ซูซูกิ เลิกผลิตรถในไทย หันนำเข้าอาเซียน ญี่ปุ่น อินเดีย 

ซูซูกิ เลิกผลิตรถในไทย หันนำเข้าอาเซียน ญี่ปุ่น อินเดีย 

ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ตัดสินใจยุติสายการผลิตรถยนต์ในไทยอย่างเป็นทางการ  แต่ยังยืนยันทำตลาด และบริการหลังการขาย ยันเปิดตลาด อีวี, ไฮบริด ในอนาคต

ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตรถยนต์ ประเทศญี่ปุ่น ออกประกาศการตัดสินใจที่จะยุติการผลิตที่โรงงานผลิตของ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SMT ซึ่งเป็นผลมาจากการทบทวนโครงสร้างการผลิตของซูซูกิทั่วโลก 

ทั้งนี้ซูซูกิ สนใจเข้ามาดำเนินแผนการผลิตในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2550 เมื่อรัฐบาลมีมาตรการส่งเสริมรถยนต์ อีโค คาร์ ในปี 2550 โดยซูซูกิได้สมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ก่อนจะก่อตั้ง SMT ในปี 2554 

และหลังจากได้รับอนุมัติเข้าร่วมโครงการ อีโค คาร์ บริษัทได้ดำเนินการผลิตตั้งแต่ปี 2555 เป็นครั้งแรก  และสามารถผลิต และส่งออกได้ถึง 60,000 คัน/ปี 

 

อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอน และการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของทั่วโลก ทำให้ซูซูกิพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในระดับโลก จึงตัดสินใจยุติการดำเนินงานของโรงงาน SMT ช่วงสิ้นปี 2568 

แม้ว่าจะปิดสายการผลิต แต่ซูซูกิจะยังคงดำเนินธุรกิจจำหน่าย และให้บริการหลังการขายในประเทศไทยต่อไป โดยปรับแผนธุรกิจด้วยการนำเข้ารถจากสายการผลิตจากโรงงานในอาเซียน ญี่ปุ่น รวมถึงอินเดีย 

ซูซูกิ ยังระบุว่าเพื่อเป็นการสนับสนุนแนวนโยบายของรัฐในการเป็นกลางทางคาร์บอน ซูซูกิ จะแนะนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) และรถไฮบริดในประเทศไทยในอนาคตด้วยเช่นกัน 

ทั้งนี้ปัจจุบัน ซูซูกิ ก็นำเข้ารถยนต์จากเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซียเข้ามาทำตลาดอยู่แล้ว คือ Ertiga และ XL7 ที่เป็นรุ่นยอดนิยมอันดับต้นๆ ของซูซูกิในประเทศไทย โดยการนำเข้าใช้สิทธิพิเศษด้านภาษีจากเขตการค้าเสรีอาเซียน หรือ AFTA ที่ไม่มีภาษีนำเข้าหากรถใช้ชิ้นส่วนประกอบในภูมิภาค (ASEAN content) ไม่ต่ำกว่า 40%


 

ซูซูกิ เลิกผลิตรถในไทย หันนำเข้าอาเซียน ญี่ปุ่น อินเดีย 

ขณะที่อินเดียซึ่งเป็นฐานตลาดที่ใหญ่ ซูซูกิมีแผนที่จะผลิต EV รุ่นแรกในปี 2568 ต้องรอดูว่าจะนำเข้ามาจำหน่ายในไทยด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน อินเดียกับไทยยังไม่มีเขตการค้าเสรีในตลาดรถยนต์ระหว่างกัน 

ภาพรวม ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

  • ก่อตั้ง ..........................................สิงหาคม 2554
  • ที่ตั้งโรงงาน............................ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง
  • เริ่มต้นการผลิต....................... มีนาคม 2555
  • รุ่นที่ผลิต.................................Swift, Ciaz, Celerio
  • ยอดผลิตปีงบประมาณ 2566.... 7,579 คัน 
  • ยอดขายปีงบประมาณ 2566..... ในประเทศ 10,807 คัน ส่งออก 1,272 คัน 

ทั้งนี้การที่ซูซูกิ เลิกผลิตรถยนต์ในไทย เป็นการเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการรายที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ซูบารุ ประกาศยุติการผลิตรถยนต์ในไทยตั้งแต่สิ้นปี 2567 นี้เป็นต้นไป 

โดยโรงงานซูบารุ เป็นการร่วมทุนระหว่างกลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล 74.9% และซูบารุ อินเตอร์เนชันแนล 25.1%

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์