OpenAI ท้าชน Google เล็งเปิดตัว 'เสิร์ชเอนจิน' ขับเคลื่อนด้วย 'เอไอ'

OpenAI ท้าชน Google เล็งเปิดตัว 'เสิร์ชเอนจิน' ขับเคลื่อนด้วย 'เอไอ'

สื่อเผย OpenAI เตรียมเปิดตัวเสิร์ชเอนจินใหม่สับขับเคลื่อนด้วยเอไอ วันจันทร์ 13 พ.ค.นี้ หวังท้าชนเจ้าตลาด Google Search

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ มีแผนเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์เสิร์ชค้นข้อมูลที่ขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในวันจันทร์ที่ 13 พ.ค. นี้ ซึ่งจะเป็นการท้าชนกับเจ้าตลาดเดิม Google Search ของค่ายเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่อย่าง กูเกิล (Google)

ทางด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กและเว็บไซต์ดิอินฟอร์เมชัน รายงานเช่นกันว่า โอเพนเอไอกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์สืบค้นข้อมูลที่มีศักยภาพในการแข่งขันกับกูเกิลของอัลฟาเบท (Alphabet) และเพอร์เพล็กซิตี (Perplexity) สตาร์ตอัปเอไอด้านการเสิร์ชที่กำลังมาแรงและได้รับเงินทุนสนับสนุนจำนวนมาก

บลูมเบิร์กระบุว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ของโอเพนเอไอถือเป็นการขยายตลาดออกไปจากผลิตภัณฑ์เรือธงซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีอย่าง ChatGPT แชตบอทเจ้าดังของค่ายนี้ และยังเป็นการช่วยเสริมแชทจีพีที ในแง่ของการอ้างอิงที่มาจากเสิร์ชเอนจินตัวใหม่ร่วมค่ายได้ด้วย 

อย่างไรก็ตาม โอเพนเอไอยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ การประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์อาจมีขึ้น 1 วันก่อนงานประชุมนักพัฒนา I/O ประจำปีของกูเกิลในวันอังคารที่ 14 พ.ค. ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่ากูเกิลจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเอไอจำนวนมาก