GAC AION ดีเดย์ เดินเครื่องประกอบอีวี โรงงานระยอง รับส่งออกตลาดพวงมาลัยขวา

GAC AION ดีเดย์ เดินเครื่องประกอบอีวี โรงงานระยอง รับส่งออกตลาดพวงมาลัยขวา

GAC AION เปิดสายการประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ในประเทศไทย อย่างเป็นทางการ ที่ระยอง รับแผนขยายตลาดโลก-ฐานการผลิตแห่งใหม่ประจำ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้โรงงานประกอบ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ในประเทศไทย ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง ในเขตโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC มีพื้นที่รวม 85,000 ตารางเมตร บริหารงานโดย บริษัท ไอออน ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) หรือ GAC AION

โดยการเปิดโรงงานแห่งนี้ถือเป็นโรงงานแห่งแรกในต่างประเทศ โดย จีเอซี ไอออน กำหนดให้เป็นฐานการผลิตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีแผนที่จะเป็นฮับการผลิต และส่งออกทั่วโลกสำหรับตลาดที่ใช้รถพวงมาลัยขวาโดยการประกอบในปัจจุบัน ใช้ชิ้นส่วนในประเทศ 45% 

โรงงานแห่งนี้ใช้เงินลงทุนประมาณ 2,300 ล้านบาท และมีกำลังการผลิต หรือ capacity 5 หมื่นคัน/ปี แต่ช่วงแรกจะผลิต 20,000 คัน/ปี และในอนาคตมีแผนขยายการผลิตในอนาคตเป็น 70,000 คันต่อปี เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการในตลาดได้มากขึ้น

 

สำหรับขอบเขตการผลิตของโรงงานแห่งนี้ประกอบด้วย

  • ประกอบภายในรถ (Interior) 
  • ประกอบช่วงล่าง แพลตฟอร์ม แบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า (Chassis)
  • ประกอบภายนอกรถ (Exterior)
  • การเติมของเหลว (Fill) 
  • ประกอบภายนอกรถ (Exterior) 
  • การทดสอบการทำงาน (Functional Testing) 
  • การทดสอบการวิ่ง (Runway Test)
  • การทดสอบฉีดน้ำ (Water Test)

GAC AION ดีเดย์ เดินเครื่องประกอบอีวี โรงงานระยอง รับส่งออกตลาดพวงมาลัยขวา

ทั้งนี้จีเอซี ไอออน เป็นหนึ่งในบริษัทที่เข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการใช้งานอีวีระยะเร่งด่วน หรือ อีวี 3.0 ของภาครัฐ ซึ่งจะต้องผลิตรถชดเชยการนำเข้า ซึ่งหากเริ่มปีนี้จะต้องผลิตในสัดส่วน 1:1 หากเริ่มผลิตปีหน้าสัดส่วนการผลิตจะเพิ่มเป็น 1.5:1 

โดยรถที่เริ่มต้นการผลิตคือ AION Y PLUS ซึ่งเป็นรุ่นที่ จีเอซี ไอออน นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นรุ่นแรก 

เจิง ชิ่งหง ประธานบริษัท GAC กรุ๊ป กล่าวว่า การเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ GAC AION ในประเทศไทย เป็นการเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขันของแบรนด์ทั้งในไทย และสากล ด้วยการเป็นฐานการผลิตรถยนต์แห่งแรกในต่างประเทศของ GAC AION 

ซึ่งปัจจุบัน GAC AION มีโรงงานผลิต 2 แห่งในประเทศจีน มีกำลังการผลิต 500,000 คัน/ปี และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีกว่า 120% และมียอดการผลิตและจำหน่ายอยู่ใน 3 อันดับแรกของอุตสาหกรรม 

“เมื่อเปิดโรงงานในประเทศไทยขึ้นอีกแห่ง จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพให้กับบริษัทในการเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกที่สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก และยังมีแผนสร้างฐานการผลิตและการจำหน่ายใน 7 พื้นที่ทั่วโลกอีกด้วย”

เจิงกล่าวว่า ไม่เพียงแค่การประกอบรถเท่านั้น แต่บริษัทจะนำเทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยที่สุดเข้ามา 

จีเอซี ไอออน ระบุว่าการเข้ามาตั้งโรงงานในประเทศไทยยังเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาด้านการขาย การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมศักยภาพความแข็งแกร่งของแบรนด์ 

โดย AION ปรับปรุงแผนพัฒนาทั้งหมด 6 แนวทาง ซึ่งรวมถึง การเพิ่มความสามารถในการผลิต การขยายสายผลิตภัณฑ์ และการกำหนดแนวทางของตลาดในเรื่องฐานการผลิตและจำหน่ายทั่วประเทศ

GAC AION ดีเดย์ เดินเครื่องประกอบอีวี โรงงานระยอง รับส่งออกตลาดพวงมาลัยขวา

โอเชี่ยน หม่า (หม่า ไห่หยาง) กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอออน ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่าโรงงานระยอง มีจุดเด่น 4 ด้านคือ ความอัจฉริยะทางเทคโนโลยีขั้นสูง คุณภาพสูง ประสิทธิภาพสูง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

โดยบริษัทประสบความสำเร็จในการเชื่อมต่อข้อมูล 100% ในการผลิตแบบครบวงจร มีการใช้หุ่นยนต์ร่วมกับเทคโนโลยี AI เพื่อให้แน่ใจว่าการผลิตจะไม่มีข้อบกพร่อง และสามารถสลับแบบเรียลไทม์

สำหรับโรงงานในประเทศไทยจะใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ควบคุมคุณภาพการผลิตด้วยเทคโนโลยี AI ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีโรงงานประกอบรถยนต์พลังงานสะอาด จาก GAC AION ประเทศจีน ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นโรงงานประกอบรถยนต์พลังงานใหม่ Lighthouse Factory แห่งแรก และแห่งเดียวในโลก 

ซึ่งเป็นรางวัลที่จัดขึ้นโดย World Economic Forum ที่ได้ร่วมมือกับองค์กรชั้นนำอย่าง McKinsey & Company ในการคัดเลือกโรงงานอุตสาหกรรมที่เข้าเกณฑ์เทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 ที่มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลอัจฉริยะ ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมถึงเทคโนโลยีการผลิตแบบคาร์บอนต่ำ 

GAC AION ดีเดย์ เดินเครื่องประกอบอีวี โรงงานระยอง รับส่งออกตลาดพวงมาลัยขวา

เจิง พูดถึงภาพรวมของ GAC กรุ๊ป ว่าเป็นบริษัทที่ติดอันดับ Fortune 500 เป็นเวลา 11 ปี ติดต่อกัน และในปี 2566 ยังคงอยู่ในอันดับที่ 165 และมียอดขายรวม 2.5 ล้านคัน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในด้านการขยายตลาดในเกือบทุกภูมิภาคของโลก 

ปัจจุบัน GAC ทำตลาดในกว่า 30 ประเทศ ใน 5 ทวีป  

โดยปี 2560 บริษัทลงทุน 45,000 ล้านหยวน (2.25 แสนล้านบาท) เพื่อสร้างโรงงาน Guangzhou Automobile Group (GAC) และลงทุนอีก 45,000 ล้านหยวน (2.25 แสนล้านบาท) สร้างโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ (GAC Zhilian New Energy Automobile Industrial Park) เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า

ขณะที่  AION เป็นบริษัทแนวหน้าของ GAC กรุ๊ป ในการพัฒนาของรถยนต์ไฟฟ้าสู่ตลาดโลก โดยเป็นแบรนด์ที่มียอดขายครบ 1 ล้านคัน ด้วยระยะเวลาที่ เร็วที่สุดในโลกคือ  4 ปี 8 เดือน 

โดย GAC AION อยู่ใน 3 อันดับแรกของยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ทั่วโลก 

ทั้งนี้ในพิธีเปิดโรงงานครั้งนี้ GAC AION ยังเผยโฉม อีวี รุ่นใหม่ AION V เจเนอเรชันที่ 2 อย่างเป็นทางการ

ครั้งแรกของโลกอีกด้วย 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

GAC AION ดีเดย์ เดินเครื่องประกอบอีวี โรงงานระยอง รับส่งออกตลาดพวงมาลัยขวา