เศรษฐา จีบ GAC Group ตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา

เศรษฐา จีบ GAC Group ตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา

GAC Group หารือเศรษฐา หาความร่วมมือผลักดันไทยศูนย์กลางรถยนต์พล้งงานใหม่ภูมิภาคอาเซียน ยันไทยประเทศศักยภาพผลิต-ส่งออก

จีเอซี กรุ๊ป (GAC Group)  และจีเอซี ไอออน ประชุมหารือกับเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานภาครัฐ เพื่อหาทางเพิ่มความร่วมมือระหว่างบริษัทกับภาครัฐของประเทศไทย เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สอดรับกับนโยบายแของภาครัฐ

เจิง ชิ่งหง ประธานกรรมการบริหาร จีเอซี กรุ๊ป กล่าวว่าไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพในฐานะผู้ส่งออกรถยนต์ที่สำคัญของโลก และมีห่วงโซ่อุปทานและบุคลากรในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เพียบพร้อม

โดยเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์ จีเอซี ไอออน และสถาบันวิจัย จีเอซี ที่ประเทศจีน โดยเน้นย้ำถึงการขยายธุรกิจในต่างประเทศ โดยไทยถือเป็นหนึ่งในเพื่อนบ้านที่มีความใกล้ชิดกับจีน และมีสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดี 

ซึ่งบริษัทได้เลือกให้ไทยเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตรถยนต์เต็มรูปแบบในต่างประเทศแห่งแรกของจีเอซี ไอออน และตั้งเป้าหมายให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีแผนการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปทั่วโลก

โดยโรงงานในประเทศไทยมีแผนการผลิตเริ่มต้น 50,000 คัน/ปี และจะค่อยๆ ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 100,000-200,000 คัน ตามความต้องการของตลาด โดยบริษัทยังได้ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ได้สนับสนุนอย่างต่อเนื่องในด้านการส่งเสริมการลงทุน การสร้างโรงงานและการผลิตในประเทศ

สำหรับโรงงานผลิตจีเอซี ไอออน จังหวัดระยอง เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ถือเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การทำตลาดในระดับโลก 

เจิงกล่าวว่า การหารือครั้งนี้ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องกันว่า การพบปะครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยต่อไป

ขณะที่เศรษฐา ได้แสดงความยินดีกับการเปิดโรงงานผลิตของจีเอซี ไอออน แห่งแรกในต่างประเทศ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในด้านระบบห่วงโซ่อุปทาน แรงงานที่มีศักยภาพ และระบบนิเวศการผลิตของประเทศไทยที่ครบถ้วน 

นอกจากนี้ยังแนะนำให้จีเอซี ไอออน พิจารณาการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในประเทศไทยอีกด้วย โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย (BOI) พร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง