‘เคียวอิจิ ทานาดะ’ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ โตโยต้า ถึงแก่กรรม

‘เคียวอิจิ ทานาดะ’ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ โตโยต้า ถึงแก่กรรม

อดีตผู้บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย “เคียวอิจิ ทานาดะ” ที่ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ยาวนานที่สุด ก่อนกลับทำงานที่บริษัทแม่ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ถึงแก่กรรมแล้วเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา

นายเคียวอิจิ ทานาดะ เข้ารับตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ปี 2552 ก่อนจะหมดวาระในปี 2560

โดยหลังจากหมดวาระในไทย ได้รับการแต่งตั้งเป็น ปรึกษาบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2560

ทั้งนี้ระหว่างที่ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ในไทย นายทานาดะยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็น เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ควบคู่กันไปด้วยในปี 2555 โดยมีหน้าที่ดูแลการดำเนินงานของโตโยต้าทั้งในประเทศไทยและในภูมิภาค

รวมถึงยังรับตำแหน่ง ประธานหอการค้าญี่ปุ่น ซึ่งบทบาทสำคัญในตำแหน่งนี้ คือการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะกับตัวแทนจากหน่วยงานและนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นให้มีความเข้าใจในสถานการณ์อันแท้จริงของประเทศไทย ในช่วงเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลง และในช่วงระหว่างการเกิดวิกฤติสำคัญต่างๆ ซึ่งไทยมักจะถูกตั้งคำถามจากต่างชาติอยู่บ่อยครั้งกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ส่วนการดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ถือว่านายทานาดะ เป็นผู้ที่อยู่ในตำแหน่งนี้ยาวนานที่สุด และเป็นผู้ที่มีบทบาทในการผลักดันธุรกิจของโตโยต้าหลายเรื่อง เช่น

  • การผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการผลิตที่สำคัญแห่งหนึ่งของโตโยต้า
  • การทำให้โตโยต้า ประเทศไทยครองอันดับ 1 ทั้งตลาดในประเทศ และส่งออกในปี  2555
  • เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการปรับระบบการบริหารภายในองค์กรใหม่ โดยการผลักดันผู้บริหารชาวไทยขึ้นนั่งในตำแหน่งสูงๆ และครอบคลุมการบริหารในสายงานหลัก
  • การนำวัฒนธรมแบบไทย มาใช้บริการหาร ในนโยบาย “3ส” คือ  สวัสดี สบายดี สนุกดี

ทางด้านสังคม ยุคที่นายทานาดะ บริหารงาน มีหลายโครงการเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนการทำกิจกรรมทางสังคมอย่างต่อเนื่อง เช่น

  • โครงการโตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์
  • โครงการถนนสีขาว
  • เมืองสีเขียว
  • สนับสนุนการแข่งขันฟุตบอล โตโยต้า ไทยลีก โตโยต้า ลีกคัพ รวมถึงการสนับสนุน รายการโตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก ในปี 2556  ด้วยมูลค่า 240 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี ก่อนที่จะต่อสัญญาอีก 3 ปี ในปี 2558 ด้วยมูลค่า 300 ล้านบาท ซึ่งมีส่วนทำให้วงการฟุตบอลไทยคึกคักขึั้นอย่างมาก