ลองยาง ฮันกุก หลากรส 'ทางเรียบ-อีวี-ออล เทอร์เรน'

ลองยาง ฮันกุก หลากรส 'ทางเรียบ-อีวี-ออล เทอร์เรน'

ฮันกุก (Hankook) ยางรถยนต์สัญชาติเกาหลีเข้ามาทำธุรกิจในไทยอย่างเป็นทางการ โดยบริษัท ฮันกุก ไทร์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่ปี 2556 แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม แต่ช่วงนี้มีแผนรุกตลาดมากขึ้น รวมถึงยางสำหรับรถยนต์พลังงนไฟฟ้า หรือ อีวี (EV)

แม้ฮันกุก (Hankook) จะเป็นตลาดกลุ่ม นิช (niche) แต่ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่คนใช้รถที่มองเรื่องของสมรรถนะนิยม และที่ผ่านมายอดขายก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ

และปีนี้ กาฮูน คิม กรรมการผู้จัดการ บอกว่าตั้งเป้ายอดขาย 500 ล้านบาท ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นจาก 3% เป็น 5% ซึ่งนี่เป็นตลาดทดแทนนะครับ ไม่ใช่ตลาดโรงงานประกอบรถยนต์ (OEM) 

การเติบโตก็จะมาจากทิศทางของการยอมรับที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงในด้านของผลิตภัณฑ์ที่บริษัทที่มีตัวเลือกที่หลากหลายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงยางที่ออกแบบมารองรับรถในกลุ่มที่มีแรงบิดสูงๆ น้ำหนักมากอย่าง อีวี หรือว่ากลุ่มลูกผสม ไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด

ล่าสุดเปิดตัวอย่างใหม่ตระกูล ION รองรับรถอีวี และปลั๊ก-อิน ไฮบริด ตระกูล ION evo  และ ION evo AS ซึ่งแม้ว่าราคาจะขยับขึ้นกว่ายางปกติประมาณ 20% แต่ก็เชื่อว่าความทนทานและความสามารถในการรองรับสมรรถนะจะได้รับการตอบรับจากตลาด โดยมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มรถยนต์นั่ง และกลุ่มรถ เอสยูวี 

นอกจากนี้ก็ยังเปิดตัวยางใหม่ในกลุ่มรถทั่วไปอีก 3 รุ่น คือ Dynapro AT2 Xtreme, Dynapro HPX และ  Ventus Prime4

เพื่อดูว่ายางใหม่เป็นอย่างไร ฮันกุก จัดกิจกรรมทดสอบที่สนามพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต พัทยา บางช่วงตั้งสถานีเพิ่มเติม เช่น สลาลอม และเลนเชนจ์ที่เพิ่มความท้าทายเข้าไปด้วยการทำให้เป็นเลนเชนจ์  (lane change) แบบเปียกด้วยการฉีดน้ำลงไป

ลองยาง ฮันกุก หลากรส \'ทางเรียบ-อีวี-ออล เทอร์เรน\'

รถที่ลองขับ ฮอนด้า แอคคอร์ด กับยาง Ventus Prime4 เทสล่า โมเดล วาย กับยาง ION evo และฟอร์ด เอเวอเรสต์ที่ติดตั้ง Dynapro AT2 Xtreme

ในโค้งธรรมชาติของสนามผ่านไปได้ด้วยดีครับ รวมถึง โค้ง เอส 1 และเอส 2 หรือโค้งกว้างๆ ที่กดคันเร่งเติมความเร็วได้ 

สิ่งที่จับได้คือ การเกาะถนนที่ทำได้โดดเด่นครับ หลายๆ โค้งที่ใช้ความเร็วก่อนข้างสูง รวมถึงโค้งหักยูเทิร์นอย่างโค้งลงเขา คุมทิศทางรถได้ดีเลยทีเดียว ส่วนสลาลอมก็ผ่านไปได้ทุกคันไม่มีปัญหา

ลองยาง ฮันกุก หลากรส \'ทางเรียบ-อีวี-ออล เทอร์เรน\'

และที่น่าสนใจคือช่วงเปลี่ยนเลนกะทันหันบนสถานีเลนเชนจ์แบบพื้นเปียก ยังคุมทิศทางรถได้ดี แสดงถึงความสามารถในการรีดน้ำ และตัวเนื้อยางเองที่จัดการกับพื้นเปียกๆ ได้ดี 

อีกตัวที่น่าสนใจ คือ ยางออลเทอร์เรนใน ฟอร์ด เอเวเรสต์ ที่ดอกยางใหญ่กว่า สามารถรองรับการขับขี่ในแทรคได้ และที่เด่นอีกอย่างซึ่งลูกค้าน่าจะชื่นชอบคือ ความเงียบ ไม่ค่อยได้ยินเสียงรบกวน 

ลองยาง ฮันกุก หลากรส \'ทางเรียบ-อีวี-ออล เทอร์เรน\'

พูดถึงความเงียบของยาง ทุกรุ่นที่ลองขับก็ไม่ค่อยได้ยินเสียงเอี๊ยดอ๊าดในช่วงเข้าออกโค้งมากนัก ซึ่งก็บ่งบอกถึงความสามารถในยึดเกาะกับผิวแทรคได้ค่อนข้างดี ซึ่งก็สังเกตได้อีกอย่าง จากการควบคุมรถที่รู้สึกได้ว่าหน้ารถคมใช้ได้ทีเดียว รวมถึงรถที่มีความสูงอย่าง เอเวอเรสต์ครับ 

ลองยาง ฮันกุก หลากรส \'ทางเรียบ-อีวี-ออล เทอร์เรน\'