"ปูติน"ตั้งนักเศรษฐศาสตร์คุมกระทรวงกลาโหม แทน"ชอยกู"

"ปูติน"ตั้งนักเศรษฐศาสตร์คุมกระทรวงกลาโหม แทน"ชอยกู"

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เสนอชื่อ อันเดรย์ เบลูซอฟ ดำรงตำแหน่งแทน เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนปัจจุบัน ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในกองทัพรัสเซียในช่วงที่รัสเซียัยคงปฏิบัติการรุกรานยูเครน

นอกจากนี้ ปูตินยังแต่งตั้งชอยกู เป็นเลขาธิการคนใหม่ของสภาความมั่นคงแห่งชาติ แทนที่นิโคไล ปาตรุสเชฟ พันธมิตรเก่าแก่ของเขา

ก่อนหน้าที่จะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม ชอยกู ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับความสามารถในฐานะรัฐมนตรีกลาโหม  โดยเฉพาะหลังจากสงครามกับยูเครนเริ่มเปิดฉาก และในปี 2566 เยฟเกนี ปริโกซิน ประธานบริษัททหารรับจ้างวากเนอร์ ก็ลุกฮือโดยอ้างเรื่องไร้ความสามารถของชอยกู แต่การกบฏของปริโกซินก็ยุติลงในเวลาอันรวดเร็ว

สตีฟ โรเซนเบิร์ก บรรณาธิการของสำนักข่าวบีบีซี รัสเซีย มีความเห็นว่า การเปลี่ยนตัวชอยกูไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เนื่องจากตำแหน่งของเขาอ่อนแอลงเรื่อยๆ โดยกระแสข่าวมาสักพักหนึ่งแล้วว่าจะถอดเขาออกจากตำแหน่ง เพราะการทำงานที่ล้มเหลวหลายครั้งในยูเครน

ด้านเบลูซอฟ ที่ถูกแต่งตั้งเข้ามาทำหน้าที่แทนชอยกู ไม่เคยมีภูมิหลังทางทหาร แต่เป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจที่ทรงอิทธิพลที่สุดในรัฐบาลปูติน ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า การให้นายเบลูซอฟ ซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ที่มีประสบการณ์ทางทหารเพียงเล็กน้อย มารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม แสดงให้เห็นว่า ปูตินต้องการจัดวางภาคเศรษฐกิจและการสงครามของประเทศให้อยู่ในแนวเดียวกันมากขึ้น

ขณะที่ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลเครมลิน ระบุว่า การแต่งตั้งพลเรือนให้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงให้เป็นว่า ตำแหน่งนี้ต้องการแนวคิดใหม่ๆ

"รัสเซียกำลังเป็นเหมือนสหภาพโซเวียตในช่วงกลางทศวรรษที่ 1980 ซึ่งอัตราส่วนใหญ่ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) คือการใช้จ่ายทางการทหาร จึงมีความจำเป็นต้องทำให้แน่ใจว่า การใช้จ่ายทางทหารจะสามารถผสมผสานเข้าสู่เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้ดียิ่งขึ้น"เปสคอฟ กล่าว