พันธกิจ บริดสโตน กับ โอลิมปิก-พาราลิมปิก โตเกียว

พันธกิจ บริดสโตน กับ โอลิมปิก-พาราลิมปิก โตเกียว

โอลิมปิก และ พาราลิมปิก นอกเหนือจากกีฬาแล้ว ก็ยังมีความเคลื่อนไหวของส่วนงานอื่นๆ ที่ร่วมผลักดัน วันนี้ไปดูหนึ่งในผู้สนับสนุน อย่าง ผู้ผลิตยาง บริดจสโตน พร้อมเชิญชวนคนไทย ส่งแรงใจเชียร์ 4 นักกีฬาพาราลิมปิก

มหกรรมกีฬาระดับโลก โอลิมปิก โตเกียว 2020 กำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น ด้วยวิถีใหม่ สอดคล้องกับสถานการณ์โลก ที่โควิด-19 รุกรานไปทั่ว

ชื่อก็บอกแล้วว่า โตเกียว 2020 หมายถึงว่าจริงๆ แล้วมันควรเกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ก็ต้องเลื่อนออกมา

น่าเสียดาย ความพร้อมของเจ้าภาพ ที่ถูก โควิด-19 กลั่นแกล้ง ซึ่งหากโลกอยู่ในภาวะปกติ เชื่อว่าโอลิมปิก ภายใต้การจัดการของญี่ปุ่น จะน่าตื่นตาตื่นใจ

ความพร้อมของญี่ปุ่นไม่ใช่แค่ฝ่ายจัดงาน แต่ยังได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน

ในภาคส่วนรถยนต์ ก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น และแน่นอน ก่อนจะมีโควิด-19 อุบัติขึ้น ผู้ผลิตชั้นนำของญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น โตโยต้า นิสสัน หรือ ฮอนด้า ต่างประกาศเตรียมตัวที่จะมีเข้าไปมีส่วนร่วมกับมหกรรมกีฬาครั้งนี้

เราได้ยินข่าวการเตรียมตัวส่งรถยนต์เข้าร่วมกิจกรรมรับส่ง ผู้บริหาร นักกีฬา หรือทีมงาน และหนึ่งในแผนการที่น่าสนใจคือ หลายรายประกาศใช้รถที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติในการรับส่ง โดยไม่มีพนักงานขับรถแต่อย่างใด เป็นแผนการนำเสนอเทคโนโลยี  ให้โลกรู้มากกว่ากีฬา

โดยแผนเบื้อต้นจะเป็นการใช้งานบนทางที่ไม่มีรายละเอียดยิบย่อยนัก เช่น บนทางด่วน

เสียดายว่าโรคร้ายทำให้ผิดแผนไปหมด

แต่อย่างไรก็ตามในงานนี้ก็ยังมีอุตสาหกรรมยานยนต์เข้าไปมีส่วนร่วมจำนวนมาก วันนี้พาไปดูความร่วมมือในส่วนของผู้ผลิตยางกัน

162779215335

บริษัท บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น ร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ครั้งแรกปี 2557 จากนั้นก็ขยายพันธสัญญาสนับสนุนการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ต่อเนื่องจนถึงปี 2567

นอกจากนี้ก็ยังเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันพาราลิมปิกตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน

และในการแข่งขั้นครั้งนี้ บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ  ได้แก่ 

  • ติดตั้งยาง Bridgestone Ecopia รุ่นใหม่ สำหรับยานพาหนะต่างๆ จำนวน 3,000 คัน
  • สนับสนุนการลดปัญหาการจราจรติดขัดในเมืองเจ้าภาพด้วยการสนับสนุนรถจักรยานกว่า 800 คัน และจัดหาจักรยานร่วมสมทบอีกกว่า 400 คัน และเมื่อการแข่งขันจบลง จักรยานเหล่านี้จะนำไปบริจาคให้แก่องค์กรและชุมชน

162779216919

  • สนับสนุนการเดินทางของ “บริดจสโตนแบรนด์แอมบาสเดอร์” ซึ่งเป็นนักกีฬาทีมบริดจสโตนจากทั่วโลกกว่า 70 คน
  • นำเสนอโซลูชั่นเพื่อตอบโจทย์การก่อสร้างต่าง ๆ ด้วยการติดตั้งเทคโนโลยีรองรับการเกิดแผ่นดินไหว (Bridgestone seismic isolation bearings) ที่ศูนย์กีฬาทางน้ำโตเกียว (Tokyo Aquatic Centre) และสนามกีฬาอาริอาเกะ (Ariake Arena) เพื่อช่วยลดโอกาสที่จะเกิดความเสียหายจากแผ่นดินไหว

162779215299

  • นำเสนอเครือข่ายศูนย์บริการในประเทศญี่ปุ่นเพื่อให้บริการตรวจสอบยางรถยนต์ตามปกติและบริการยางที่จำเป็นสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกทั่วโตเกียว
  • จัดโปรแกรมอาสาสมัครที่ส่งเสริมให้พนักงานบริดจสโตนได้มีโอกาสร่วมมือกับผู้จัดงานโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2020

ในส่วนของประเทศไทย บริดจสโตน บอกว่าเดินทางตามพันธกิจของบริษัทแม่ โดยสนับสนุนนักกีฬาพาราลิมปิกทีมบริดจสโตน ประเทศไทย 4 คน ได้แก่

  • ชัยวัฒน์ รัตนะ นักกรีฑาวีลแชร์เรซซิ่ง

162779215231

  • วรวุฒิ แสงอำภา นักกีฬาบอคเซีย

162779215262

  • จ่าเอกอนุสรณ์ ไชยชำนาญ นักกีฬายิงปืนคนพิการ ทีมชาติไทย

162779215327

  • เจนจิรา ปัญญาทิพย์ นักกรีฑาคนพิการ ทีมชาติไทย

162779215379

ทั้ง 4 คนมีผลงานสะสมที่โดดเด่นจนสามารถผ่านเข้าร่วมแข่งขันโตเกียวพาราลิมปิก 2020 โดยบริดจสโตนสนับสนุนเต็มที่ทั้งการฝึกซ้อม การเดินทางไปรวมแข่งขัน รวมถึงคุณภาพชีวิต ในฐานะที่เป็นพนักงานของบริดจสโตน 

รวมถึงจัดทำช่องทางประชาสัมพันธ์ข่าวสารการแข่งขันของนักกีฬาพาราลิมปิกทีมบริดจสโตนประเทศไทย ผ่าน www.bridgestonechaseyourdream.com ให้แฟนกีฬาชาวไทยได้ร่วมติดตามผลงานพร้อมส่งกำลังใจไปเชียร์

โดยทั้ง 4 คน มีความพร้อมเต็มที่ และเตรียมจะเดินทางไปกรุงโตเกียวภายในเดือนนี้

ทั้งนี้พาราลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 จะขึ้นระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม – 5 กันยายน 2564