่ระบุถึงคำประกาศของสหรัฐ 

  • ‘เซเลนสกี’ปลดบอดี้การ์ดเซ่นแผนลอบสังหาร 

 ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ออกกฤษฎีกาปลดนายเซอร์ฮี รุด เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประมุขแห่งรัฐ โดยไม่ตั้งใครขึ้นมาแทน สองวันหลังจากสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอสบียู) เผยในสัปดาห์นี้ว่า ได้จับกุมสองพันเอกในเอสบียูผู้ถูกกล่าวหาว่าวางแผนลอบสังหารเซเลนสกีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ หวังให้เป็น “ของขวัญ” แด่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีวาระใหม่ ในวันอังคาร (7 พ.ค.) ที่ผ่านมา  

  • ฟิลิปปินส์อวด ‘จีน-สหรัฐ’ สนใจทำเหมืองนิกเกิล 

 นางมาเรีย แอนโตเนีย ยูโล ลอยซากา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมเผยว่า ฟิลิปปินส์ควรเพิ่มขีดความสามารถในการถลุงแร่นิกเกิล ส่วนประกอบหลักในการผลิตแบตเตอรีรถอีวี ตอนนี้ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา สหภาพยุโรป รวมถึงจีนและสหรัฐต่างแสดงความสนใจเข้ามาลงทุนฟิลิปปินส์ 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟิลิปปินส์กำลังเดินตามรอยเพื่อนบ้านอินโดนีเซีย ที่ดึงการลงทุนมหาศาลมาทำโรงงานถลุงแร่นิกเกิล หลังจากห้ามส่งออกสินแร่ในปี 2563 เพื่อพยายามดึงดูดผู้ผลิตอีวีรายใหญ่เข้ามาลงทุนในประเทศ