อาคเนย์แคปปิตอล เปิด 'SUB A CAR’ รถเช่าบุคคล ทะเบียนสวย 

อาคเนย์แคปปิตอล เปิด 'SUB A CAR’ รถเช่าบุคคล ทะเบียนสวย 

อาคเนย์แคปปิตอล ผู้ดำเนินธุรกิจรถเช่าสำหรับองค์กร แตกไลน์ธุรกิจ ขยายตลาดรถเช่าส่วนบุคคล รับพฤติกรรมผู้บริโภคมองการซื้อรถเป็นภาระ หันเช่าใช้แทนมากขึ้น ราคาเริ่มต้น 499 บาท/วัน

ไตรรงค์ บุตรากาศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาคเนย์แคปปิตอล จำกัด (SECAP) หนึ่งในสายธุรกิจหลักของบริษัท ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจประกันและการเงินในเครือทีซีซี และเป็นผู้ดำเนินธุรกิจรถเช่าองค์กรรายใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทขยายธุรกิจ เปิดตัว  “SUB A CAR” ธุรกิจรถเช่ารายบุคคล (Car Subscription)

การเปิดธุรกิจใหม่เพื่อตอบรับกระแสธุรกิจยุคใหม่ที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคจำนวนมากไม่ต้องการซื้อรถหรือครอบครองรถ เพราะเห็นว่าเป็นภาระกับค่าใช้จ่ายทั้งการซื้อรถ การบำรุงรักษา ซ่อม รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ประกันภัย และยังมีความกังวลเกี่ยวกับราคาขายต่อในอนาคต 

นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากการที่ปัจจุบัน การซื้อรถยากขึ้น จากความเข้มงวดของสถาบันการเงินในการอนุมัติสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น

ดังนั้นหลายคนจึงหันมาใช้รถในรููปแบบการเช่าใช้ ซึ่งมีทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาวแทน เพราะสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายที่่เหมาะสมและรู้ค่าใช้จ่ายตายตัว และใช้รถเท่าที่จำเป็นแทน 

และแม้ว่าปัจจุบันจะมีผู้ดำเนินธุรกิจการเช่ารถแบบ subscription เพิ่มขึ้น แต่ก็เห็นว่ายังมีตลาด ขณะที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญในจากธุรกิจรถเช่าองค์กรมาก่อน 

โดยปัจจุบัน อาคเนย์แคปปิตอล มีพอร์ทรถเช่าให้กับหน่วยงานภาครัฐและองค์กรเอกชนประมาณ 1,000 ราย กว่า 23,000 คัน และครองความเป็นผู้นำตลาดเป็นปีที่ 8 

“เราได้เปรียบที่รู้โครงสร้างการตลาด การซื้อรถ รวมไปถึงการบำรุงรักษา ซึ่งจะสามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจใหม่ได้”

ช่วงเริ่มต้น “SUB A CAR” เบื้องต้นมีรถยนต์ให้บริการ 120 คัน โดยมีให้เลือกหลากหลายทั้งรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ รถยนต์ไฮบริด และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ที่มีประมาณ 20 คัน 

ทั้งนี้บริษัทมีแผนที่เพิ่มจำนวนรถให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าภายใน 5 ปี จะมีจำนวนรถในพอร์ตอย่างต่ำ 1,000 คัน

โดยแพคเกจการเช่า ของ SUB A CAR เริ่มต้นที่ 1 สัปดาห์ ไปถึง 1 ปี แต่เปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถต่อสัญญาได้ โดยค่าเช่าเริ่มต้นที่ 499 บาท/วัน สำหรับรถเช่น โตโยต้า ยาริส 

นอกจากนี้ SUB A CAR ยังมีจุดขายเพิ่มเติมคือ การเปลี่ยนรถได้ รองรับลูกค้าที่ต้องการใช้งานรถที่หลากหลาย หรือ ต้องการรับรู้ความแตกต่างของรถแต่ละรุ่น 

รวมถึงยังเอาใจผู้ที่เชื่อเกี่ยวกับศาสตร์ของตัวเลข โดยรถยนต์ทุกคันจะติดตั้งป้ายทะเบียนที่ผ่านการคัดเลือกหมายเลขจาก นิติกฤตย์ กิตติศรีวรนันท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังศาสตร์ตัวเลขมงคล

"เป้าหมายของเราไม่ใช่แค่การเช่ารถ แต่เป็นการให้บริการ Lifestyle Mobility Service มากกว่า และยังเพิ่มสะดวกด้วยการบริการรับ-ส่งรถให้ลูกค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล"  

นอกจากนี้ยังเตรียมจัดแคมเปญส่วนลดโรงแรมและห้องอาหารชั้นนำทั่วประเทศที่เป็นธุรกิจในเครือ กับแคมเปญท่องเที่ยวไทย เพื่อมอบในช่วงสิ้นปีอีกด้วย

ไตรรงค์ ระบุว่า สำหรับตลาดรถเช่าองค์กรของอาคเนย์แคปปิตอล ปี 2566 ที่ผ่านมาเติบโตไม่สูงนักจากภาวะเศรษฐกิจและผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนหน้านี้ โดยขยายตัวประมาณ 1-2% มีรายได้ประมาณ 4,000 ล้านบาท ส่วนแบ่งตลาดประมาณ 13-15%