เดือนละ 3,700 บาท น่าสนไหม โมเดลเช่าแบตฯ วินฟาสต์ ตลาดอินโด ก่อนเปิดตัวในไทย

เดือนละ 3,700 บาท น่าสนไหม โมเดลเช่าแบตฯ วินฟาสต์ ตลาดอินโด ก่อนเปิดตัวในไทย

วินฟาสต์ (Vinfast) เตรียมเปิดตัวรถรุ่นแรกในไทยเดือนมิถุนายน ด้วยตัวเลือกโมเดลธุรกิจขายรถ เช่าแบตฯ  ซึ่งเริ่มใช้มาแล้วในบางตลาด รวมถึงอย่างอินโดนีเซีย ระบุข้อดีทั้งประหยัด เอื้อตลาดรถมือสอง ลดความกังวลแบตฯ เสื่อมเพราะเปลี่ยนใหม่ทันทีที่ต่ำกว่า 70%

ทั้งนี้รูปแบบการทำตลาดแบบสมัครสมาชิกแบตเตอรี หรือ การเช่าใช้แบตเตอรี เพราะวินฟาสต์ (Vinfast) เห็นว่าแบตเตอรีเป็นองค์ประกอบที่มีราคาแพงที่สุด ดังนั้นหากตัดออกจากการซื้อ จะทำให้ผู้บริโภคประหยัดเงินก้อนแรกได้มาก มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถที่เร็วขึ้น 

“เนื่องจากแบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบที่มีราคาแพงที่สุดในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV)  โปรแกรมแบตเตอรี่แบบเช่าจะช่วยให้ลูกค้าสามารถซื้อรถและจ่ายค่าเช่าแบตเตอรี่รายเดือนแยกต่างหาก”

วินฟาสต์ระบุว่าโมเดลธุรกิจใหม่นี้จะเข้ามารับมือกับความท้าทายในแวดวง อีวี ในอาเซียน และจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้ทุกคนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น

พร้อมระบุว่าแนวทางของวินฟาสต์สอดคล้องกับแนวโน้มอุตสาหกรรมที่กำลังมุ่งสู่โมเดลการสมัครสมาชิก ซึ่งดึงดูดใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ไม่ยึดติดแนวคิดการเป็นเจ้าของรถยนต์แบบเดิม 

วินฟาสต์ระบุข้อมูลจากการศึกษาผู้ซื้อยานยนต์ทั่วโลกปี 2567 หรือ “2024 Global Automotive Consumer Study” สำรวจกลุ่มผู้บริโภครวม 27,000 ราย ใน 26 ประเทศ โดยพบว่า
46% ของผู้ตอบแบบสอบถามในอาเซียน อายุระหว่าง 18-34 ปี เปิดรับรูปแบบการใช้รถยนต์แบบสมัครสมาชิก

ขณะที่การสำรวจชาวอเมริกันในปี 2566 พบว่า Gen Z และ กลุ่มมิลเลนเนียล มากกว่า 70% เปิดรับแนวคิดการเช่าแบตเตอรี่ แยกต่างหากจากการซื้อรถ

ซึ่งโมเดลธุรกิจของวินฟาสต์ ลูกค้าสามารถเช่าแบตเตอรี่โดยจ่ายเป็นรายเดือนแทนการซื้อขาด นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายก้อนแรกในการซื้อรถแล้ว ยังประหยัดค่าใช้จ่ายการใช้รถในระยะยาว ส่งผลให้อีวีเป็นที่ต้องการมากขึ้น ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายขึ้น 

โมเดลแบตเตอรี่แบบเช่ายังแก้ความกังวลลูกค้าเกี่ยวกับการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ โดยรับประกันการบำรุงรักษาและเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรีเมื่อมีความจุลดลงต่ำกว่า 70% 

“โมเดลแบตเตอรี่แบบเช่ายังช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว  แม้จะมีค่าใช้จ่ายค่าแบตเตอรี่รายเดือน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปแล้วยังถือว่าประหยัดกว่า”

แม้โมเดลธุรกิจนี้จะไม่เหมือนใคร แต่วินฟาสต์ระบุว่ามันประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจในตลาดเวียดนาม ที่ส่งผลให้บริษัทมียอดขายขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในไตรมาสแรก 2567

เมื่อประสบความสำเร็จในตลาดบ้านเกิด วินฟาสต์ จึงเริ่มนำโมเดลธุรกิจนี้ไปใช้ในประเทศอื่นๆ เช่น อินโดนีเซีย หลังจากเปิดตัวรถ อีวี ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า VF e34 รุ่นเดียวกับที่มีแผนเปิดตัวในไทยเป็นรุ่นแรกเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

เดือนละ 3,700 บาท น่าสนไหม โมเดลเช่าแบตฯ วินฟาสต์ ตลาดอินโด ก่อนเปิดตัวในไทย

โดยราคาจำหน่าย VF e34 ในอินโดนีเซียแบบไม่รวมแบตเตอรีเริ่มต้นประมาณ 718,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่ารถในตลาดเดียวกันที่ใช้น้ำมันเบนซินหลายรุ่น
ขณะที่การเช่าแบตเตอรีมี 2 ทางเลือกคือ 

  • 3,700 บาท /เดือน สำหรับการใช้งานระยะทางสูงสุด 3,000 กม./เดือน 
  • 6,400 บาท/เดือน สำหรับการใช้งาสนแบบไม่จำกัดระยะทาง

วินฟาสต์ยังระบุอีกว่า นอกจากผู้ใช้รถใหม่แล้ว โมเดลธุรกิจนี้จะเอื้อต่อตลาดรถอีวีมือสอง ที่ปัจจุบันมีค่าเสื่อมราคาค่อนข้างสูง 

โดยการศึกษาเมื่อเร็วๆ พบว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีค่าเสื่อมราคาค่อนข้างสูงในปีที่ผ่านมา โดยมีราคาลดลงโดยเฉลี่ย 31.8% เหตุผลก็คือ ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อ อีวี ว่าน่าจะคล้ายกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มูลค่าลดลงอย่างรวดเร็ว 

รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่แพง ทำให้ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะไม่พิจารณารถยนต์ไฟฟ้ามือสอง

แต่การที่บริษัทจะเปลี่ยนแบตเตอรีหื้ เมื่อความจุลดลงต่ำกว่า 70% ก็จะช่วยให้ความกังวลในส่วนนี้ลดลงไป