CHANGAN  เผยความคืบหน้าโรงงานผลิตประเทศไทย 

CHANGAN  เผยความคืบหน้าโรงงานผลิตประเทศไทย 

หลังจาก “CHANGAN Automobile” ประกาศแผนลงทุนผลิตในประเทศไทยต้นปี 2568 ล่าสุดเผยความคืบหน้าของโรงงานระยองต้นปี 2568 ล่าสุด ฉางอาน ประกาศความคืบหน้าของฐานการผลิตนอกจีนแห่งแรก

เซิน ซิงหัว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด กรรมการผู้จัดการ และ ประธานบริษัท บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าขณะที่โครงสร้างหลักของโรงพ่นสี ณโรงงานผลิตแห่งใหม่ใน จ.ระยอง  แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา  ถือเป็นก้าวสำคัญนับตั้งแต่พิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ที่

ซึ่งโครงการนี้ยังคงเป็นไปตามกำหนดการ โดยจะปรับพื้นดิน และเทพื้นคอนกรีต ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายเดือนเมษายนนี้ และจากนั้นจะเริ่มต้นติดตั้งอุปกรณ์กระบวนการผลิต และท่อจ่ายไฟต่อไป

 

ทั้งนี้โรงงานจังหวัดระยองของฉางอานใช้เงินลงทุนกว่า 8,800 ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 250 ไร่ ถือเป็นฐานการผลิตรถยนต์ครบวงจรแห่งแรกในต่างประเทศของฉางอาน

เซิน กล่าวว่าโรงงานแห่งนี้ออกแบบตั้งแต่ต้นจนเป็น "โรงงานสีเขียว" ที่ผสมผสานอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง และกระบวนการคาร์บอนต่ำ โดยจะติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 6MW 

ซึ่งพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าวจะสามารถให้กำลังไฟได้ 19% ของความต้องการไฟฟ้าทั้งหมดของโรงงาน และจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 5,000 ตัน/ปี

CHANGAN  เผยความคืบหน้าโรงงานผลิตประเทศไทย 

ทั้งนี้โรงงานระยองมีกำหนดจะเริ่มการผลิตได้ในไตรมาสแรกปี 2568 โดยเบื้องต้นมีกำลังการผลิตสูงสุด 100,000 คัน/ปี และจะมีผลต่อการสร้างงานจำนวนมาก ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการจ้างงานในท้องถิ่นและการเติบโตทางเศรษฐกิจ